Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Chuyện dọc đường

Kỳ vọng từ việc chấm điểm công chức

Kỳ vọng từ việc chấm điểm công chức

10/09/2025, 06:05

Bộ Nội vụ đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định về đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, trong đó có điểm mới quan trọng là áp dụng chỉ số KPI (Key Performance Indicator) để đo lường hiệu quả làm việc của từng công chức theo vị trí việc làm.

Theo dự thảo, KPI là chỉ số đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức, gắn liền với sản phẩm hoặc định mức sản phẩm được quy định rõ theo từng vị trí công tác.

Kỳ vọng từ việc chấm điểm công chức- Ảnh 1.

Việc áp dụng KPI trong đánh giá công chức được kỳ vọng mang lại những thay đổi tích cực, phục vụ người dân tốt hơn (ảnh minh họa).

Việc đánh giá bằng KPI sẽ được thực hiện theo chu kỳ định kỳ: hàng tháng, hàng quý và tổng hợp cả năm để phân loại công chức thành bốn mức độ gồm hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành và không hoàn thành nhiệm vụ.

Cách chấm điểm KPI được thiết kế tùy theo nhóm vị trí công tác. Các tiêu chí liên quan đến phẩm chất, đạo đức, thái độ làm việc, kỷ luật và văn hóa công vụ sẽ chiếm 30% tổng điểm, trong khi kết quả thực hiện nhiệm vụ thông qua KPI sẽ chiếm tới 70%.

Công chức có kết quả KPI dưới 50 điểm hoặc vi phạm kỷ luật, suy thoái về phẩm chất đạo đức sẽ bị xếp loại là "không hoàn thành nhiệm vụ", có thể bị điều chuyển vị trí hoặc bị cho thôi việc.

Có thể nói, cơ chế đánh giá thông qua KPI chắc chắn sẽ hướng đến sự khách quan, minh bạch, loại bỏ tình trạng đánh giá theo cảm tính, thúc đẩy công chức chủ động, sáng tạo, nâng cao năng suất làm việc.

Việc gắn KPI với từng vị trí cũng rất phù hợp với chủ trương tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng công chức. Với hệ thống chấm điểm này, người làm tốt sẽ được ghi nhận, người không đáp ứng được yêu cầu buộc phải rời khỏi bộ máy. Đây là vấn đề đã được đặt ra từ lâu nhưng chưa thể thực hiện một cách triệt để.

Với các tiêu chí đánh giá công chức được nêu trong dự thảo, công chức không chỉ có phẩm chất đạo đức và kỷ luật công vụ, thái độ chuẩn mực với người dân, doanh nghiệp, mà còn phải có kiến thức chuyên sâu, hoàn thành cả nhiệm vụ thường xuyên lẫn đột xuất; có khả năng phối hợp, làm việc nhóm và ứng dụng công nghệ thông tin.

Tinh thần đổi mới, sáng tạo và dám nghĩ dám làm, đề xuất các giải pháp đột phá mang lại giá trị thiết thực cũng được khuyến khích, chắc chắn sẽ đem đến những động lực phấn đấu cho các cán bộ, công chức.

Việc áp dụng KPI trong đánh giá công chức được kỳ vọng sẽ mang lại những thay đổi tích cực. Thay vì đánh giá cảm tính, việc sử dụng KPI sẽ giúp việc đánh giá cụ thể và có cơ sở rõ ràng hơn, minh bạch và công bằng.

Khi mỗi công chức đều có mục tiêu công việc rõ ràng, cụ thể, họ sẽ có động lực để làm việc hiệu quả hơn nhằm đạt được các chỉ tiêu đó. Điều này giúp nâng cao năng suất và chất lượng công việc chung của cơ quan.

Nhìn rộng hơn, đây là một bước tiến quan trọng nhằm xây dựng một bộ máy công quyền chuyên nghiệp, có năng lực và trách nhiệm.

Vấn đề quan trọng hiện nay là thiết lập các chỉ số KPI cho từng vị trí công việc trong các lĩnh vực khác nhau, ở các cơ quan, đơn vị, địa phương khác nhau. Bởi lẽ, không phải công việc nào cũng dễ dàng đo lường bằng con số. Việc này đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo công bằng, tránh tình trạng hình thức hoặc chạy theo thành tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.