"Cục vàng của ngoại" thống trị phòng vé
Theo thống kê của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), "Cục vàng của ngoại" là bộ phim được quan tâm nhiều nhất tại rạp Việt ngày 22/10.
Cụ thểm phim thu về hơn 1,4 tỷ đồng từ 18.475 vé trên tổng số 3.391 suất chiếu, dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu ngày và bỏ xa các đối thủ còn lại như: "Tee Yod: Quỷ ăn tạng 3", "Tử chiến trên không", "Nhà ma xó"...

Phim "Cục vàng của ngoại" dẫn đầu phòng vé từ khi ra rạp hôm 17/10.
Phim cũng dẫn đầu phòng vé dịp cuối tuần qua (17-19/10) với doanh thu hơn 24,6 tỷ đồng từ 272.242 vé trên tổng số 9.182 suất chiếu.
Tính đến chiều 22/10, phim đạt tổng doanh thu hơn 41,8 tỷ đồng sau 5 ngày ra rạp.
"Cục vàng của ngoại" là tác phẩm điện ảnh tiếp theo của đạo diễn Khương Ngọc sau "Chị dâu" (doanh thu hơn 113 tỷ đồng, 2024).
Phim lấy cảm hứng từ những ký ức tuổi thơ ngọt ngào, mang đến câu chuyện ấm áp về tình bà cháu trong một xóm nhỏ chan chứa nghĩa tình.
Bà Hậu (Việt Hương đóng) – người phụ nữ cả đời tần tảo, nay trở thành chỗ dựa duy nhất của cháu ngoại khi con gái bỏ đi. Dẫu cuộc sống còn nhiều nhọc nhằn, tình thương bà dành cho cháu vẫn luôn trọn vẹn. Với bà, cháu là "cục vàng" – niềm vui, niềm an ủi và cũng là lẽ sống của đời mình.
Trong khi đó, bà Khanh (Hồng Đào), kinh tế khá giả hơn, sống cùng vợ chồng con gái và cháu gái cũng trạc tuổi cháu bà Hậu. Hai gia đình vốn gắn bó, thường xuyên ghé nhà nhau chơi, cho tới ngày biến cố xảy ra khi bà Hậu bị con gái bà Khanh giật hụi…
Phim có thời lượng 119 phút với sự tham gia của dàn diễn viên: Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khánh, Băng Di, Lâm Thanh Mỹ, Hữu Châu, Tuấn Khải, Thư Đan, Panda. Đây là bộ phim dán nhãn 13+, phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên.
Khương Ngọc có gì mới trong tác phẩm điện ảnh thứ hai?
Tương tự như "Chị dâu", "Cục vàng của ngoại" được Khương Ngọc khai thác triệt để motif quen thuộc về đề tài gia đình.
Song, trong tác phẩm thứ hai, anh đã có cách tiếp cận khác hơn khi dẫn khán giả trở lại những khoảnh khắc quen thuộc nơi xóm nhỏ: nụ cười hồn nhiên của cháu, vòng tay chở che của bà và sự đùm bọc từ hàng xóm láng giềng.

Khương Ngọc khắc họa sự nhạt nhòa, khoảng cách vô hình giữa các thế hệ thông qua bộ phim.
Đây là điểm cộng lớn nhất trong phim của Khương Ngọc. Anh không cố đưa ra những thông điệp "đao to búa lớn", những câu thoại "lên gân" hay rao giảng đạo lý nhưng vẫn lấy nước mắt của khán giả.
Anh chọn cách khơi gợi lại ký ức của nhiều thế hệ thông qua từng hành động, khung hình đến hình ảnh người bà tần tảo trong mỗi căn nhà nhỏ. Với những người phụ nữ ấy, cháu là "cục vàng", là niềm vui, niềm an ủi và cũng là lẽ sống của đời mình.
Dù khá mạo hiểm, nhưng Khương Ngọc vẫn ghi điểm khi chọn bố cục tác phẩm thành 4 chương "Xuân, Hạ, Thu, Đông" như vòng đời của con người, cũng là hành trình của sinh - lão - bệnh - tử.
Mỗi mùa gắn liền với một biến cố trong cuộc sống của bà Hậu và cháu gái nhỏ Su (Lâm Thanh Mỹ đóng).
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt đánh giá: "Khương Ngọc trở lại với một cách kể chuyện có thể nói là từ tốn và chậm rãi nhất của điện ảnh Việt lúc này".
Anh cho rằng, thay vì đẩy cảm xúc bằng âm nhạc hoặc cao trào bi kịch, Khương Ngọc đã để cho câu chuyện tự chảy, tự thấm. Mỗi khung hình, mỗi tiếng thở dài đều được tính toán để khán giả cảm nhận rõ hơn nhịp đập cuộc sống.
Tuy nhiên, đôi lúc, lối kể chuyện dung dị này của Khương Ngọc vô tình khiến tổng thể bộ phim trở nên dàn trải, nhịp điệu có phần chậm chạp. So với "Chị dâu", khán giả có lẽ vẫn kỳ vọng một Khương Ngọc với nhiều bất ngờ hơn nữa.

Hồng Đào, Việt Hương vào vai những người bà, luôn yêu thương, hy sinh cho cháu vô điều kiện.
Tuy vậy, diễn xuất của bộ đôi diễn viên gạo cội của điện ảnh Việt là Việt Hương và Hồng Đào cũng mang đến những gia vị đặc sắc cho tác phẩm.
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho rằng, khán giả có thể nhìn thấy một bà Hậu đâu đó trong hình bóng của người bà, người mẹ… trong những gia đình Việt Nam.
"Dường như đây là lần đầu tiên nhân vật của Việt Hương nói ít như thế, trầm lắng như thế, nhẹ nhàng như thế…
Ngay cả những phân cảnh đắt giá nhất lấy nước mắt khán giả, khi bà Hậu nói chuyện với con gái (Băng Di đóng) trước giây phút cô bỏ đi. Hay lúc bà Hậu nói rằng Su có muốn nói điều gì đó cho bà nghe (vì bà biết rõ Su lấy trộm vàng của bà để đi kinh doanh), nhưng Su một mực bảo không có gì để kể…
Khán giả vẫn thấy một Việt Hương như dấu lặng, luôn luôn là một dấu lặng trong cuộc đời giông bão của bà", nhà thơ Nguyễn Phong Việt bày tỏ.
Về tổng thể, nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho rằng "Cục vàng của ngoại" là một trong những bộ phim hay nhất điện ảnh Việt Nam trong năm 2025.
"Bộ phim một lần nữa cho thấy, khi có một kịch bản hay, từng nhân vật có xuất xứ, có lý do rõ ràng, từng câu thoại được nhân vật nói đều có một dụng ý phục vụ cho câu chuyện… thành công sẽ đến tự nhiên.
Điện ảnh Việt, sau "Cục vàng của ngoại", sẽ là một cách nhìn khác về nhân vật chính trong một bộ phim.
Ở đó không cần trai xinh, gái đẹp... Ở đó, khán giả cần những nhân vật có sức nặng, có câu chuyện và sự thấu cảm. Điện ảnh Việt cần thêm nhiều vai nữ chính như Việt Hương, cũng cần thêm nhiều vai nữ phụ như Hồng Đào", ông Việt cho hay.
Trailer phim "Cục vàng của ngoại".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận