Công nghệ số nâng tầm sản phẩm
Ngày 14/8, ông Trần Hữu Khanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh cho biết, xác định phát triển nông nghiệp gắn với ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) là yếu tố then chốt để nâng cao giá trị sản xuất và đạt các tiêu chí về nông thôn mới (NTM), Sở đã vận động người dân và doanh nghiệp đầu tư vào các mô hình sản xuất hiện đại, tạo ra sản phẩm nông sản có giá trị kinh tế cao.

Hệ thống chiết rót nước mắm tự động giảm 50% chi phí nhân công tại hợp tác xã dịch vụ chế biến Phú Sáng (xã Thiên Cầm).
Một trong những điểm sáng trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ số vào sản xuất nước mắm truyền thống là Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ chế biến hải sản Phú Sáng, xã Thiên Cầm.
Bà Nguyễn Thị Sáng, Giám đốc HTX dịch vụ chế biến hải sản Phú Sáng cho biết, HTX đã đầu tư hệ thống chiết rót tự động trị giá 750 triệu đồng, giúp giảm 50% chi phí nhân công, đồng thời nâng cao độ đồng đều và chất lượng sản phẩm.
Nước mắm Phú Sáng đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, đến đầu năm 2024 đã xuất khẩu 15.000 lít sang thị trường Úc. HTX còn chủ động đăng ký sở hữu trí tuệ, ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc và cải tiến bao bì để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
"Chiến lược sản xuất, kinh doanh của đơn vị đều xuất phát từ việc tận dụng tối đa tiềm năng, thế mạnh địa phương với mục tiêu hướng tới là xây dựng chuỗi liên kết, đa dạng hóa nguồn thu.
Hiện nay, chúng tôi tiếp tục khảo sát, kết nối các tour - tuyến du lịch về các xã Thiên Cầm, Cẩm Xuyên, Cẩm Hưng… để tạo chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm", chị Sáng chia sẻ thêm.

Hệ thống tưới nhỏ giọt tự động theo công nghệ Israel trong nhà màng sản xuất rau, củ, quả hữu cơ của HTX thanh niên Thành Sen.
Một trường hợp điển hình khác là HTX thanh niên Thành Sen (phường Trần Phú). Anh Nguyễn Tiến Giáp - thành viên HĐQT HTX chia sẻ: Chúng tôi đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới trên diện tích 5.000m2 để sản xuất rau củ hữu cơ với các sản phẩm chủ yếu như măng tây, cần tây, cải bó xôi, cà chua, củ dền, cà rốt, dưa leo…; 3ha trồng ổi lê Thái Lan; 0,5ha trồng táo Bàng La; 3.000m2 nuôi hơn 100 con chồn hương. Ngoài ra, còn trồng thêm các giống mai cho lợi nhuận cao.
Để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, HTX đã lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tự động theo công nghệ Israel trong nhà màng sản xuất rau, củ, quả hữu cơ với chi phí 200 triệu đồng.
Hệ thống được điều khiển hoàn toàn qua ứng dụng điện thoại, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân công và tăng hiệu quả sản xuất.
Không chỉ ứng dụng công nghệ trong sản xuất, HTX còn chú trọng triển khai ứng dụng các nền tảng số như: Facebook, Zalo… để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
"Quá trình sản xuất rau củ quả theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ góp phần tạo ra các sản phẩm chất lượng, nhờ đó, khi quảng bá trên các nền tảng số, việc tiêu thụ trở nên rất thuận lợi.
Trung bình mỗi năm, HTX Thanh niên Thành Sen cung cấp ra thị trường khoảng 3 - 5 tấn rau củ quả, 10 tấn ổi lê Thái Lan và các loại quả theo mùa, nguồn lợi nhuận mang lại ước tính hơn 1 tỷ đồng.
Song song với sản xuất rau hữu cơ, HTX hướng tới sản xuất kết hợp du lịch trải nghiệm, góp phần tạo môi trường cho học sinh, sinh viên tìm hiểu về nông nghiệp, nhất là giá trị của nông nghiệp hữu cơ đối với con người và môi trường", anh Giáp cho hay.
Chị Nguyễn Thị Thu Thanh (phường Trần Phú) cho rằng: Trước tình trạng hàng giả, thực phẩm kém chất lượng đang ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, việc chuyển đổi số trong quản lý sản phẩm, nhất là ứng dụng truy xuất nguồn gốc qua mã QR... người tiêu dùng yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm.
Số hóa trong xây dựng nông thôn mới bền vững
Với việc chủ động triển khai chuyển đổi số trong xây dựng NTM, thúc đẩy quá trình số hóa nhằm thay đổi căn bản hoạt động quản lý, điều hành, giám sát của cơ quan chính quyền các cấp, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp... góp phần đưa chất lượng xây dựng NTM Hà Tĩnh đi vào chiều sâu và bền vững, hướng tới NTM thông minh...
Nhằm minh bạch thông tin sản phẩm và nâng cao năng lực quản lý, từ năm 2023, Hà Tĩnh đã xây dựng và vận hành Hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa tại địa chỉ https://checkvn.hatinh.gov.vn.
Hệ thống đã được kết nối với cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa Quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã công khai thông tin, nâng cao niềm tin người tiêu dùng.
Đến nay, toàn tỉnh có trên 200 website thương mại điện tử, các sản phẩm OCOP 3 sao trở lên và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đều đã xây dựng gian hàng số trên sàn thương mại điện tử. Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng ngày càng phổ biến tại chợ, siêu thị và cửa hàng nông sản.


Nhiều HTX ứng dụng các nền tảng số như: Facebook, Zalo… để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đồng thời mở rộng du lịch trải nghiệm.
Ông Lê Đăng Phúc, Phó chủ tịch Liên minh HTX Hà Tĩnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 900 HTX đang hoạt động, trong đó hơn 50% đơn vị trực tiếp sản xuất.
Để bắt kịp yêu cầu của thị trường hàng hóa, đòi hỏi các HTX phải tiếp tục thay đổi tư duy theo cơ chế thị trường, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu gắn với đổi mới bao bì, nhãn mác theo thị hiếu người tiêu dùng.
Theo ông Phạm Nam Anh, Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng (Sở NN&MT Hà Tĩnh), đến nay, ngành đã cập nhật hơn 29.000 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác lên hệ thống phần mềm quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, đã tổ chức tập huấn cho gần 100 cơ sở và hỗ trợ 59 đơn vị đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.
"Hiện nay, các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ số đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn tỉnh, góp phần thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh, đánh thức tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đây là bước đột phá quan trọng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu", ông Phạm Nam Anh nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận