
Những ngày đầu tháng 4, thời tiết nắng ráo, mỏ khoáng vật liệu được tháo gỡ, nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tăng cường đầu máy thiết bị, nhân sự đến công trường triển khai hàng chục mũi thi công đẩy nhanh tiến độ toàn dự án.

Công tác đắp đất nền K95, K98 được triển khai dọc theo toàn tuyến. Đến nay, công tác đắp đất nền đạt 9,7 triệu m3 trong tổng số hơn 10,9 triệu m3. Phần lớn nền đường đã hoàn thiện lớp đắp K95, chuyển sang đắp K98 và cấp phối đá dăm. Sẵn sàng cho bước thi công bê tông gia cố xi măng, thảm nhựa.

Để đảm bảo đưa dự án về đích như chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thị sát vào đầu tháng 2 vừa qua, liên danh nhà thầu tập trung tối đa tài chính, nhân lực với gần 3.900 nhân sự cùng hơn 1.500 đầu máy thiết bị triển khai đồng loạt 50 mũi thi công ngày, đêm, đảm bảo cơ bản hoàn thành công trình trong năm 2025.

Những đoạn tuyến đã hoàn thiện công tác nền đường, nhà thầu triển khai thi công lớp cấp phối đá dăm. Phần lớn nguồn đá dăm được lấy từ mỏ Vạn Lý (xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ) phục vụ thi công gói thầu XL2 và mỏ đá An Hội (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) phục vụ thi công gói thầu XL1. Đối với gói XL3 chủ yếu tận dụng nguồn đá sau khoan hầm.

Công tác thi công nền đường được các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật của nhà thầu giám sát chặt chẽ từ nguồn vật liệu đầu vào đến quá trình thi công.

Ông Bùi Nhật Hiển - Giám đốc điều hành dự án cho biết, sản lượng đất đắp toàn dự án còn khoảng 1,7 triệu m3, trong đó tuyến chính khoảng 700.000m3, còn lại là đường gom, đường dẫn... Nguồn đất cơ bản đáp ứng đủ thi công.

Song song với đắp đất, nhà thầu tăng cường thi công cấp phối đá dăm, bê tông gia cố xi măng với quyết tâm cuối tháng 6 sẽ hoàn thành nền đường.

Nguồn vật liệu được tháo gỡ, chất lượng đảm bảo theo thiết kế nên dọc theo tuyến chính, nhiều điểm tập kết được nhà thầu bổ sung để đảm bảo biện pháp thi công cuốn chiếu hiệu quả.

Dọc tuyến chính dự án, công tác thi công đầm nén cấp phối đá dăm và bê tông gia cố xi măng được triển khai rầm rộ. Hiện toàn tuyến đã thi công hơn 20km cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, 9km bê tông nhựa R25.

Song song với đó, công tác thảm bê tông nhựa đại trà lớp C19 được triển khai ở đồng loạt 3 gói thầu.

Phần lớn bê tông nhựa được Tập đoàn Đèo Cả cung ứng thông qua 7 trạm bê tông nhựa được lắp đặt dọc tuyến.

Ông Ngọ Trường Nam - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để đảm bảo tiến độ dự án, ngoài thiết bị đang có, đơn vị đã mua mới 5 máy rải bê tông nhựa, huy động thêm đội xe lu từ các dự án khác đến công trường để tăng tốc thi công, đảm bảo nền đường xong đến đâu thảm bê tông nhựa đến đó.

Công nhân lái máy lu Lê Trí Hải, quê tỉnh Phú Yên cho biết, anh bám dự án từ ngày khởi công, những ngày qua thời tiết nắng nóng oi bức, song vì tiến độ dự án anh em công nhân quyết bám công trường hoàn thành dự án trong năm 2025.

Ngoài hạng mục nền đường, các nhà thầu cũng tăng tốc thi công hoàn thiện hệ thống 77 cầu trên tuyến - Trong ảnh: Công nhân thi công cầu bắc qua sông Phước Giang thuộc xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành.

Mũi thi công rào chắn dọc tuyến cũng được triển khai để đảm bảo công trình tuyến chính hoàn thành thì các hạng mục liên quan cũng về đích.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, ngoài thi công nền đường, trên tuyến xây dựng 77 công trình cầu các loại và đào 3 hầm xuyên núi với chiều dài 4.500m, trong đó hầm số 3 dài nhất với 3.200m. Dự án cần nguồn vật liệu thi công trên dưới 15 triệu m3... với tổng mức đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận