Khán giả chuộng nhóm nhạc quen
RBW – công ty quản lý của nhóm nhạc nữ Kpop Purple Kiss vừa thông báo 6 thành viên sẽ chính thức kết thúc hoạt động vào tháng 11 tới đây, sau 5 năm ra mắt. Theo RBW, công ty tôn trọng mong muốn và ủng hộ ước mơ cá nhân của các thành viên.

Nhóm nhạc nữ Purple Kiss tuyên bố tan rã sau 5 năm hoạt động.
Quyết định này khá bất ngờ bởi chỉ vừa tháng trước, nhóm còn phát hành đĩa đơn "I miss my…" và thực hiện các hoạt động quảng bá. Nhóm cũng dự kiến sẽ phát hành phiên bản tiếng Anh của đĩa đơn vào cuối tháng này, sau đó là các hoạt động quảng bá tại Nhật Bản và các buổi hòa nhạc tại Mỹ và Hàn Quốc.
Sự tan rã của Purple Kiss làm dấy lên nhiều nghi ngại cho những khó khăn mà các nghệ sĩ tới từ các công ty giải trí nhỏ phải đối mặt. Không riêng Purple Kiss, hàng loạt nhóm nhạc Hàn từng ra mắt thời gian ngắn rồi "sủi tăm" như XUM, 1NB, Solia... Trong đó, có nhóm tan rã chỉ sau 5 ngày hoạt động.
Theo Korea Herald, mỗi năm, ngành công nghiệp Kpop cho "ra lò" hàng trăm nhóm nhạc mới. Việc duy trì khả năng hiển thị và cộng đồng người hâm mộ là thách thức lớn nếu không có sự hỗ trợ của một trong bốn công ty lớn là Hybe, SM, JYP và YG.
Theo nhà phê bình âm nhạc Lim Hee Yoon, người nghe nhạc Hàn Quốc ít cởi mở với các nhóm nhạc mới.
"Thị trường nội địa đã cạnh tranh đáng kinh ngạc. Có quá nhiều nhóm nhạc ra mắt, trong khi so với trước đây, mức tiêu thụ âm nhạc thần tượng của công chúng ở Hàn Quốc đã giảm đáng kể", Lim nói. Anh cho biết, ngày nay trừ khi một nhóm nhạc thần tượng đã nổi tiếng, hầu hết người nghe chỉ gắn bó với những gì họ đã biết - những bài hát thường nghe, các nghệ sĩ yêu thích hoặc các bản nhạc được đề xuất. Các nhóm nhạc thần tượng mới khó tạo ra tiếng vang hơn như trước đây.
Giới chuyên gia đánh giá, các công ty lớn đã có lượng người hâm mộ vững chắc và sử dụng điều đó như bệ phóng để mở rộng khắp châu Á và toàn cầu. Điều này rất tốn thời gian và tiền bạc.
Trong bối cảnh đó, các thần tượng ở các công ty nhỏ hơn lại phải xây dựng mọi thứ từ đầu, từ lượng người hâm mộ tới độ nhận diện. Do đó, để đạt được thành công đã khó, việc duy trì hoạt động cũng trở thành thách thức nghiêm trọng.
Tìm cơ hội ở thị trường nước ngoài
Cũng bởi thế, nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc đang tìm kiếm con đường khác bằng cách tìm kiếm cơ hội tại thị trường nước ngoài.

Nhóm nhạc Ateez dù ra mắt tại thị trường âm nhạc Hàn Quốc, song chủ yếu hoạt động tại nước ngoài.
Hiện nay, nhiều nhóm nhạc như Dreamcatcher, ARTMS, Kep1er và Enhypen đã xây dựng sự nghiệp phần lớn thông qua các chuyến lưu diễn toàn cầu và người hâm mộ ở nước ngoài. Các nhóm này dù ra mắt tại thị trường Kpop nhưng độ nhận diện khá mờ nhạt.
Ngay cả Stray Kids và Ateez là những nhóm nhạc Kpop thường xuyên xuất hiện tại Mỹ và Châu Âu, song hầu như ít hoạt động tại Hàn Quốc.
Có thể thấy, mặc dù là những sản phẩm của ngành giải trí Hàn Quốc, song Kpop lại đang có sự chia rẽ trong ngành công nghiệp này. Theo nhà phê bình âm nhạc Lim Hee Yun, sự chia rẽ bắt nguồn từ các ngành công nghiệp đã phát triển.
"Thị trường Kpop ở nước ngoài đã tăng trưởng đáng kể, trong khi thị trường trong nước đang thu hẹp. Ở Hàn Quốc, sự cạnh tranh quá khốc liệt. Các nhóm nhạc thần tượng mới ra mắt liên tục. Sự quan tâm chung với các thần tượng đã giảm", Lim nhận định.
Có những thực tế này cho sự thay đổi trong thói quen nghe nhạc của công chúng. Lim cho rằng, trừ khi nhóm nằm trong top 5, rất khó để lọt vào các bảng xếp hạng hoặc tạo ra tiếng vang.
Sự bão hòa này khiến thị trường Hàn Quốc khó thâm nhập hơn, nhất là với các nhóm tầm trung hoặc tân binh. Có thể nói, ngành công nghiệp Kpop đang trong tình trạng dư cung.
"Tại một số công ty lớn, doanh thu thần tượng biểu diễn ở nước ngoài chiếm 70% tổng doanh thu" Lim nói.
Đồng quan điểm này, một giám đốc điều hành tại một công ty Kpop độc lập chia sẻ trên The Korea Herald cho rằng, chiến lược tiếp thị trong ngành khác nhau tùy theo quy mô công ty. Với các công ty Kpop lớn (như SM, JYP và YG Entertainment), mô hình là xây dựng lượng người hâm mộ bản địa lớn, sau đó mới mở rộng sang châu Á và xa hơn. Còn với các công ty nhỏ hơn, việc nhắm trực tiếp vào khán giả ở nước ngoài sẽ hiệu quả hơn.
Nhóm Ateez của KQ Entertainment là một ví dụ. Ngay từ khi ra mắt, nhóm đã nhắm tới người hâm mộ toàn cầu và xây dựng các fanclub ở nước ngoài. Hiện nay, nhóm đang thực hiện các chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, trong khi thị phần tại Hàn Quốc tương đối nhỏ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận