Tại sự kiện ra mắt sản phẩm thường niên vào thứ Ba (9/9) ở trụ sở Cupertino, California, CEO Apple Tim Cook dường như đã tái hiện tinh thần của người tiền nhiệm và thiên tài thiết kế Steve Jobs khi công bố iPhone Air, chiếc điện thoại mỏng nhất từ trước đến nay của Apple và là sự thay đổi lớn nhất trong tám năm qua đối với dòng sản phẩm mà người hâm mộ và các nhà phân tích cho rằng đang bị trì trệ.

Theo các nhà phân tích, iPhone Air mỏng nhẹ có thể là chiến thắng thiết kế cho Apple.
Cook mở đầu sự kiện với câu trích dẫn của Jobs: "Đối với chúng tôi, thiết kế không chỉ là vẻ ngoài hay cảm giác. Thiết kế còn nằm ở cách sản phẩm hoạt động".
Với độ dày chỉ 5,6mm (0,22 inch), mỏng hơn so với Galaxy S25 Edge của Samsung Electronics (5,8mm), iPhone Air sở hữu bo mạch được thu nhỏ xuống kích thước chỉ bằng vài con tem, giúp Apple hiện thực hóa tuyên bố về "thời lượng pin cả ngày".
Trước sự kiện, nhiều nhà phân tích dự đoán iPhone Air sẽ nhận được phản hồi không quá nổi bật, nhưng một số người cho rằng bốn mẫu iPhone mới - Air, 17, 17 Pro và 17 Pro Max - tạo thành một danh mục sản phẩm có khả năng thu hút khách hàng với nhiều mức ngân sách khác nhau. Có điều, vẫn còn những nghi ngại về việc liệu iPhone Air có đạt được dung lượng pin như Apple cam kết và liệu người dùng có chấp nhận việc thiết bị chỉ có một camera thay vì hai như trên iPhone 17 cơ bản hoặc ba trên các mẫu Pro.
Hiệu năng và thiết kế đột phá
iPhone Air được trang bị chip A19 Pro mới nhất của Apple, được tối ưu hóa cho các tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI), cùng với hai chip liên lạc tùy chỉnh mới. Anh Gaurav Chaudhary, một YouTuber với gần 24 triệu người theo dõi, được biết đến với tên "Technical Guruji", cho biết: "Tôi nghe thấy tiếng vỗ tay vang dội ngay khi sản phẩm được công bố".
Anh Chaudhary ca ngợi khung titan và lớp kính "Ceramic Shield" của iPhone Air, được Apple tuyên bố giúp thiết bị bền bỉ hơn. Dù đã nghe nhiều tin đồn trước đó, Chaudhary vẫn ấn tượng khi trực tiếp trải nghiệm thiết bị tại Nhà hát Steve Jobs, nhưng anh cũng muốn kiểm chứng thêm về thời lượng pin mà Apple hứa hẹn.
iPhone Air vay mượn tên gọi và ngôn ngữ thiết kế từ MacBook Air, sản phẩm từng được huyền thoại Steve Jobs giới thiệu cách đây 17 năm bằng cách rút chiếc laptop siêu mỏng ra từ một phong bì văn phòng để nhấn mạnh tính di động. iPhone Air có thể là điều mà người hâm mộ Apple mong đợi từ lâu: Một thiết bị nổi bật so với đối thủ, được tích hợp những kỳ công kỹ thuật phần cứng.
Nhà phân tích Paolo Pescatore của PP Foresight nhận định: "Trong thời đại mà các sản phẩm có xu hướng na ná nhau, thật tuyệt khi thấy Apple mang đến một sản phẩm mới cho thị trường. Nó như thổi một luồng gió mới vào toàn bộ phân khúc iPhone".

Độ dày của iPhone Air chỉ 5,6mm (0,22 inch), mỏng hơn so với Galaxy S25 Edge của Samsung.
Tuy nhiên, iPhone Air chỉ có một camera sau, so với hai camera trên iPhone 17 cơ bản và ba trên các mẫu Pro. CEO của công ty tư vấn công nghệ Creative Strategies, Ben Bajarin cho rằng việc xác nhận thời lượng pin có đáp ứng được cam kết của Apple là rất quan trọng. Ông nhấn mạnh rằng các chip tùy chỉnh của Apple, được thiết kế với trọng tâm vào hiệu suất năng lượng và kích thước trong hơn một thập kỷ, sẽ hỗ trợ cho mục tiêu này.
Sự kiện không đề cập nhiều đến các tính năng AI mới để thu hẹp khoảng cách với các đối thủ như Google, vốn đang phô diễn khả năng của công nghệ AI Gemini trên các mẫu điện thoại chủ lực mới nhất. Thế nhưng, các nhà phân tích cho rằng iPhone Air có khả năng thúc đẩy nhiều người dùng nâng cấp, từ đó tăng doanh số bán hàng cho Apple trong mùa mua sắm cuối năm quan trọng.
Cơ hội tại Trung Quốc và chiến lược giá
iPhone Air có thể giúp Apple giành lại khách hàng ở Trung Quốc, nơi công ty đã mất thị phần vào tay các đối thủ sản xuất điện thoại mỏng hơn và giá rẻ hơn. Tuy nhiên, một số nhà phân tích thận trọng về triển vọng bán hàng tại đây. Will Wong, nhà phân tích smartphone cấp cao tại IDC, nhận xét: "Chúng tôi không kỳ vọng iPhone Air sẽ tạo ra bước đột phá lớn về doanh số, vì Apple đã hy sinh thời lượng pin, camera và âm thanh để đạt được thiết kế mỏng hơn – những yếu tố quan trọng đối với người tiêu dùng".
Với mức giá khởi điểm 999 USD, iPhone Air nằm ở phân khúc giữa trong dòng sản phẩm iPhone, thấp hơn 100 USD so với giá ra mắt của Galaxy S25 Edge của Samsung, vốn đã xuất xưởng 1 triệu chiếc trong quý II năm nay.
Bà Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu cấp cao tại IDC, dự đoán iPhone Air sẽ bán tốt, không chỉ nhờ giá cả hợp lý mà còn vì mẫu iPhone Plus - vốn được iPhone Air thay thế - đã chiếm 5-7% tổng lượng xuất xưởng của Apple. Popal nhận xét: "Apple có thể đến muộn, nhưng khi họ ra mắt sản phẩm, họ làm điều đó lớn hơn, ấn tượng hơn hoặc tốt hơn bất kỳ ai".
iPhone Air không chỉ là một sản phẩm mới mà còn đánh dấu nỗ lực của Apple trong việc làm mới danh mục iPhone, vốn bị cho là thiếu đổi mới trong những năm gần đây. Với thiết kế siêu mỏng, khung titan và các cải tiến như Ceramic Shield 2 (cung cấp khả năng chống xước tốt gấp 3 lần), iPhone Air được định vị là lựa chọn lý tưởng cho những người tìm kiếm hiệu năng cao cấp trong một thiết kế nhẹ và bền bỉ. Mặc dù vậy, việc chỉ có một camera và những nghi ngại về pin có thể là rào cản đối với một số người dùng.
Sản phẩm này cũng là một phần trong chiến lược ba năm đầy tham vọng của Apple, với kế hoạch ra mắt iPhone gập vào năm 2026 và một phiên bản toàn kính vào năm 2027, nhằm củng cố vị thế dẫn đầu về thiết kế của công ty trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Samsung, Huawei và các thương hiệu Trung Quốc khác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận