Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Tài chính

Hệ thống thanh toán điện tử xử lý bình quân 820 nghìn tỷ đồng mỗi ngày

Hệ thống thanh toán điện tử xử lý bình quân 820 nghìn tỷ đồng mỗi ngày

29/05/2025, 17:02

Đó là thông tin được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng công bố tại sự kiện "Chuyển đổi số ngành ngân hàng 2025" với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới” tổ chức hôm nay (29/5) tại Hà Nội.

Xử lý bình quân 820 nghìn tỷ đồng mỗi ngày

Với chủ đề "Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới", sự kiện ngày "Chuyển đổi số ngành ngân hàng 2025" hôm nay không chỉ là dịp ghi nhận những thành tựu, kết quả triển khai chuyển đổi số, TTKDTM, hướng đến thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo "Bộ tứ chiến lược", mà còn thể hiện sự đồng hành ngân hàng trong phát triển hệ sinh thái số các ngành, lĩnh vực khác.

Hệ thống thanh toán điện tử xử lý bình quân 820 nghìn tỷ đồng mỗi ngày- Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan gian hàng tại sự kiện ngày "Chuyển đổi số ngành ngân hàng 2025".

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, ngành ngân hàng đã tích cực, chủ động trong triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình hành động của Bộ Chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ và đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong chuyển đổi số, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế, thể hiện trên các mặt từ thể chế, hạ tầng đến sản phẩm dịch vụ.

NHNN không ngừng hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số ngân hàng. Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 820 nghìn tỷ đồng mỗi ngày trong khi hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý 26 triệu giao dịch mỗi ngày.

Hạ tầng thông tin tín dụng quốc gia nâng cấp để gia tăng khả năng xử lý, cập nhật dữ liệu tự động, đồng thời mở rộng thu thập và cập nhật dữ liệu trong và ngoài ngành với tỉ lệ cập nhật số liệu thành công từ tổ chức tín dụng (TCTD) đạt mức cao trên 98%. Hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 711 nghìn hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt hơn 66% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số).

Nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thân thiện giàu tiện ích, đem lại giá trị thiết thực đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...). Nhiều TCTD tại Việt Nam đạt tỷ lệ giao dịch số hóa trên 95%. Đến nay, có gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; Giá trị TTKDTM gấp 25 lần GDP.

Việt Nam cũng tiên phong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và Lào, hướng tới mở rộng trong khu vực châu Á. Bên cạnh đó, NHNN là cơ quan với 07 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Dữ liệu là trái tim của chuyển đổi số

Nếu chuyển đổi số là một hành trình, dữ liệu chính là trái tim - nguồn sinh lực vận hành toàn bộ tiến trình này. Với ngành ngân hàng, dữ liệu là chìa khóa kết nối hệ sinh thái mở, biến ngân hàng thành nền tảng tích hợp giá trị số - từ y tế, giáo dục đến thương mại - mang lại trải nghiệm xuyên suốt, liền mạch cho khách hàng. Dữ liệu cũng là yếu tố đầu vào trong tiến trình ra quyết định, nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp dự báo rủi ro, ngăn chặn gian lận và bảo vệ hệ thống tài chính quốc gia.

Hệ thống thanh toán điện tử xử lý bình quân 820 nghìn tỷ đồng mỗi ngày- Ảnh 2.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện.

Nhận thức rõ vai trò cốt lõi của dữ liệu, ngành ngân hàng đã không ngừng đổi mới, nâng cấp hạ tầng dữ liệu tập trung kết nối với các ngành, lĩnh vực khác, từng bước xây dựng một hệ sinh thái số thông minh, bền vững. Hành trình này đã được định hình qua những cột mốc quan trọng, mỗi năm là một dấu ấn khẳng định sự tiên phong và cam kết mạnh mẽ của ngành trong chuyển đổi số.

Chuyển đổi số ngành ngân hàng đã trải qua những chặng đường đáng tự hào. Năm 2023, với chủ đề "Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số", ngành ngân hàng đã đặt nền móng số hóa quy trình lõi, khai thác dữ liệu quốc gia để định danh chính xác khách hàng.

Tiếp nối thành công đó, năm 2024 với chủ đề "Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số", ngành ngân hàng đã tiên phong kết nối hệ sinh thái liên ngành, hợp tác giữa ngành ngân hàng với các ngành lĩnh vực khác để phục vụ người dân một cách toàn diện.

Năm 2025, tiếp nối thành công của sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng các năm trước, nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ tại Nghị quyết 57-NQ/TW và bám sát chủ đề chuyển đổi số quốc gia năm 2025 "Chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, toàn trình để tăng tốc, bứt phá phát triển kinh tế số", hôm nay, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng với chủ đề "Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới", phản ánh định hướng lấy khách hàng làm trung tâm, ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng.

Với chủ đề này thể hiện quyết tâm của ngành ngân hàng trong việc hiện thực hóa chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, hướng đến hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số.

Đối chiếu khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng

Thời gian qua, NHNN đã bám sát chỉ đạo của Thủ tướng, Tổ Công tác của Chính phủ triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Hệ thống thanh toán điện tử xử lý bình quân 820 nghìn tỷ đồng mỗi ngày- Ảnh 3.

NHNN đã kết nối kỹ thuật và hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc quản lý Nhà nước về phòng chống rửa tiền.

NHNN đã phối hợp với Bộ Công an để ban hành Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 trong đó có các nhiệm vụ về làm sạch dữ liệu khách hàng, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân (CCCD), định danh và xác thực điện tử đối với các hoạt động của lĩnh vực ngân hàng.

Bên cạnh hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và 711 nghìn hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã hoàn thành 06 đợt đối chiếu với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline.

60 TCTD đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy; 56 TCTD và 37 tổ chức trung gian thanh toán (TGTT) đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua ứng dụng Mobile app; 32 TCTD và 15 tổ chức TGTT đang triển khai ứng dụng VNeID . Để phục vụ công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, NHNN đã kết nối kỹ thuật và hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc quản lý Nhà nước về phòng chống rửa tiền.

NHNN đã thiết lập, xây dựng kho dữ liệu NHNN thu thập dữ liệu từ hơn 1.470 đơn vị và nguồn dữ liệu từ các hệ thống thông tin khác của NHNN. Trong năm 2024, thu thập hơn 2,88 triệu lượt báo cáo; kho dữ liệu thông tin tín dụng, lưu trữ thông tin của trên 54 triệu khách hàng vay; kho dữ liệu phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Những kết quả này cho thấy ngành ngân hàng không chỉ đi đầu trong chuyển đổi số mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của kinh tế số.

Triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã xây dựng và chỉ đạo các Ngân hàng thương mại triển khai Chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng, công nghệ số. Đến nay, 21 NHTM đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực 500.000 tỷ đồng cho vay theo Chương trình với lãi suất cho vay ưu đãi bằng VND, thấp hơn tối thiểu từ 1%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân trung, dài hạn của chính ngân hàng cho vay áp dụng trong từng thời kỳ. Để các ngân hàng có thể sớm triển khai Chương trình tín dụng này, NHNN sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các NHTM tổ chức thực hiện trong phạm vi thẩm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.