Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định

Đường bộ

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định

09/04/2025, 18:26

Công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn rầm rập tiếng máy lu, máy đào, máy ủi. Những đoàn xe tải chở vật liệu tấp nập ra vào công trường, nền đường được đắp bồi thêm đất, những mũi khác tăng cường thiết bị thảm bê tông nhựa.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 1.

Những ngày đầu tháng 4, thời tiết nắng ráo, mỏ khoáng vật liệu được tháo gỡ, nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tăng cường đầu máy thiết bị, nhân sự đến công trường triển khai hàng chục mũi thi công đẩy nhanh tiến độ toàn dự án.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 2.

Công tác đắp đất nền K95, K98 được triển khai dọc theo toàn tuyến. Đến nay, công tác đắp đất nền đạt 9,7 triệu m3 trong tổng số hơn 10,9 triệu m3. Phần lớn nền đường đã hoàn thiện lớp đắp K95, chuyển sang đắp K98 và cấp phối đá dăm. Sẵn sàng cho bước thi công bê tông gia cố xi măng, thảm nhựa.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 3.

Để đảm bảo đưa dự án về đích như chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thị sát vào đầu tháng 2 vừa qua, liên danh nhà thầu tập trung tối đa tài chính, nhân lực với gần 3.900 nhân sự cùng hơn 1.500 đầu máy thiết bị triển khai đồng loạt 50 mũi thi công ngày, đêm, đảm bảo cơ bản hoàn thành công trình trong năm 2025.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 4.

Những đoạn tuyến đã hoàn thiện công tác nền đường, nhà thầu triển khai thi công lớp cấp phối đá dăm. Phần lớn nguồn đá dăm được lấy từ mỏ Vạn Lý (xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ) phục vụ thi công gói thầu XL2 và mỏ đá An Hội (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) phục vụ thi công gói thầu XL1. Đối với gói XL3 chủ yếu tận dụng nguồn đá sau khoan hầm.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 5.

Công tác thi công nền đường được các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật của nhà thầu giám sát chặt chẽ từ nguồn vật liệu đầu vào đến quá trình thi công.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 6.

Ông Bùi Nhật Hiển - Giám đốc điều hành dự án cho biết, sản lượng đất đắp toàn dự án còn khoảng 1,7 triệu m3, trong đó tuyến chính khoảng 700.000m3, còn lại là đường gom, đường dẫn... Nguồn đất cơ bản đáp ứng đủ thi công.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 7.

Song song với đắp đất, nhà thầu tăng cường thi công cấp phối đá dăm, bê tông gia cố xi măng với quyết tâm cuối tháng 6 sẽ hoàn thành nền đường.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 8.

Nguồn vật liệu được tháo gỡ, chất lượng đảm bảo theo thiết kế nên dọc theo tuyến chính, nhiều điểm tập kết được nhà thầu bổ sung để đảm bảo biện pháp thi công cuốn chiếu hiệu quả.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 9.

Dọc tuyến chính dự án, công tác thi công đầm nén cấp phối đá dăm và bê tông gia cố xi măng được triển khai rầm rộ. Hiện toàn tuyến đã thi công hơn 20km cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, 9km bê tông nhựa R25.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 10.

Song song với đó, công tác thảm bê tông nhựa đại trà lớp C19 được triển khai ở đồng loạt 3 gói thầu.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 11.

Phần lớn bê tông nhựa được Tập đoàn Đèo Cả cung ứng thông qua 7 trạm bê tông nhựa được lắp đặt dọc tuyến.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 12.

Ông Ngọ Trường Nam - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để đảm bảo tiến độ dự án, ngoài thiết bị đang có, đơn vị đã mua mới 5 máy rải bê tông nhựa, huy động thêm đội xe lu từ các dự án khác đến công trường để tăng tốc thi công, đảm bảo nền đường xong đến đâu thảm bê tông nhựa đến đó.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 13.

Công nhân lái máy lu Lê Trí Hải, quê tỉnh Phú Yên cho biết, anh bám dự án từ ngày khởi công, những ngày qua thời tiết nắng nóng oi bức, song vì tiến độ dự án anh em công nhân quyết bám công trường hoàn thành dự án trong năm 2025.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 14.

Ngoài hạng mục nền đường, các nhà thầu cũng tăng tốc thi công hoàn thiện hệ thống 77 cầu trên tuyến - Trong ảnh: Công nhân thi công cầu bắc qua sông Phước Giang thuộc xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 15.

Mũi thi công rào chắn dọc tuyến cũng được triển khai để đảm bảo công trình tuyến chính hoàn thành thì các hạng mục liên quan cũng về đích.

Hối hả thi công cao tốc 20 nghìn tỷ nối Quảng Ngãi với Bình Định- Ảnh 16.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, ngoài thi công nền đường, trên tuyến xây dựng 77 công trình cầu các loại và đào 3 hầm xuyên núi với chiều dài 4.500m, trong đó hầm số 3 dài nhất với 3.200m. Dự án cần nguồn vật liệu thi công trên dưới 15 triệu m3... với tổng mức đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư.

Chọn xong nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài NhơnChọn xong nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Cục trưởng Cục Đường bộ VN vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ Km 77+820 thuộc Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.