Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Lo chậm tiến độ cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành vì vướng mặt bằng

Lo chậm tiến độ cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành vì vướng mặt bằng

12/08/2025, 13:07

Sau 6 tháng kể từ thời điểm khởi công, dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua TP.HCM (tỉnh Bình Dương cũ) chưa có mặt bằng để triển khai các hạng mục công việc.

Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài 52km, là trục kết nối quan trọng giữa TP.HCM và Đồng Nai. Đây được xem là một trong những công trình hạ tầng giao thông cấp bách, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Tuy nhiên, đại diện nhà đầu tư cho biết, sau hơn 6 tháng khởi công, dự án vẫn đang "giẫm chân tại chỗ". Vướng mắc mặt bằng là nguyên nhân chính.

Lo chậm tiến độ cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành vì vướng mặt bằng- Ảnh 1.

Phối cảnh dự án TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Theo kế hoạch, công tác phê duyệt phương án bồi thường và giải ngân vốn bố trí cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư sẽ hoàn thành trước 30/10/2025 và bàn giao 100% mặt bằng vào 31/12/2025. Song, đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng mới đạt 28% kế hoạch.

Ghi nhận thực tế tại một số vị trí trên tuyến như: cầu ĐT741, cầu vượt Phú Giáo - Bàu Bàng, cầu vượt ĐT750, cầu vượt ĐT741C, cầu Suối Thôn… chưa khu vực nào hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.

Nhiều nơi vẫn chưa kiểm đếm xong, chưa phê duyệt phương án đền bù và chưa đạt được sự đồng thuận của người dân. Các phạm vi đã chi trả đền bù cũng rời rạc, đứt quãng, đoạn dài nhất chỉ khoảng 50 - 100m, khiến nhà thầu không thể bố trí máy móc, thiết bị để triển khai thi công.

"Trước đó, theo Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 13/02/2025 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi kiểm tra các dự án trọng điểm ngành giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các cơ quan quản lý và liên danh Nhà đầu tư rà soát, tính toán tiến độ, tăng tốc triển khai, phấn đấu khánh thành công trình vào ngày 2/9/2026.

Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, mục tiêu này khó có khả năng đạt được. Vướng mắc GPMB không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án mà còn gây lãng phí nguồn lực xã hội, làm giảm hiệu quả đầu tư.

Việc chậm bàn giao mặt bằng cũng khiến các đơn vị tư vấn, nhà thầu phải điều chỉnh lại kế hoạch thi công, tăng chi phí quản lý và phát sinh rủi ro pháp lý nếu không đạt mốc tiến độ đã cam kết", đại diện nhà đầu tư dự án tâm tư.

Trước đó, ngày 5/8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Minh Thạnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan để bàn về công tác bồi thường GPMB và tái định cư cho dự án đường Vành đai 4 - TP.HCM (đoạn qua Bình Dương cũ) và cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Xác định đây là hai công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong kết nối vùng, lãnh đạo UBND TP.HCM đề nghị các cấp, ngành và địa phương phải quyết liệt khắc phục tình trạng chậm trễ kéo dài trong GPMB. Hạn chót được đặt ra là trước ngày 30/9/2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.