Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Xã hội

Hải Phòng và Hải Dương hợp nhất 24 sở, ngành thành 12 đầu mối

Hải Phòng và Hải Dương hợp nhất 24 sở, ngành thành 12 đầu mối

29/05/2025, 20:43

Chiều 29/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng tổ chức hội nghị cung cấp thông tin báo chí về phương án sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại TP Hải Phòng.

Ông Hoàng Văn Đức, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương sẽ hợp nhất 24 sở có chức năng, nhiệm vụ tương đồng thành 12 sở; hợp nhất 2 tổ chức tương đương cấp sở của 2 địa phương (Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Ban Quản lý các khu công nghiệp Hải Dương) thành 1 tổ chức; giữ nguyên 1 sở đặc thù (Sở Ngoại vụ Hải Phòng).

Hải Phòng và Hải Dương hợp nhất 24 sở, ngành thành 12 đầu mối- Ảnh 1.

Ông Hoàng Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hải Phòng phát biểu tại hội nghị.

Sau hợp nhất, tổng số sở của TP Hải Phòng mới là 14, bao gồm: Sở Nội vụ; Sở Y tế; Sở Tư pháp; Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Công thương; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Tài chính; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Xây dựng; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Ngoại vụ (sở đặc thù); Văn phòng UBND thành phố; Thanh tra thành phố; Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hải Phòng và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Hải Dương hợp nhất thành Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hải Phòng mới. Sau sắp xếp đơn vị hành chính, TP Hải Phòng mới tiếp tục nghiên cứu sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng dẫn của Trung ương đảm bảo tinh gọn đầu mối.

Theo ông Đức, TP Hải Phòng xây dựng 50 phương án sắp xếp 167 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 50 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: 24 xã, 24 phường và 2 đặc khu, giảm 117 đơn vị hành chính (đạt tỷ lệ 70%).

Tỉnh Hải Dương đã xây dựng 64 phương án sắp xếp 207 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 64 đơn vị hành chính cấp xã mới, giảm 143 đơn vị hành chính (đạt tỷ lệ hơn 69%).

TP Hải Phòng mới có tổng số 114 đơn vị hành chính cấp xã (trong đó có 45 phường, 67 xã và 2 đặc khu).

Tổng số cán bộ, công chức, viên chức tính đến ngày 1/5 là 28.543 người (15.372 người của TP Hải Phòng và 13.171 người của tỉnh Hải Dương). Trong đó, cán bộ, công chức là 2.927 người; viên chức (bao gồm cả viên chức hưởng lương ngân sách và viên chức hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp) 25.616 người.

Cũng theo ông Đức, 100% biên chế cấp huyện hiện có sẽ được bố trí về biên chế cấp xã. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt tại những đơn vị cấp xã mới.

‎Định hướng sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức ở cấp xã mới tại Hải Phòng, sau khi sáp nhập, số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư là 4.369 người.

"Trước mắt, TP Hải Phòng sẽ thực hiện việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện, xã hiện có tại đơn vị hành chính cấp xã mới để thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Đồng thời, kết hợp đánh giá, rà soát tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản đảm bảo số lượng theo đúng quy định của Chính phủ", ông Đức thông tin.

Hải Phòng và Hải Dương hợp nhất 24 sở, ngành thành 12 đầu mối- Ảnh 2.

Trung tâm Hành chính - Chính trị TP Hải Phòng.

Về cơ sở vất chất, tổng số trụ sở công tại TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương liên quan sắp xếp là 932 (TP Hải Phòng 482 trụ sở và tỉnh Hải Dương 450 trụ sở). Việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công thực hiện theo quy định của Trung ương. Hai địa phương tạm dừng phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc tại cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện sắp xếp.

Đồng thời, triển khai phương án xử lý cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, tài sản công của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố thực hiện sắp xếp để kịp thời điều chỉnh phù hợp nhu cầu thực tế, theo quy định của pháp luật; bảo đảm bố trí, sắp xếp, sử dụng, khai thác hiệu quả tài sản công hiện có.

Theo thống kê, tổng số trụ sở của cấp huyện và xã đang sử dụng hiện nay của TP Hải Phòng là 307, dự kiến dôi dư 101 địa điểm có cơ sở nhà, đất.

"Thành phố sẽ ưu tiên sử dụng vào mục đích giáo dục, y tế và công cộng khác; trường hợp không phù hợp những mục đích trên sẽ chuyển giao tổ chức phát triển quỹ đất quản lý, khai thác theo luật đất đai. Lộ trình xử lý dự kiến trong năm 2025 (39 địa điểm), năm 2026 (32 địa điểm), năm 2027 (20 điểm), năm 2028 (10 địa điểm)", Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hải Phòng thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.