Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Âm nhạc

Khi Đen Vâu bị MCK vượt mặt

Khi Đen Vâu bị MCK vượt mặt

07/08/2025, 18:55

"2323" của rapper MCK đang là MV có hiệu ứng lan tỏa mạnh nhất của làng nhạc Việt trong một tuần qua (29/7-4/8). Trong khi đó MV "Lãng đãng" của Đen Vâu ngậm ngùi xếp vị trí thứ 14 - áp chót trong bảng xếp hạng.

Theo thống kê mới nhất của YouTube Charts, "2323" của rapper MCK là MV có hiệu ứng lan tỏa mạnh nhất của làng nhạc Việt trong một tuần qua (29/7-4/8).

MV "2323" hiện đạt hơn 7,3 triệu lượt xem sau 10 ngày đăng tải trên YouTube. Tính riêng trong một tuần qua, MV tăng trưởng hơn 4,56 lượt xem.

Khi Đen Vâu bị MCK vượt mặt- Ảnh 1.

Rapper MCK.

Bảng xếp hạng Các bài hát hàng đầu trong tuần qua còn ghi nhận sự tăng trưởng lượt xem của MV "Kho báu" do (S)TRONG Trọng Hiếu thực hiện. MV hiện xếp vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng.

Đáng chú ý, MV "Lãng đãng" của Đen Vâu ngậm ngùi xếp vị trí thứ 14 - áp chót trong bảng xếp hạng. MV hiện chỉ đạt hơn 1,8 triệu lượt xem sau 8 ngày đăng tải.

Đây là con số khiêm tốn so với các tác phẩm trước của Đen. Trong quá khứ, rapper từng là cái tên gắn liền với những ca từ "chạm" tới người trẻ, nhạc của anh thể hiện sự thấu hiểu những âu lo, muộn phiền và ước mơ của họ. Âm nhạc của anh được yêu thích bởi sự mộc mạc, cảm xúc chân thật và lời lẽ đời thường mà thấm thía.

Loạt hit của nam rapper từng khuấy đảo các bảng xếp hạng trực tuyến như: "Đi về nhà" (hơn 191 triệu lượt xem), "Bài này chill phết" (hơn 195 triệu lượt xem), "Lối nhỏ" (hơn 176 lượt xem), "Đưa nhau đi trốn" (hơn 89 lượt xem)...

Tuy nhiên, từ "Friendship" (5,6 triệu lượt xem" đến "Triệu điều nhỏ xíu xiêu lòng" (5,2 triệu lượt xem), thành tích của Đen đã giảm dần.

Có người nhận xét Đen "mất chất", không còn vẻ bay bổng và tự do như thời mới nổi tiếng. Có người lại nói anh vẫn chưa thoát khỏi vùng an toàn.

Trở lại với "Lãng đãng", ca khúc có giai điệu êm dịu, nhẹ nhàng và đậm chất tự sự, là những chiêm nghiệm của Đen về hành trình đi tìm sự bình yên giữa cuộc đời nhiều thử thách.

Tác phẩm được miêu tả như "bản tuyên ngôn sống chậm", được lồng ghép sự chữa lành - xu hướng phổ biến trên mạng xã hội. Song, thực tế, ca khúc không tạo cú nổ truyền thông trên mạng xã hội.

Phần hình ảnh trong MV cũng quen thuộc như những MV trước đây của nam ca sĩ với khung hình Đen một mình đi dạo giữa rừng, chạm tay vào thân cây cổ kính, ngồi bên hiên nhà gỗ...

Khi Đen Vâu bị MCK vượt mặt- Ảnh 2.

Hình ảnh của Đen Vâu trong MV "Lãng đãng".

Trong khi đó, "2323" của rapper MCK có thừa chất liệu để vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng YouTube Charts tuần qua.

Sau cơn sốt "Tháp drill tự do" (21 triệu lượt xem), với MV "2323" MCK một lần nữa chứng minh sức hút đặc biệt của màu sắc âm nhạc drill đối với giới trẻ.

Drill là dòng nhạc mới của cả làng rap/hip hop thế giới. Giống như cái tên "drill" (tạm dịch: Máy khoan), đặc trưng của Drill là tiết tấu dồn dập. "2323" tiếp tục là bản nhạc thấm đượm tinh thần đó của dòng nhạc này.

Được biết, "2323" là bản remake từ ca khúc "Buông đôi tay nhau ra", của Sơn Tùng M-TP, cùng lời rap mới do MCK trình bày. Tương tự "Tháp drill tự do", "2323" có phần lời bị nhận xét là nhảm nhí, ngổ ngáo.

Phần hình ảnh cũng mang màu sắc đời thường, ghi lại cảnh MCK và anh em bạn bè cùng nhảy múa dọc những con phố cổ Hà Nội. Màu phim retro mang đến cảm giác hoài niệm, thanh xuân.

Sự lên ngôi của "2323", "Tháp drill tự do" cho thấy sự dịch chuyển trong rap Việt. Những bản rap mang màu sắc tự sự, chiêm nghiệm, những bản rap kiểu story telling (kể chuyện) không còn chiếm vị trí độc tôn trên các bảng xếp hạng âm nhạc như cách đây khoảng 1-2 năm trở về trước. Thay vào đó, dòng nhạc mới du nhập vào rap Việt như drill, trap, auto-tune lại được giới trẻ đón nhận.

Điển hình như sau "Tháp drill tự do" còn tạo trào lưu hưởng ứng mạnh mẽ trong cộng đồng rap Việt. Hàng chục rapper, nghệ sĩ Việt như Obito, CoolKid, Ngô Thiên Vũ (Lil Van), TEZ, RTee, Hoàng Green, RIO, Hazel, Indie.K, BAN, VSoul... cùng tham gia, tạo ra hàng trăm phiên bản khác nhau như: "Tháp trap tự do", "Tháp soul tự do", "Trap girl tự do", "Nước rơi tự do"…

Đây có thể là tín hiệu cho thấy thị hiếu khán giả đang ưu tiên sự tươi mới, tốc độ và khả năng tạo xu hướng hơn là chiều sâu cảm xúc – ít nhất là trong giai đoạn hiện tại.

MV "Lãng đãng" của Đen Vâu. (Video: Đen Vâu Official).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.