Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đời sống

Khi các ông lớn mỹ phẩm sử dụng chiêu tái nạp, giảm nhu cầu rác thải

Khi các ông lớn mỹ phẩm sử dụng chiêu tái nạp, giảm nhu cầu rác thải

30/06/2025, 14:13

Nhu cầu sống xanh, giảm thiểu rác thải nhựa đang thúc đẩy sự phát triển của mỹ phẩm tái nạp tại Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường này cũng đang phải đối mặt với nhiều rào cản, thách thức không hề nhỏ.

Thị trường đầy tiềm năng

Mỹ phẩm tái nạp (refill) là mô hình tiêu dùng bền vững, cho phép người dùng sử dụng lại bao bì gốc và chỉ mua phần sản phẩm bên trong để bổ sung khi hết. Điều này đồng nghĩa với việc thay vì liên tục mua sản phẩm mới kèm bao bì, người tiêu dùng chỉ cần mua lõi hoặc túi sản phẩm thay thế để đổ vào chai lọ đã có.

Khái niệm này không chỉ dừng lại ở các sản phẩm chăm sóc cơ thể như: Sữa tắm, dầu gội mà đã mở rộng sang cả mỹ phẩm dưỡng da và trang điểm cao cấp.

Khi các ông lớn mỹ phẩm sử dụng chiêu tái nạp, giảm nhu cầu rác thải- Ảnh 1.

Mỹ phẩm tái nạp (refill) là mô hình tiêu dùng bền vững, cho phép người dùng sử dụng lại bao bì gốc và chỉ mua phần sản phẩm bên trong để bổ sung khi hết.

Sử dụng sản phẩm tái nạp giúp giảm thiểu đáng kể lượng rác thải bao bì, đặc biệt là rác thải nhựa. Bên cạnh lợi ích môi trường, sản phẩm tái nạp còn mang lại lợi ích kinh tế rõ rệt, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí đáng kể so với việc mua sản phẩm mới.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Xây dựng, thị trường mỹ phẩm tái nạp tại Việt Nam đang cho thấy những tín hiệu tích cực với sự tham gia của cả thương hiệu nội địa và quốc tế.

Khảo sát của phóng viên cũng cho thấy, các mô hình trạm tái nạp tại cửa hàng đã được triển khai tại Việt Nam như các thương hiệu: The Body Shop, Cỏ cây hoa lá tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh hay Coboté tại Bến Tre. Tại các điểm này, khách hàng có thể mang chai lọ sạch đến để nạp lại sữa tắm, dầu gội, dầu xả.

Chị Quỳnh Như (Đống Đa, Hà Nội) là một ví dụ điển hình khi trải nghiệm mua chai nhôm tái sử dụng với giá 200.000 đồng và nạp 300ml sữa tắm với giá 199.000 đồng tại The Body Shop, sẽ tiết kiệm gần 30% so với mua chai mới cho các lần nạp sau.

Bên cạnh mô hình trạm nạp, túi refill (tái nạp tại nhà) đang trở thành lựa chọn phổ biến nhờ sự tiện lợi vượt trội. Nhiều thương hiệu Việt như: Cỏ cây hoa lá đã giới thiệu túi dầu gội thảo dược hà thủ ô 2.000g, giá khoảng 649.000 đồng, giúp giảm 32% chi phí so với mua chai nhựa mới 450g, điều này đồng nghĩa giúp giảm thiểu lượng nhựa.

Xu hướng tái nạp không chỉ giới hạn ở phân khúc bình dân mà còn xuất hiện ở các thương hiệu mỹ phẩm trang điểm cao cấp, nơi bao bì thường được thiết kế cầu kỳ và xa xỉ.

Khi các ông lớn mỹ phẩm sử dụng chiêu tái nạp, giảm nhu cầu rác thải- Ảnh 2.

Nhu cầu sống xanh, giảm thiểu rác thải nhựa đang thúc đẩy sự phát triển của mỹ phẩm tái nạp tại Việt Nam.

Các "ông lớn" quốc tế như: Chanel, L'Oréal, Dior, Shiseido,... đều đã áp dụng mô hình tái nạp cho phấn trang điểm, kem dưỡng, son môi, nước hoa. Đơn cử, lõi son thay thế của dòng son Dior Addict Refillable trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, TikTok có giá chỉ bằng 50% so với thỏi son mới nguyên mác.

Điều này giúp người tiêu dùng tiết kiệm hàng trăm nghìn cho mỗi lần mua lõi thay thế so với một thỏi son đầy đủ có giá khoảng hơn 1 triệu đồng mà không thải thêm một vỏ son mới ra môi trường.

Trong quá trình tìm hiểu, khảo sát về thị trường tái nạp, phóng viên Báo Xây dựng nhận thấy, L'Oréal Việt Nam là một đơn vị đang đi đầu trong việc thúc đẩy phong trào tái nạp đầy. Các thương hiệu cao cấp của L'Oréal như: Lancôme và Yves Saint Laurent (YSL) đã chứng minh lợi ích vượt trội của sản phẩm tái nạp.

Ví dụ, khi mua lõi serum Genefique 50ml tái nạp của Lancôme, người dùng tiết kiệm 53% thủy tinh, 27% giấy bìa và hơn 1,4 triệu đồng so với chai mới. Tương tự, lõi kem dưỡng Lancôme Absolue Longevity 60ml giúp tiết kiệm 100% thủy tinh, 39% nhựa và 35% giấy bìa.

Với nước hoa Libre của YSL, lõi tái nạp 100ml giúp tiết kiệm 58% thủy tinh, 59% nhựa và 42% giấy bìa so với mua hai chai 50ml mới. L'Oréal cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất thủy tinh và nhà cung cấp thiết bị bơm để phát triển một hệ thống tái nạp đầy toàn cầu. Từ giữa năm 2019 đến 2024, số lượng sản phẩm tái nạp của L'Oréal đã tăng 1.621%, cho thấy cam kết mạnh mẽ của tập đoàn này.

Còn nhiều thách thức

Dạo quanh các hội nhóm làm đẹp và sống xanh trên Facebook, Zalo, những câu chuyện về mỹ phẩm tái nạp ngày càng được chia sẻ rộng rãi, phản ánh rõ nét cả ưu điểm và những bất cập mà người tiêu dùng đang gặp phải.

Chị Quỳnh Như (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Mình dùng sữa tắm của The Body Shop tái nạp được 3 lần. Giá cả khá ổn, mua chai nhôm dùng được lâu, bền, tính ra rẻ hơn hẳn chai mới. Tuy nhiên, mỗi lần đi nạp phải vệ sinh chai sạch rồi lại di chuyển đến cửa hàng nạp, thủ tục hơi "lích kích". Nếu các doanh nghiệp có nhiều điểm nạp sẽ tiện hơn cho người tiêu dùng".

Khi các ông lớn mỹ phẩm sử dụng chiêu tái nạp, giảm nhu cầu rác thải- Ảnh 3.

Kiểm soát chất lượng các sản phẩm tái nạp đang là vấn đề người tiêu dùng luôn quan tâm đặt lên hàng đầu.

Từng sử dụng sản phẩm son, chị Trần Linh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đánh giá, khi các thương hiệu lớn như: Dior, Chanel có lõi son thay thế đã giúp người tiêu dùng tiết kiệm được gần một nửa tiền. "Dùng xong chỉ cần mua lõi mới về lắp vào là lại như mới, vỏ son vẫn đẹp", chị Linh chia sẻ.

Tuy nhiên, dù có nhiều tiện ích đem lại cho người tiêu dùng, khi mua bán các sản phẩm tái nạp trên mạng xã hội, người tiêu dùng vẫn cần cẩn trọng tìm hiểu kỹ, tránh mất tiền oan.

Câu chuyện của chị Tuyết Nhi (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ với phóng viên cũng là lời cảnh báo thiết thực. Chị Tuyết Nhi kể: "Mình có nghe bạn bè kể mua lõi son tái nạp của một thương hiệu trên mạng, giá có rẻ hơn so với đại lý chính hãng. Tuy nhiên, khi dùng thấy chất lượng không như son gốc. Nên, mình rút ra kinh nghiệm, sau này mình cứ phải ra hẳn đại lý, cửa hàng chính hãng mua lõi cho yên tâm.

Mặc dù tiềm năng và lợi ích là rõ ràng, thị trường mỹ phẩm tái nạp tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức cần được tháo gỡ. Trong đó có hạ tầng phân phối, sự phân bố hợp lý các điểm nạp. Đồng thời, số lượng các đơn vị cung ứng mô hình tái nạp tại Việt Nam chưa nhiều, do đó, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tại nhiều khu vực.

Bên cạnh đó, là thói quen và tâm lý người tiêu dùng. Mặc dù ý thức sống xanh đang ngày càng nâng cao, nhưng nhiều người vẫn còn ngần ngại với việc tái nạp. Một số lo ngại về vệ sinh sản phẩm, trong đó có việc vệ sinh chai trước khi tái nạp để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm mới hoặc thậm chí gây mất vệ sinh.

Mặt khác, vấn đề kiểm soát chất lượng các sản phẩm tái nạp cũng đang là vấn đề người tiêu dùng luôn quan tâm đặt lên hàng đầu. Do đó, rất cần sự minh bạch từ phía nhà sản xuất và điểm phân phối, sự kiểm soát sát sao của các cơ quan quản lý nhà nước trong kiểm tra, quản lý đối với các sản phẩm tái nạp. Đặc biệt, người tiêu dùng cũng cần phải tỉnh táo, thông minh trong việc lựa sản phẩm tái nạp, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Để người tiêu dùng sử dụng sản phẩm mỹ phẩm tái nạp an toàn, hiệu quả, chuyên gia da liễu, bác sỹ chuyên khoa 1 Nguyễn Hà Phương cho biết, cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn thương hiệu uy tín; mua sắm tại điểm bán chính thức hoặc kênh phân phối đáng tin cậy.

Đối với các sản phẩm dạng nạp tại cửa hàng, hãy đến trực tiếp các điểm bán được công bố. Đối với lõi hoặc túi tái nạp nên mua tại các cửa hàng chính hãng, sàn thương mại điện tử có gian hàng chính hãng hoặc đại lý ủy quyền.

Sử dụng sản phẩm tái nạp giúp giảm thiểu đáng kể lượng rác thải bao bì, đặc biệt là rác thải nhựa. Bên cạnh lợi ích môi trường, sản phẩm tái nạp còn mang lại lợi ích kinh tế rõ rệt, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí đáng kể so với việc mua sản phẩm mới.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.