Công trình động lực kết nối quốc lộ, sân bay với KKT Dung Quất
Sáng 19/12, cùng với cả nước tỉnh Quảng Ngãi khởi công nhiều dự án hạ tầng trọng điểm, đây được xem là bệ phóng để Quảng Ngãi cất cánh.
Các công trình được khởi công đồng loạt tạo khí thế mới trong phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh Quảng Ngãi.
Tại nút giao vòng xoay ngã tư Thiên Đàng, tỉnh Quảng Ngãi khởi công dự án hạ tầng KKT Dung Quất với nhiều đoạn, tuyến kết nối QL1, sân bay Chu Lai với khu kinh tế năng động bậc nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, dự án Nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất có ý nghĩa rất lớn trong việc từng bước phát triển và hoàn thiện mạng lưới HTGT của KKT Dung Quất.
Đặc biệt, một số đoạn tuyến của dự án đóng vai trò then chốt kết nối QL1, sân bay Chu Lai với KKT Dung Quất, qua đó thúc đẩy phát triển KT-XH, thu hút đầu tư.
Hạ tầng KKT Dung Quất sẽ chuyển biến mạnh mẽ khi các dự án được triển khai đưa vào khai thác.
Được biết, dự án có tổng chiều dài tuyến 9,6km, đầu tư xây dựng 4 tuyến đường, gồm: Trì Bình - vòng xoay Thiên Đàng, Vòng xoay Thiên Đàng - Chu Lai, đường nối quốc lộ 1A - Tịnh Phong - Bình Tân và đường Lâm Viên - Vạn Tường.
Các tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố đô thị, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, giai đoạn thực hiện 2024 - 2027.
Trong khi đó, đối với dự án Hệ thống thu gom, xử lý nước mưa - nước thải lưu vực Nam sông Trà Khúc, tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.
Mục tiêu từng bước đảm bảo tiêu thoát nước mưa, xử lý nước thải khu vực đô thị Quảng Ngãi, hoàn thiện hạ tầng theo quy hoạch.
Dự án triển khai trên diện tích khoảng 725ha, thuộc các phường Nghĩa Lộ, Cẩm Thành và xã An Phú, với 5 lưu vực thu gom, xử lý nước mưa, nước thải.
Dự án Hệ thống thu gom, xử lý nước mưa - nước thải lưu vực Nam sông Trà Khúc chính thức khởi công.
Phần việc chính của dự án là cải tạo các cửa cống, nạo vét, cải tạo các tuyến mương, cống hiện trạng và xây dựng mới các tuyến cống thoát nước và hệ thống xử lý nước thải công suất 12.000m³/ngày đêm.
Theo đánh giá, khi hoàn thành đưa vào khai thác, dự án sẽ giải quyết tốt bài toán tiêu thoát nước, chống ngập cho khu vực phía nam sông Trà Khúc của đô thị Quảng Ngãi.
Ban QLDA 2, UBND tỉnh Quảng Ngãi thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Đặc biệt, trong ngày Ban QLDA 2 đã thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, với tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng.
Với chiều dài 88km, kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, tuyến giao thông huyết mạch này sẽ tạo động lực mạnh mẽ trong giao thương, đi lại, qua đó thúc đẩy phát triển chung.
Đặc biệt, đối với Quảng Ngãi, dự án có 5 nút giao ra vào kết nối với các khu đô thị, khu công nghiệp sẽ tạo bệ phóng rất lớn đưa địa phương cất cánh.
Ông Nguyễn Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: Dự án đưa vào khai thác sẽ mở ra cho Quảng Ngãi nhiều không gian phát triển. Nhất là tính kết nối giao thương thuận lợi, đồng bộ.
Quảng Ngãi cam kết đồng hành cùng Hòa Phát xây dựng nhà máy sản xuất thép đặc biệt
Đặc biệt, việc khởi công dự án Nhà máy sản xuất ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng được xem là "động lực của động lực" đối với tỉnh Quảng Ngãi.
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cam kết địa phương sẽ đồng hành cùng nhà đầu tư.
Giám đốc Công ty CP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất Mai Văn Hà chia sẻ, Hòa Phát là tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam, hoạt động trên 5 lĩnh vực, trong đó thép là lĩnh vực cốt lõi.
Tập đoàn tập trung phát triển các sản phẩm thép chất lượng cao phục vụ công nghiệp chế biến - chế tạo, đường sắt và năng lượng.
Với Dự án Nhà máy sản xuất thép ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất, Hòa Phát đang dồn lực triển khai, dự kiến cho ra sản phẩm từ năm 2027 để cung cấp cho dự án đường sắt tốc độ cao, các công trình trọng điểm quốc gia và thị trường trong, ngoài nước.
“Hòa Phát đã sẵn sàng về công nghệ và nhân lực, cam kết cung cấp sản phẩm bảo đảm chất lượng, giá cả cạnh tranh, góp phần hiện thực hóa các dự án giao thông trọng điểm quốc gia”, ông Mai Văn Hà nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ tin tưởng dự án sẽ triển khai đúng tiến độ với sự đồng hành của Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh Quảng Ngãi.
Dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý. Ngay sau lễ khởi công, nhà thầu sẽ đồng loạt thi công các hạng mục liên quan. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành đưa vào vận hành sản xuất vào quý I/2027, sẵn sàng cung cấp thép ray cho các công trình giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Sau lễ khởi công, Tập đoàn Hòa Phát triển khai dự án trên thực địa.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, dự án ra đời trong bối cảnh nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án đường sắt quy mô lớn, ngày càng cấp bách. Việc Hòa Phát đầu tư sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt không chỉ phù hợp với định hướng của Chính phủ về phát triển công nghiệp phụ trợ nội địa, mà còn góp phần giảm phụ thuộc nhập khẩu, chủ động nguồn vật liệu chiến lược cho các công trình trọng điểm quốc gia.
Dự án ray đường sắt và thép đặc biệt lần này tiếp tục được kỳ vọng sẽ tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ, nâng cao GRDP và lan tỏa phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ.
Ông Giang khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, giao Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, cùng các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác thủ tục, giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ đi kèm, bảo đảm dự án triển khai thuận lợi, đúng tiến độ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận