Sáng 13/6, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cùng đoàn công tác có chuyến kiểm tra dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Cao Lãnh - An Hữu trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Dự án thành phần 1 Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư.
Sau khi kiểm tra hiện trường dự án tại vị trí giao nhau với dự án thành phần 2 và nút giao An Bình (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) Thứ trưởng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp cùng các sở, ngành, nhà thầu dự án.

Thứ trưởng Phạm Minh Hà (giữa) nghe báo cáo tình hình thi công dự án thành phần 1 dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.
Theo Thứ trưởng Phạm Minh Hà, dù vướng mắc về vật liệu cát đã được tháo gỡ, nhưng việc chậm cấp phép mỏ khai thác trong giai đoạn đầu đã ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ chung của dự án.
Hiện nay, “đường găng” của dự án là công tác xử lý đất yếu, dự kiến đến ngày 20/6 mới hoàn thành đắp gia tải. Trong khi đó, việc dỡ tải để thi công móng và mặt đường còn phụ thuộc vào thời gian chờ lún. Vì vậy, mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025 sẽ rất khó khăn.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp (chủ đầu tư dự án thành phần 1), dự án có chiều dài 16km, hiện đạt 63,5% giá trị hợp đồng. Công tác gia tải đã hoàn thành 9,8/13,2km, tương đương 71,2%. Về cầu, 16/19 cầu đã hoàn thành dầm sàn liên tục. Phần đường đang phấn đấu hoàn tất gia tải giai đoạn 2 trong tháng 6.
Tuy nhiên, dự án hiện thiếu khoảng 300.000m³ đá, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang hỗ trợ nguồn cung nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả phản hồi.

Thứ trưởng và đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp.
Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, địa phương đặt mục tiêu đến cuối năm nay có thể thông xe kỹ thuật một số đoạn, tuy nhiên không thể thông toàn tuyến do một số đoạn còn đang trong giai đoạn gia tải.
Trước tình hình này, Thứ trưởng Phạm Minh Hà đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu chủ động phối hợp với các địa phương lân cận để tìm kiếm nguồn đá, đảm bảo vật liệu thi công theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Đồng thời, tỉnh cần sớm làm việc với Bộ Tài chính để đề xuất bố trí bổ sung 350 tỷ đồng vốn cho dự án. Thứ trưởng nhấn mạnh yêu cầu phải quyết liệt hoàn tất công tác gia tải trong tháng 6/2025, đồng thời triển khai giải pháp tăng tải để rút ngắn thời gian chờ lún; quan trắc thường xuyên nhằm xác định thời điểm phù hợp để dỡ tải.
Bên cạnh đó, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương có mỏ đá để huy động đủ vật liệu, sẵn sàng cấp phối đá dăm ngay khi điều kiện dỡ tải cho phép. Việc huy động nguồn lực tài chính, nhân công, thiết bị phải được tăng cường để tổ chức thi công cuốn chiếu, đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành dự án đúng kế hoạch.
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu nối tỉnh Đồng Tháp với Tiền Giang có chiều dài khoảng 27km, kết nối cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Tổng mức đầu tư dự án 7.496 tỷ đồng, được chia thành hai dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp có tổng mức đầu tư trên 3.600 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 6/2023.
Dự án thành phần 2 qua tỉnh Tiền Giang (8km) và một phần qua tỉnh Đồng Tháp (3km). Tổng mức đầu tư khoảng 3.856 tỷ đồng, cơ quan chủ quản là UBND tỉnh Tiền Giang, khởi công ngày 12/8/2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận