Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thế giới giao thông

Khai thông hầm đường sắt cao tốc lịch sử xuyên dãy Alps kết nối Italy và Áo

Khai thông hầm đường sắt cao tốc lịch sử xuyên dãy Alps kết nối Italy và Áo

20/09/2025, 10:03

Ngày 18/9, các công nhân đã phá lớp đá cuối cùng, khai thông đường hầm ngầm giữa Áo và Italy, dự kiến sẽ trở thành tuyến đường sắt cao tốc nối liền Bắc – Nam châu Âu.

Theo hãng tin Reuters, đường hầm Brenner Base, được quảng bá là tuyến đường sắt ngầm dài nhất thế giới, là công trình trọng điểm trong chiến lược của Liên minh châu Âu nhằm chuyển vận tải hàng hóa từ đường bộ sang đường sắt, qua đó giảm ô nhiễm và thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.

Khai thông hầm đường sắt cao tốc lịch sử xuyên dãy Alps kết nối Italy và Áo- Ảnh 1.

Tuyến đường hầm kết nối giữa Italy và Áo vừa được khai thông (Ảnh: Reuters).

"Ngày hôm nay, chúng ta cùng nhau thực hiện bước tiến quyết định trong việc xây dựng một trong những công trình hạ tầng lớn nhất của cả châu lục. Đây là một ngày lịch sử đối với Italy, Áo và toàn châu Âu", Thủ tướng Italy Giorgia Meloni phát biểu tại buổi lễ.

Tuyến hầm này sẽ là tuyến đường sắt chuyên dụng đầu tiên kết nối trực tiếp Áo và Italy. Công trình dự kiến khai thác vào năm 2032, tức chậm khoảng 16 năm so với kế hoạch ban đầu, với chi phí lên tới 8,5 tỷ Euro (tương đương 10 tỷ USD), cao hơn khoảng 2,5 tỷ Euro so với ngân sách dự kiến.

Khi hoàn thành, đường hầm sẽ có chiều dài 55 km và kéo dài tới 64 km khi nối với tuyến hầm ngầm hiện có dẫn vào Innsbruck, Áo. Thời gian di chuyển từ Fortezza, Italy tới Innsbruck sẽ rút ngắn còn chưa tới 25 phút, thay vì 80 phút hiện nay.

Đèo Brenner là một trong những tuyến vượt núi nhộn nhịp nhất châu Âu dành cho vận tải hàng hóa. Mỗi năm, có hơn 2,5 triệu xe tải, 14 triệu phương tiện và 50 triệu tấn hàng hóa đi qua đèo này, gây áp lực lớn cho các cộng đồng địa phương.

Hiện khoảng 70% hàng hóa qua dãy Alps tại Brenner được vận chuyển bằng đường bộ, trong khi chỉ 30% bằng đường sắt – cán cân mà dự án đường hầm đặt mục tiêu đảo ngược.

Tuy nhiên, hiệu quả mong đợi của tuyến kết nối mới có nguy cơ bị suy giảm do Đức – quốc gia chiếm phần lớn lưu lượng đường bộ qua dãy Alps – vẫn chưa hoàn tất các tuyến kết nối phía Bắc để nối liền với đường hầm Brenner.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.