Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Giao thông 24h

Hơn 3 tháng triển khai Nghị định 168: Vì sao vẫn còn tình trạng nhờn luật?

Hơn 3 tháng triển khai Nghị định 168: Vì sao vẫn còn tình trạng nhờn luật?

09/04/2025, 06:29

Nhiều hành vi vi phạm trước đây phổ biến như: Vượt đèn đỏ, đi lên vỉa hè, không đội mũ bảo hiểm... đã giảm rõ rệt sau 3 tháng triển khai Nghị định 168. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện một bộ phận nhỏ người tham gia giao thông cố tình vi phạm.

Muôn kiểu lý do biện minh

Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2025, số trường hợp vi phạm giao thông bị xử phạt trên toàn quốc giảm 31,9% so với cùng kỳ năm trước.

Hơn 3 tháng triển khai Nghị định 168: Vì sao vẫn còn tình trạng nhờn luật?- Ảnh 1.

Nhiều hành vi vi phạm, trong đó có nồng độ cồn đã giảm mạnh từ khi triển khai Nghị định 168. Ảnh: Hoàng Lam.

Theo Cục CSGT, các hành vi vi phạm có mức giảm cao gồm: Vi phạm nồng độ cồn, chở quá khổ, quá tải trọng, chở quá số người quy định… Nhờ những kết quả này, tai nạn giao thông có sự chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và người bị thương) so với cùng kỳ năm 2024.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây xuất hiện tình trạng "nhờn luật". Một số người điều khiển xe không chấp hành quy định, vẫn cố tình vi phạm.

Ghi nhận của PV những ngày đầu tháng 4, các Tổ tuần tra, xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề thuộc Phòng CSGT Công an Hà Nội vẫn tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm 6 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

Trên địa bàn một số quận như: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hà Đông, các lực lượng thuộc Đội CSGT đường bộ số 6, số 7 vẫn miệt mài làm nhiệm vụ theo kế hoạch.

Lúc 9h trên đường Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm), Tổ công tác Đội CSGT số 7 tập trung xử lý lỗi vi phạm đi ngược chiều, đi xe máy trên vỉa hè. Phát hiện tài xế xe máy biển số 29Y5-135.XX đi ngược chiều đường, cảnh sát lập tức dừng xe để xử lý. "Điểm quay đầu xa quá, tôi ngại đến chỗ quay đầu xe nên mới đi ngược chiều", nam tài xế phân bua khi bị CSGT lập biên bản.

Hay như trường hợp của người phụ nữ điều khiển xe máy biển số 37N1-465.XX, khi bị lực lượng thuộc Đội 7 xử lý hành vi đi xe máy lên vỉa hè, tài xế nói: "Do vội đi công việc, phía trước bị ô tô chiếm mất làn nên tôi đành đi lên vỉa hè".

Vi phạm bất chấp vì "mưu sinh"

Tại một chốt làm việc khác của Đội CSGT số 1 ở giao lộ Điện Biên - Cửa Nam thuộc quận Hoàn Kiếm, lực lượng chức năng tại chỗ phối hợp với Đội đèn tín hiệu (Trung tâm chỉ huy giao thông) để tăng cường xử phạt qua hình ảnh.

Khoảng 10h, qua hệ thống camera CSGT phát hiện một tài xế xe ôm công nghệ có hành vi vượt đèn đỏ, lập tức thông báo qua bộ đàm để Tổ tuần tra tại ngã tư trên đón lõng.

Bị CSGT dừng xe lập biên bản và đối diện mức xử phạt lên đến 5 triệu đồng, nam tài xế trần tình: "Em vội đón khách nên không để ý đèn tín hiệu, mức phạt này bằng nửa tháng lương. Đây sẽ là bài học để em không dám tái phạm".

Theo một chỉ huy Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an Hà Nội, lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền về các mức phạt của Nghị định 168/2024.

"Tuy nhiên, một bộ phận người tham gia giao thông vẫn vi phạm do thói quen lái xe tùy tiện, nhất là khi vắng bóng lực lượng chức năng ở các ngã ba, ngã tư. Đặc biệt, đối với nhóm người vi phạm là tài xế xe ôm, người chở hàng hoặc lái xe thuê, khi vi phạm và bị xử lý, họ thường viện cớ vì mưu sinh", vị cán bộ thông tin.

Xử nghiêm, không để nhờn luật

Trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông thuộc Cục CSGT cho biết thêm, sau 3 tháng áp dụng Nghị định 168, tai nạn giao thông đã giảm 3 tiêu chí về số vụ, người chết và người bị thương.

Hơn 3 tháng triển khai Nghị định 168: Vì sao vẫn còn tình trạng nhờn luật?- Ảnh 2.

CSGT toàn quốc sẽ tăng cường sử dụng thiết bị công nghệ để kịp thời phát hiện vi phạm.

"Nhiều hành vi vi phạm trước đây phổ biến như: Vượt đèn đỏ, đi lên vỉa hè, không đội mũ bảo hiểm... đã giảm rõ rệt. Người tham gia giao thông đã dần hình thành văn hóa giao thông, thói quen chấp hành luật, nhất là ở các đô thị lớn», đại diện Cục CSGT đánh giá.

Nói về việc thời gian gần đây xuất hiện tình trạng người tham gia giao thông có dấu hiệu cố tình vi phạm, đại diện Cục CSGT cho rằng đó chỉ là một bộ phận nhỏ.

"Họ biết các chế tài xử phạt đã được tăng nặng theo Nghị định 168, tuy nhiên vẫn vô tư vi phạm, nhất là khi không có sự kiểm soát của lực lượng chức năng", Cục CSGT nhìn nhận.

Thậm chí, gần đây xảy ra một số vụ việc gây rối trật tự công cộng, đánh nhau vì mâu thuẫn khi tham gia giao thông, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và văn minh xã hội.

Để chấn chỉnh tình trạng này và hình thành thói quen tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục CSGT khẳng định thời gian tới, CSGT toàn quốc tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

Lực lượng CSGT sẽ tăng cường áp dụng công nghệ, sử dụng trang thiết bị, phương tiện và các hệ thống giám sát đã được tích hợp về trung tâm chỉ huy giao thông để theo dõi giám sát trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm.

Đặc biệt, bố trí các tổ tuần tra kiểm soát liên tuyến, công khai kết hợp hóa trang mật phục, đón lõng để kịp thời phát hiện ngăn chặn tội phạm đường phố và các hành vi vi phạm pháp luật ở địa bàn công cộng, đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo Cục CSGT, sau 3 tháng triển khai Nghị định 168, toàn quốc xảy ra 4.440 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2.446 người, bị thương 3.026 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 1.821 vụ, giảm 245 người chết và giảm 1.864 người bị thương.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.