Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thế giới giao thông

Kỳ lạ xu hướng bán xe cũ nhưng chưa từng lăn bánh tại Trung Quốc

Kỳ lạ xu hướng bán xe cũ nhưng chưa từng lăn bánh tại Trung Quốc

27/05/2025, 16:01

Chiều 27/5, Bộ Thương mại Trung Quốc đã triệu tập đại diện các hiệp hội ngành và các nhà sản xuất ô tô để thảo luận về hiện tượng gia tăng các giao dịch xe đã qua sử dụng nhưng thực tế chưa từng lăn bánh.

Được biết, các bên tham gia cuộc họp bao gồm Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), Hiệp hội Các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA), các hãng sản xuất xe hơi như BYD, Dongfeng Motor... cùng một số nền tảng giao dịch xe đã qua sử dụng.

Kỳ lạ xu hướng bán xe cũ nhưng chưa từng lăn bánh tại Trung Quốc- Ảnh 1.

Khách tham quan đi qua gian hàng BYD tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh (Ảnh: Reuters).

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin cho biết động thái này diễn ra sau khi Chủ tịch Tập đoàn Great Wall Motor Wei Jianjun trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sina Finance tuần trước đã đề cập đến hiện tượng xe cũ nhưng số km lăn bánh bằng 0 xuất hiện trên thị trường Trung Quốc.

Theo ông Wei, hiện tượng này liên quan đến xe đã được đăng ký và cấp biển số (nghĩa là đã được bán về mặt pháp lý) nhưng chưa từng lăn bánh sau đó được rao bán trên thị trường xe cũ.

Ông Wei cho hay, có ít nhất 3.000 - 4.000 đơn vị bán hàng trên các nền tảng xe cũ ở Trung Quốc đang thực hiện giao dịch loại xe này. Đây được coi là giải pháp tiềm năng trong ngành nhằm hỗ trợ doanh số xe, giúp các nhà sản xuất và đại lý đạt được chỉ tiêu kinh doanh đầy thách thức.

Tuy nhiên, ông Wei cảnh báo ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang phát triển không lành mạnh, xuất phát từ chiến lược bán hàng không bền vững và áp lực ngày càng tăng từ chuỗi cung ứng.

Ông Wei chỉ rõ các nhà cung cấp đang chật vật để tồn tại do áp lực giảm giá liên tục và chậm thanh toán, cáo buộc các hãng ô tô cắt giảm tiêu chuẩn an toàn và độ tin cậy sản phẩm.

"Một số sản phẩm đã giảm từ 220.000 NDT (tương đương 30.800 USD) xuống còn 120.000 NDT (16.800 USD) trong vài năm qua. Có loại sản phẩm công nghiệp nào có thể giảm tới 100.000 NDT (14.000 USD) mà vẫn đảm bảo chất lượng không? Điều đó là hoàn toàn không thể", ông Wei phân tích.

Chủ tịch Tập đoàn Great Wall Motor so sánh tình hình hiện tại với cuộc khủng hoảng của tập đoàn bất động sản Evergrande, cho rằng một "Evergrande trong ngành ô tô" đã bắt đầu xuất hiện nhưng chưa sụp đổ.

Tuần trước, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cũng cảnh báo về tình trạng cạnh tranh quá mức trong một số ngành công nghiệp dẫn tới việc một số doanh nghiệp thậm chí còn bán dưới giá thành đồng thời nhấn mạnh sớm áp dụng các biện pháp chấn chỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.