Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Doanh nghiệp

Một mỏ dầu dự chi hơn 560 tỷ đồng thuê đội tàu phục vụ giàn khoan

Một mỏ dầu dự chi hơn 560 tỷ đồng thuê đội tàu phục vụ giàn khoan

03/10/2025, 15:38

Mỏ dầu Đại Hùng ở ngoài khơi thềm lục địa phía Nam vừa công bố huy động đội tàu biển công suất lớn để phục vụ thi công giàn khoan, khai thác gấp đôi tổng sản lượng giai đoạn trước.

Ngày 3/10, Chi nhánh điều hành dầu khí trong nước (Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí) đã công bố hồ sơ mời thầu quốc tế (PVEPPCO-DRL-2025-034) cung cấp tàu dịch vụ để khoan và hoàn thiện các giếng khoan phát triển khu vực mỏ Đại Hùng phía Nam, Lô 05-1(a) ngoài khơi Việt Nam. Gói thầu trị giá hơn 560 tỷ đồng đang thu hút nhiều sự quan tâm của các đơn vị vận tải biển có kinh nghiệm phục vụ khai thác dầu khí đa quốc gia.

Một mỏ dầu dự chi hơn 560 tỷ đồng thuê đội tàu phục vụ giàn khoan- Ảnh 1.

Hai tàu từng phục vụ giàn khoan khai thác mỏ dầu khí Đại Hùng.

Theo đó, để phục vụ lắp đặt giàn và khai thác, Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí đã đặt ra các yêu cầu kỹ thuật gắt gao với kỳ vọng tìm được đội tàu có năng lực kỹ thuật lẫn tài chính, đảm bảo hoạt động khoan, khai thác và vận hành ngoài khơi an toàn, liên tục.

Cụ thể, nhà thầu tham gia phải chứng minh đáp ứng 5 loại tàu công suất lớn, bao gồm: Tàu kéo, tàu tiếp tế, tàu hỗ trợ khoan, tàu tiếp tế tuyến, tàu tiếp tế tăng cường. Đối với tàu kéo chính phục vụ chủ lực trong việc kéo và lai dắt giàn khoan phải có công suất từ 12.200 BHP trở lên, kiểm định (Billard pull) đạt 150 tấn. Tàu phải trang bị hệ thống định vị động DP2, có khả năng bơm, vận chuyển dung dịch khoan, nước dằn, dầu gốc và bùn khoan với lưu lượng hàng trăm m³/giờ, hệ thống cứu hỏa tiêu chuẩn quốc tế.

Đối với tàu tiếp tế kéo phụ, yêu cầu phải có công suất từ 9.000 BHP trở lên, đảm nhận nhiệm vụ lai dắt, tiếp tế hàng hoá, nhiên liệu, nước ngọt, dung dịch khoan cho giàn. Sức kéo kiểm định của tàu phải đạt 100 tấn trở lên, boong chở hàng rộng, có các bể chứa dung dịch, bùn, nước khoan, dầu gốc và trang thiết bị cứu hỏa. Tàu hỗ trợ khoan (Drilling Support Vessel) là loại tàu thứ 3 chủ đầu tư yêu cầu phải có công suất 10.800 mã lực trở lên, sức kéo 140 tấn.

Đây là “xương sống” trong chuỗi vận hành khoan thăm dò và khai thác, do vậy tàu phải đảm bảo "gánh" được tổng dung tích chứa chất lỏng, dung dịch, bùn khoan cực lớn. Ngoài ra, tàu phải có cửa đuôi mở ngang (Stern Gate) để thuận tiện bốc dỡ hàng và di chuyển nhân lực trong điều kiện sóng gió mạnh.

Hai loại tàu còn lại gồm tàu tiếp tế tuyến và tàu tiếp tế dự phòng (Spot charter) cũng đều được "bài thầu" yêu cầu có công suất từ 9000 BHP trở lên để đảm bảo độ chính xác cao khi neo đậu gần giàn khoan. Tất cả các tàu phải tuân thủ chuẩn an toàn quốc tế (IMO), có giấy chứng nhận phân cấp tàu biển do tổ chức phân cấp quốc tế (IACS) hoặc cơ quan đăng kiểm uy tín cấp.

Một mỏ dầu dự chi hơn 560 tỷ đồng thuê đội tàu phục vụ giàn khoan- Ảnh 2.

Mỏ Đại Hùng pha 3 đón dòng dầu đầu tiên từ giàn WHP DH-01 vào tháng 10/2024.

Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, đại diện một doanh nghiệp vận tải biển tại Singapore cho biết, gói thầu trên là một cơ hội tốt hiện nay cho các đội tàu biển chuyên phục vụ khai thác dầu khí giữa bối cảnh một số đội tàu truyền thống nước ngoài đã suy yếu vì ảnh hưởng chiến sự hoặc còn dang dở công trình đã ký hợp đồng.

Theo vị này, các yêu cầu thiết bị hàng hải và an toàn như: hệ thống định vị, radar hàng hải, máy đo hồi âm, la bàn từ, AIS chuẩn SOLAS… sẽ khá đơn giản để đáp ứng. Tuy nhiên, nếu di chuyển đội tàu từ các quốc gia ngoài Việt Nam đến, các khoản chi phí dọc đường cũng rất tốn kém và nguy cơ khó cạnh tranh với các công ty sở hữu đội tàu đã có liên kết từ trước hoặc đã có mặt tại nội địa.

Mỏ Đại Hùng, Lô 05-1(a) nằm dưới bể trầm tích Nam Côn Sơn ngoài khơi thềm lục địa phía Nam Việt Nam, cách thành phố Vũng Tàu khoảng 265km về phía Đông Nam, độ sâu mực nước biển từ 110-120m. Mỏ này được ExxonMobil (Mỹ) xác định từ trước năm 1975 và trữ lượng dầu khí được đánh giá qua kết quả khoan thăm dò của Vietsovpetro giai đoạn 1986 - 1990.

Năm 1993, tổ hợp các nhà thầu quốc tế do Công ty dầu khí BHP Billiton (Úc) đại diện đã được giao điều hành để thăm dò, thẩm lượng. Tuy nhiên, quá trình quản lý khai thác mỏ sau đó gặp nhiều thử thách, lần lượt các nhà đầu tư nước ngoài như BHP, Petronas (Malaysia) rút khỏi dự án, để lại toàn bộ phương tiện, thiết bị khai thác đã đầu tư cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) với giá 1 USD.

Sau khi giao cho Vietsovpetro điều hành và đối tác Zarubezhneft (Liên bang Nga) quyết định rút khỏi đề án, Petrovietnam quyết định chuyển giao quyền điều hành đề án phát triển mỏ Đại Hùng cho Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) từ tháng 10/2003.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, PVEP đã tạo nên kỳ tích khi triển khai đội ngũ từ toàn bộ khâu thiết kế, chế tạo, thi công và lắp đặt giàn khoan do 100% đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện. Đến hết năm 2024, doanh thu từ mỏ Đại Hùng đạt trên 4 tỷ USD. Sau 30 năm khai thác tính đến tháng 4/2025, mỏ Đại Hùng cán mốc khai thác 75 triệu thùng dầu. Dự kiến, doanh thu toàn mỏ đến năm 2034 sẽ đạt khoảng 160.000 tỷ đồng, đóng góp thêm khoảng 76 triệu thùng dầu vào tổng sản lượng khai thác của tập đoàn.

Ngành dầu khí hiện đang đối mặt với sự suy giảm sản lượng từ các mỏ hiện có. Để khắc phục tình trạng này, Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) đang nỗ lực tìm kiếm và phát triển các mỏ dầu mới với mục tiêu bù đắp sản lượng khai thác ngày càng giảm sút. PVEP đã và đang triển khai 34 dự án dầu khí, bao gồm 14 dự án ở giai đoạn khai thác, 8 dự án ở giai đoạn phát triển và 12 dự án ở giai đoạn tìm kiếm thăm dò. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hiện có 39 mỏ và cụm mỏ dầu khí đã được đưa vào khai thác, cùng với các mỏ khí lớn nhất đang được phát triển như: Cá Voi Xanh, Kim Long, Ác Quỷ , Cá Voi.

Việt Nam hiện có trữ lượng dầu mỏ ước tính khoảng 4,4 tỷ thùng, xếp thứ 28 trên thế giới về trữ lượng và đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á về xuất khẩu dầu mỏ. Sản lượng khai thác có thể duy trì ở mức khoảng 340.000 thùng/ngày. Mỏ Bạch Hổ là một trong những mỏ dầu khí lớn nhất tại Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dầu thô cho quốc gia, chiếm khoảng 80% tổng sản lượng dầu khai thác.

Ngoài mỏ Bạch Hổ, Việt Nam còn sở hữu các mỏ dầu khí lớn khác như Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Sư Tử Trắng, Sư Tử Nâu, Mỏ Tê Giác Trắng, Mỏ Lan Tây, Lan Đỏ, Mỏ Rồng Đôi - Rồng Đôi Tây, Mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, cùng các cụm mỏ Lô PM3-CAA và 46CN.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.