Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Kinh tế

Hoàn thiện hạ tầng giao thông: “Đòn bẩy” cho Hải Phòng cất cánh

Kinh tế

Hoàn thiện hạ tầng giao thông: “Đòn bẩy” cho Hải Phòng cất cánh

29/05/2019, 09:39

Những năm gần đây, Hải Phòng có những bước phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc, đời sống người dân được cải thiện. Có được kết quả đó một phần là do hệ thống hạ tầng giao thông đang dần được đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với các vùng trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không.

(Xây dựng) - Những năm gần đây, Hải Phòng có những bước phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc, đời sống người dân được cải thiện. Có được kết quả đó một phần là do hệ thống hạ tầng giao thông đang dần được đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với các vùng trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không.

img
Hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng.

Hệ thống giao thông đồng bộ

Hải Phòng là thành phố loại 1, trung tâm cấp quốc gia, có tổng diện tích tự nhiên là 1.527,4km2, bờ biển dài trên 125km, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và nằm trong chương trình phát triển “Hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc”.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng: Hải Phòng hội tụ đầy đủ 5 loại hình giao thông gồm đường biển, đường sắt, đường hàng không, đường bộ và đường thủy nội địa.

Trong giai đoạn năm 2018 – 2020, Hải Phòng xác định sẽ thực hiện hiệu quả một trong ba khâu đột phá về kết cấu hạ tầng và tập trung đầu tư nhiều dự án lớn nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đối nội và đối ngoại sử dụng nguồn ngân sách địa phương.

Hiện tại hàng loạt các dự án đang triển khai và đã đi vào sử dụng tạo sự kết nối một cách toàn diện giữa thành phố với các địa phương như: Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi - sử dụng tháng 5/2016; 02 bến cảng khởi động Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - khai thác tháng 5/2018 và mới đây đã đón tàu trọng tải lên đến 132.000 tấn; đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện (gồm cả cầu Lạch Huyện) - khai thác tháng 5/2017; cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn cầu Quán Toan - cầu Nghìn - khai thác đầu năm 2018; đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khai thác tháng 12/2015; cải tạo nâng cấp QL5; tuyến đường bao Đông Nam khu công nghiệp Đình Vũ; mở rộng cải tạo tuyến đường trục qua khu công nghiệp Đình Vũ, tuyến đường 356 (2A); đường nối thành phố Hạ Long - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khai thác trong năm 2018; dự án cầu Hoàng Văn Thụ - qua sông Cấm sang khu hành chính chính trị  thành phố dự kiến khai thác trong năm 2019; nút giao cuối tuyến Tân Vũ - Lạch Huyện dự kiến khai thác trong năm 2019; dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua thành phố Hải Phòng và 09km trên địa bàn tỉnh Thái Bình đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đã được khỏi động dự án từ tháng 5/2017, dự kiến hoàn thành năm 2020; tuyến đường trục đô thị từ Bắc Sơn - Nam Hải thuộc dự án phát triển giao thông đô thị dự kiến hành thành năm 2019.

Mặt khác, hàng loạt dự án đầu tư xây dựng công trình cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị kết hợp với chỉnh trang đô thị được tập trung triển khai như xây dựng các công trình cầu vượt khác mức nút Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Hồng Phong; nút ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ; nút Nguyễn Văn Linh - Hồ Sen cầu Rào 2; nút giao thông Nam cầu Bính…

Việc đưa vào sử dụng và triển khai đồng loạt các công trình trên đã hình thành mạng lưới hệ thống giao thông đồng bộ, dần hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các loại hình giao thông hỗ trợ hiệu quả trong khai thác, đặc biệt khả năng rút hàng cảng Hải Phòng, là cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố nói riêng và miền Bắc nói chung, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, cũng như tạo sức thu hút đầu tư của các tập đoàn lớn trong nước (VinGroup, SunGroup, FLC, VietJet, Geleximco...) và tập đoàn lớn châu Á, thế giới như: Hàn Quốc, Nhật Bản....; khách du lịch đến thành phố tăng cao trong các năm; việc trao đổi văn hóa giữa các tỉnh thành phố được thuận lợi…    

Nâng tầm đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cho biết: Việc Hải Phòng đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là từng bước triển khai Nghị quyết số 45 của Bộ chính trị về phát triển thành phố Hải Phòng với mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không; trọng điểm kinh tế biển, đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025 và cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị đặc biệt vào năm 2030 và đến năm 2045 trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

img
Hàng loạt các công trình dự án giao thông đang triển khai và đã đi vào sử dụng tạo sự kết nối một cách toàn diện giữa Hải Phòng với các địa phương.

Người dân Hải Phòng vui mừng khi những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2019, lần đầu trong lịch sử, Hải Phòng đón được tàu tải trọng lên đến 132.000 tấn, cập cảng container quốc tế Hải Phòng. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công, cảng này sẽ còn đón được những con tàu tải trọng lên đến 160.000 tấn, sánh ngang với những cảng nước sâu dọc miền Trung và dần vươn đến tầm của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Để có được sức mạnh từ cảng biển, tiềm năng Hải Phòng được phát huy đúng vị trí và thời điểm. Không dừng lại ở khối cảng từ Đình Vũ đến ven sông Cấm, thành phố có khát vọng vươn ra biển tạo nên một cảng nước sâu hiện đại và xứng tầm. Trong tương lai không xa, Hải Phòng sẽ có thêm gần 20 bến cảng nữa được xây dựng quanh đảo Cát Hải, đưa huyện đảo trở thành trung tâm dịch vụ cảng biển, dịch vụ logistics lớn nhất của cả nước. Với 44 cảng liên hoàn kết nối từ Cát Hải - Đình Vũ đến ven sông Cấm, Hải Phòng có hệ thống hạ tầng cảng biển liên hoàn với hơn 10 km cầu cảng, diện tích kho bãi lên đến hàng nghìn ha. Ngoài ra, các cảng cạn ICD cũng có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế biển của thành phố.

Ngày 10/5, Hãng hàng không Bamboo Airways (Tập đoàn FLC) khai trương 3 đường bay từ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và là hãng hàng không thứ 5 tham gia khai thác tại Cát Bi. Đến thời điểm này, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có 12 đường bay, với 9 đường bay trong nước, 3 đường bay quốc tế.

Trong quý II/2019, dự án nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 2 với số vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư sẽ tiếp tục được thực hiện gồm sân đỗ, nhà ga hàng hóa, nhà ga hành khách T2… với kỳ vọng đón 10-12 triệu lượt khách/năm, gấp 5 lần so với hiện nay.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng: Để đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án do Trung ương đầu tư cũng như do thành phố làm chủ đầu tư ngoài sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Bộ Giao thông vận tải, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố và sự nỗ lực của nhà thầu thì Sở Giao thông vận tải đã tập trung cao, triển khai nhiều biện pháp.

Sở chủ động phối kết hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư dự án để thống nhất hướng tuyến, tham gia ý kiến về thiết kế cơ sở đảm bảo hợp lý về kỹ thuật, kinh tế và tránh ảnh hưởng tối đa đến đời sống nhân dân khi triển khai dự án.

Chủ động phối kết hợp các cơ quan liên quan phân luồng đảm bảo giao thông trên tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thi công được dễ dàng không gây ách tắc giao thông ảnh hưởng đến công tác vận tải hàng hóa và sự đi lại của người dân;

Chỉ đạo Thanh tra Sở thường xuyên kiểm soát tải trọng xe phục vụ thi công công trình, cấp phép các xe quá khổ, quá tải phục vụ dự án;

Phối kết hợp với các quận, huyện có dự án đi qua phải giải phóng mặt bằng,  cùng nhau xem xét, giải quyết các vướng mắc việc di dời các công trình hạ tầng trong phạm vi dự án;

Thường xuyên cập nhật thông tin, tham gia đóng góp các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, giải quyết vướng mắc về mặt bằng tại các cuộc họp do các Bộ hay Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì;

Phối hợp trao đổi kịp thời các chủ đầu tư về biện pháp tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai dự án.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng nhấn mạnh: Việc quan tâm, phát triển hạ tầng giao thông thành phố trong những năm qua là triển khai theo các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, từng bước hoàn thành hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố đặc biệt là hệ thống giao thông đường bộ, tạo mạng lưới đường bộ giúp cho việc rút hàng hóa của hệ thống cảng Hải Phòng được dễ dàng, giảm nguy cơ ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông, đặc biệt việc khai thác Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi giúp việc thu hút đầu tư các tập đoàn lớn trong nước cũng như thế giới, việc trao đổi giao lưu văn hóa giữa các tỉnh được thuận lợi và thu hút khách du lịch đến thành phố ngày càng tăng cao, tạo tiền đề phát triển Kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Từ những công trình giao thông hiện đại đã nâng tầm diện mạo đô thị, thúc đẩy  kinh tế - xã hội Hải Phòng tăng tốc “cất cánh”, vươn tầm khu vực, sánh vai với các thành phố lớn trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.