Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Sản phẩm mới

Meta sắp ra mắt kính thông minh tích hợp màn hình kỹ thuật số

Meta sắp ra mắt kính thông minh tích hợp màn hình kỹ thuật số

16/09/2025, 18:41

Meta, công ty mẹ Facebook, đã đăng tải rồi nhanh chóng gỡ bỏ video trên YouTube giới thiệu dòng kính thông minh Ray-Ban và Oakley mới, chỉ một thời gian ngắn trước sự kiện Meta Connect diễn ra vào thứ Tư và thứ Năm tuần này.

Meta, công ty sở hữu các nền tảng mạng xã hội lớn, dự kiến sẽ tăng cường đầu tư vào các sản phẩm thực tế tăng cường (AR) tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), với dòng kính thông minh mới tại sự kiện Connect thường niên bắt đầu vào ngày mai (17/9). Dù vậy, công ty đang đối mặt với sự chỉ trích về cách xử lý các vấn đề an toàn cho trẻ em trên các nền tảng của mình.

Kính thông minh tích hợp màn hình kỹ thuật số

Tại trụ sở ở Menlo Park, California, CEO Mark Zuckerberg được cho là sẽ công bố dòng kính thông minh đầu tiên dành cho người dùng phổ thông với màn hình tích hợp. Các nhà phân tích dự đoán sản phẩm này sẽ có giá bán lẻ khoảng 800 đô la. Được đặt tên mã nội bộ là "Hypernova", kính sẽ mang tên thương mại "Celeste" và có một màn hình kỹ thuật số nhỏ ở tròng phải, hỗ trợ các chức năng cơ bản như hiển thị thông báo.

Meta sắp ra mắt kính thông minh tích hợp màn hình kỹ thuật số- Ảnh 1.

Meta sẽ ra mắt kính thông minh tích hợp màn hình kỹ thuật số.

Dòng kính mới là nỗ lực tiếp theo của Meta để giữ vị thế trong cuộc đua AI, nơi họ đang bị tụt lại so với các đối thủ như OpenAI hay Google của Alphabet. Dù vậy, giá thành cao của sản phẩm có thể khiến người dùng e ngại. Sản phẩm này được cho là kém tiên tiến hơn nhiều so với mẫu kính nguyên mẫu "Orion" mà Meta giới thiệu tại sự kiện năm ngoái - thiết bị mà CEO Zuckerberg gọi là "cỗ máy thời gian đến tương lai".

Meta dự kiến ra mắt Orion vào năm 2027. Hiện tại, công ty cung cấp hai dòng kính hợp tác với Ray-Ban và Oakley, tích hợp các tính năng AI, camera, điều khiển rảnh tay và khả năng phát trực tiếp lên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Instagram.

CEO Zuckerberg, người đã đầu tư hơn 60 tỷ đô la (Mỹ) vào mảng thực tế tăng cường của Meta kể từ năm 2020, từng nói rằng kính thông minh sẽ là công cụ chính để tích hợp siêu trí tuệ – khái niệm giả thuyết về AI vượt qua trí tuệ con người ở mọi khía cạnh – vào cuộc sống hàng ngày.

Trong nỗ lực đuổi kịp trong lĩnh vực AI, Zuckerberg đã khởi động một cuộc chiến giành nhân tài trị giá hàng tỷ USD, tích cực chiêu mộ các nhà nghiên cứu từ đối thủ. Tuy nhiên, các cựu nhân viên tố cáo rằng Meta đặt lợi nhuận lên trên an toàn người dùng. Tháng trước, truyền thông đưa tin chính sách AI của Meta cho phép chatbot tham gia vào các cuộc trò chuyện khiêu khích về giới tính và chủng tộc với trẻ em.

Gần đây, các cựu nhân viên cũng tiết lộ rằng các nhà nghiên cứu của Meta được yêu cầu không điều tra các tác hại đối với trẻ em khi sử dụng công nghệ thực tế ảo, nhằm giúp công ty né tránh trách nhiệm. Meta cho biết họ đã xóa bỏ các phần trong chính sách cho phép chatbot tham gia vào các vai trò lãng mạn với trẻ em.

Giá cao có thể khiến người mua chùn bước

Tại hội nghị Connect kéo dài 2 ngày, Meta cũng được cho là sẽ ra mắt vòng đeo tay đầu tiên cho phép người dùng điều khiển kính mới bằng cử chỉ tay. Ngoài ra, công ty sẽ giới thiệu dòng Ray-Ban cải tiến với camera và pin tốt hơn, hỗ trợ các tính năng AI mới.

Meta sắp ra mắt kính thông minh tích hợp màn hình kỹ thuật số- Ảnh 2.

Meta dự kiến ra mắt vòng đeo tay đầu tiên cho phép người dùng điều khiển kính mới bằng cử chỉ tay.

Meta là một trong số ít công ty công nghệ lớn đạt được thành công với kính thông minh, bán được khoảng 2 triệu cặp kính Ray-Ban hợp tác với EssilorLuxottica từ năm 2023, trong khi các đối thủ như Google Glasses lại thất bại. Tuy nhiên, mảng này vẫn ghi nhận khoản lỗ hàng tỷ đô la.

Theo CNBC, kính Hypernova có thể mang thương hiệu Prada, với thiết kế khung dày đặc trưng của hãng thời trang Ý, phù hợp để chứa các linh kiện cần thiết. Prada chưa phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận. Dù vậy, các nhà phân tích cho rằng mức giá dự kiến 800 đô la – cao hơn nhiều so với giá khởi điểm 299 đô la của dòng Ray-Ban và 399 đô la của dòng Oakley thể thao – sẽ khiến sản phẩm khó chiếm lĩnh thị trường.

"Kính này sẽ hơi cồng kềnh, không phải thiết kế thân thiện nhất với người dùng. Giá cũng khá đắt, nên số lượng bán ra sẽ khá thấp", ông Jitesh Ubrani, quản lý nghiên cứu tại International Data Corp, nhận định. Ông Jitesh Ubrani ước tính thiết bị có thể bán được "vài trăm nghìn chiếc" nhưng sẽ giúp thu hút thêm các nhà phát triển xây dựng ứng dụng cho sản phẩm. "Đây là bước đi để tiến tới một chiếc kính hoàn thiện hơn cho thị trường đại chúng", ông Jitesh Ubrani thêm vào.

Để thu hút nhà phát triển, Meta cũng dự kiến mở nền tảng kính thông minh cho các nhà phát triển bên thứ ba thông qua bộ công cụ phần mềm mới.

Một đoạn clip cho thấy dòng kính Ray-Ban mới của Meta được tích hợp màn hình hiển thị trước mắt (HUD), cho phép người dùng phủ bản đồ và văn bản lên thế giới thực, cùng với một vòng đeo tay tương tác với kính. Loại kính này dường như được gắn nhãn "Display". Đoạn clip thứ hai giới thiệu một cặp kính Oakley dạng quấn quanh đầu với camera đặt ở giữa.

Meta không phải là công ty đầu tiên giới thiệu kính thông minh có màn hình tích hợp. Google đã công bố phiên bản của mình vào tháng Năm, sử dụng Android XR – nền tảng mới dành cho kính thực tế tăng cường. Google đang hợp tác với Warby Parker và Gentle Monster để thiết kế khung kính, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.