Cạnh tranh khốc liệt khiến giá vé giảm mạnh
Theo hãng tin Reuters, trong hai thập kỷ qua, hàng không giá rẻ bùng nổ tại châu Á nhờ thu nhập khả dụng gia tăng và nhu cầu du lịch mạnh mẽ đặc biệt từ du khách Trung Quốc.

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia vẫn tiếp tục ký kết mua thêm nhiều dòng máy bay để mở rộng thị trường bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả và chi phí tăng cao (Ảnh: Reuters).
Theo dự báo, nhu cầu bay tại châu Á tăng nhanh hơn các khu vực khác trong nhiều thập kỷ tới. Các hãng hàng không như AirAsia của Malaysia đang lên kế hoạch mua thêm máy bay để gia tăng thị phần.
Tuy nhiên, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), biên độ lợi nhuận ngành hàng không tại châu Á - Thái Bình Dương năm nay chỉ ở mức 1,9%, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu 3,7%.
Điều này xuất phát từ việc công suất bay tại châu Á đã gần được khôi phục hoàn toàn sau đại dịch Covid-19 kéo theo cạnh tranh ngày càng gay gắt trong phân khúc khách giá rẻ khiến giá vé máy bay trong khu vực giảm đáng kể.
Theo dữ liệu từ ForwardKeys, giá vé quốc tế tại châu Á năm 2024 giảm 12% so với 2023. Riêng hãng hàng không AirAsia ghi nhận giá vé trung bình quý I giảm 9% trùng với thời điểm hãng tăng số chuyến bay và chuyển phần tiết kiệm từ giá nhiên liệu thấp hơn sang người tiêu dùng.
Trong khi đó, chi phí vận hành từ nhân công đến phí sân bay lại gia tăng trong bối cảnh nguồn cung máy bay mới khan hiếm khiến chi phí thuê và bảo trì đội bay leo thang.
Đó cũng chính là lý do khiến hãng hàng không giá rẻ Jetstar Asia thuộc tập đoàn Qantas phải rút lui khỏi thị trường Đông Nam Á sau khi thừa nhận phải chịu mức tăng chi phí rất cao bao gồm phí nhiên liệu, an ninh, mặt đất và sân bay tại Singapore.
"Với biên độ lợi nhuận rất mỏng và thấp như hiện tại, bất kỳ sự gia tăng chi phí nào cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng tồn tại của một hãng hàng không", Phó Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IATA Sheldon Hee nhận định đồng thời cho biết chi phí vận hành trong khu vực đang leo thang.
Hoặc lớn mạnh, hoặc rút lui
Tại Đông Nam Á, hàng không giá rẻ chiếm khoảng 2/3 số ghế bay quốc tế. Đây là mức cao vượt trội so với tỷ lệ trung bình 1/3 trên toàn cầu, theo số liệu của CAPA, một tổ chức nghiên cứu và phân tích hàng không hàng đầu thế giới có trụ sở tại Sydney, Australia.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá và chi phí đã khiến Jetstar Asia buộc phải rút lui khỏi thị trường Đông Nam Á (Ảnh: Jetstar).
Trong số các hãng hàng không giá rẻ trong khu vực, Jetstar Asia chỉ sở hữu có 13 máy bay, đã không thể cạnh tranh nổi với các đối thủ như AirAsia với đội bay gồm 225 máy bay; Scoot với 53 máy bay và Cebu Pacific với 99 máy bay.
Hơn thế nữa, cả 3 hãng hàng không giá rẻ này đều tiếp tục mở rộng đội bay trong năm nay và những năm tiếp theo.
Trong đó, đáng chú ý AirAsia, vốn có sẵn đơn hàng hơn 350 máy bay, đang đàm phán mua thêm từ 50 - 70 máy bay tầm xa thân hẹp và 100 máy bay khu vực để mở rộng mạng lưới đến nhiều điểm đến hơn.
Trong một báo cáo chuyên đề công bố hồi tháng 2, Công ty Dữ liệu Hàng không OAG đánh giá khu vực châu Á - Thái Bình Dương là thị trường hàng không cạnh tranh nhất thế giới nơi giá vé bị kéo xuống rất thấp do sự gia tăng công suất quá nhanh đến mức có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của các hãng hàng không.
"Việc cân đối cung – cầu và chi phí – doanh thu chưa bao giờ mang tính sống còn đến thế", báo cáo từ OAG về các hãng hàng không trong khu vực nêu rõ.
"Cuối cùng, các hãng hàng không giá rẻ tại Đông Nam Á chỉ có hai lựa chọn: Hoặc lớn mạnh, hoặc rút lui", Tổng giám đốc Hiệp hội các Hãng Hàng không châu Á - Thái Bình Dương Subhas Menon nhận định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận