Ngày 7/6, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe điện du lịch tại TP Đà Nẵng có đơn xem xét gửi lãnh đạo thành phố, xin tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này.

Xe điện tại Đà Nẵng dừng hoạt động do không có đường chạy đủ điều kiện.
Theo đó, tại Đà Nẵng hiện có bốn doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe điện du lịch (xe điện bốn bánh), tổng số xe được phép hoạt động là 100 xe.
Quy định trước đây, các xe điện được chở khách hoạt động dọc các tuyến đường biển Đà Nẵng như: Lê Đức Thọ - Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn)... thậm chí được chạy qua cầu Trần Thị Lý đến đường 2 tháng 9 (quận Hải Châu).
Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2, Điều 24, Nghị định 165/2024/NĐ-CP, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ chỉ được lưu thông trên đường có biển báo tốc độ tối đa 30km/h.
Là một trong bốn đơn vị kinh doanh xe điện du lịch tại Đà Nẵng, đại diện Công ty TNHH XD & TM Phú Phong cho biết, tại Đà Nẵng hiện rất hiếm tuyến đường lắp đặt biển báo nêu trên khiến các xe điện bốn bánh phải dừng hoạt động suốt nhiều tháng qua.

Tại Đà Nẵng rất hiếm biển báo tốc độ tối đa 30km/h để xe điện hoạt động.
Một đơn vị kinh doanh xe điện khác tại Đà Nẵng là Công ty TNHH MTV Ngón Tay Việt mong muốn thành phố sớm lắp đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h, áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông để xe điện du lịch hoạt động theo đúng quy định.
Tình trạng của xe điện bốn bánh tại Đà Nẵng không phải là trường hợp cá biệt. Tại các địa phương có du lịch phát triển như TP.HCM, Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) hay gần hơn là TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), xe điện du lịch bốn bánh vẫn được tạo điều kiện để hoạt động dù theo phương thức tạm thời.
Ghi nhận của PV, những tháng gần đây, xe điện 4 bánh chở khách du lịch hầu như không còn hoạt động khu vực ven biển Đà Nẵng.

Xe điện du lịch "treo giò".
Từ cuối tháng 2/2025 đến nay, các xe điện du lịch tại Đà Nẵng phải dừng hoạt động. Thống kê sơ bộ, có khoảng 200 lao động tại các doanh nghiệp xe điện này thất nghiệp.
Trao đổi với Báo Xây dựng, ông Đặng Nam Sơn, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, rất chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp và muốn có loại hình vận tải phù hợp phục vụ du lịch. Tuy nhiên, vấn đề của các xe điện du lịch nêu trên là quy định theo Nghị định 165 của Chính phủ.
Theo ông Sơn, sở hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xe điện du lịch bằng cách phối hợp khảo sát những tuyến đường nào phù hợp, đáp ứng quy định tại Nghị định 165 thì đề xuất. Bởi nhu cầu phục vụ thì doanh nghiệp nắm, sở sẽ tạo điều kiện hoạt động trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận