Nhiều dự án sửa chữa, bảo dưỡng vượt tiến độ
Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, năm 2025 thành phố triển khai hàng loạt dự án sửa chữa định kỳ và bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến quốc lộ 37, quốc lộ 38B và quốc lộ 17B.

Hệ thống giao thông trên địa bàn Hải Phòng được sửa chữa, bảo trì kịp thời, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế vùng.
Trong đó, có 7 công trình chuyển tiếp (Hải Dương cũ có 5 công trình; Hải Phòng cũ có 2 công trình) và 5 dự án mới (Hải Dương cũ 3 dự án, Hải Phòng cũ 2 dự án) cùng 1 dự án sửa chữa đột xuất.
Tất cả đã thi công hoàn thành tiến độ, đang hoàn thiện báo cáo kiểm toán, dự kiến trong tháng 1/2026 trình phê duyệt quyết toán dự án. Sở Xây dựng đã đôn đốc các nhà thầu tiếp tục hoàn thiện hồ sơ thanh toán đảm bảo giải ngân 100% vốn kế hoạch được giao.
Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, việc triển khai dự án vượt tiến độ là nhờ chủ động kỹ thuật và quy trình, tiến độ thi công tăng nhanh gấp nhiều lần so với trước. Thông tư 44/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về Ban hành định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ đã hướng dẫn rõ quy trình, thủ tục, đơn giá, trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như nhà thầu.
Đây là cơ sở để Hải Phòng chủ động bố trí nguồn lực, lập kế hoạch bảo trì hằng năm và tăng cường giám sát chất lượng thi công.
Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
Thực tế tại Hải Phòng cho thấy, với nhiều tuyến giao thông quan trọng có lưu lượng vận tải lớn, việc duy tu kịp thời rất quan trọng trong bảo đảm an toàn. Việc phân cấp quản lý theo quy định mới giúp rút ngắn thời gian xử lý hư hỏng, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hải Phòng đang triển khai nhiều dự án sửa chữa định kỳ và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ.
Ghi nhận tại công trường sửa chữa gia cố chống sạt lở nền đường đoạn Km 33+094 - Km 33+125 QL17B, các nhà thầu đang bàn giao những hạng mục cuối.
Đại diện đơn vị thi công cho biết: "So với trước đây phải chờ phê duyệt qua nhiều cấp, nay thành phố giao trực tiếp nên hồ sơ thủ tục được rút gọn đáng kể. Nhờ chủ động về máy móc và vật liệu, đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ thi công dự án".
Anh N.T.Long, lái xe chở hàng tuyến Hải Phòng - Hà Nội cho biết: "Chạy xe đường dài nên tôi cảm nhận rất rõ chất lượng mặt đường. Trước nhiều đoạn ổ gà, lún võng kéo dài, đi vào ban đêm rất nguy hiểm. Gần đây, việc sửa chữa được thực hiện nhanh hơn, mặt đường phẳng hơn, xe chạy êm và an toàn hơn".
Ông P.N.Hải, người dân phường Kinh Môn, chia sẻ: "Đường sá được sửa chữa nhanh hơn rất nhiều. Trước đây có ổ gà tồn tại cả tháng không được khắc phục, nhưng giờ chỉ vài ngày là có lực lượng đến xử lý. Việc đi lại an toàn hơn, người dân yên tâm hơn".
Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 39/2025/TT-BXD, nhằm sửa đổi, bổ sung một số định mức đã được ban hành tại Thông tư số 44/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ.
Thông tư mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/1/2026, sẽ sửa đổi, bổ sung các định mức quan trọng về quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đối với quốc lộ và đường cao tốc, nhằm tăng cường hiệu quả và chất lượng công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.
Một điểm mới quan trọng là bổ sung định mức kinh tế - kỹ thuật cho một số công tác kiểm tra Hệ thống giao thông thông minh (ITS).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận