Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Âm nhạc

Nền tảng trực tuyến đã giết chết "gã khổng lồ" truyền hình MTV?

Nền tảng trực tuyến đã giết chết "gã khổng lồ" truyền hình MTV?

15/10/2025, 15:59

Việc hàng loạt kênh vệ tinh của MTV dừng hoạt động không chỉ là một thay đổi kỹ thuật, mà là dấu chấm hết cho kỷ nguyên vàng của truyền hình âm nhạc.

Hàng loạt kênh truyền hình của MTV sẽ bị xóa sổ

Theo Merca20, MTV - một trong những biểu tượng văn hóa đại chúng tiêu biểu nhất đang phải đối mặt với một cuộc tái cấu trúc chưa từng có trong lịch sử. 

Nền tảng trực tuyến đã giết chết "gã khổng lồ" truyền hình MTV?- Ảnh 1.

Kênh truyền hình MTV với hàng loạt kênh vệ tinh đã tồn tại 44 năm.

Paramount Skydance Corporation - công ty mẹ hiện tại của thương hiệu này được cho là đã lên kế hoạch cho việc đóng cửa một số kênh truyền hình âm nhạc đã duy trì trong 44 năm qua. 

Theo đó, các kênh vệ tinh của MTV gồm: MTV Music, MTV 80s, MTV 90s, Club MTV và MTV Live sẽ ngừng phát sóng sau ngày 31/12.

Kênh chính MTV HD vẫn tiếp tục hoạt động, chủ yếu với các chương trình truyền hình thực tế như Naked Dating UK hay Geordie Shore.

Quyết định này nằm trong kế hoạch cắt giảm chi phí toàn cầu và thích nghi với sự thay đổi trong cách khán giả tiếp cận âm nhạc của tập đoàn mẹ Paramount Global, với mục tiêu tiết kiệm khoảng 500 triệu USD.

Anh, Australia, Ba Lan, Pháp và Brazil nằm trong danh sách những quốc gia đóng cửa kênh âm nhạc MTV trong đợt tái cơ cấu này.

Theo số liệu của Barb, lượng người xem các kênh âm nhạc MTV chỉ còn ở mức khiêm tốn, khoảng 1,3 triệu lượt xem/tháng cho MTV Music và 949.000 lượt cho MTV 90s.

Hơn 4 thập kỷ của "đế chế" truyền hình

Theo Protothema, ngày 1/8/1981, người dẫn chương trình Mark Goodman tuyên bố trong số phát sóng đầu tiên: "Thưa quý ông, quý bà, hãy hát nhạc rock and roll", cùng với đoạn video chiếu cảnh một phi hành gia cắm cờ MTV lên mặt trăng.

Khi đó, không ai có thể ngờ rằng ý tưởng táo bạo này lại có thể châm ngòi cho một cuộc cách mạng. Ngay cả các công ty thu âm ban đầu cũng phản đối, vì họ bị yêu cầu phải móc hầu bao thật nhiều để làm MV cho nghệ sĩ của mình.

Nền tảng trực tuyến đã giết chết "gã khổng lồ" truyền hình MTV?- Ảnh 2.

Các kênh của MTV định hình văn hóa nghe - nhìn của cả một thế hệ những năm 1980, 1990, 2000.

Vậy mà chỉ trong thời gian rất ngắn, cơn sóng thần MTV đã cuốn phăng tất cả, trở thành nguồn nội dung âm nhạc trực tiếp số 1 trên toàn thế giới. Giới trẻ từ bỏ radio, máy nghe nhạc, tai nghe và tạp chí âm nhạc. Họ tụ tập hàng giờ liền một mình hoặc cùng bạn bè trước tivi để xem thần tượng âm nhạc của mình một cách sống động, lôi cuốn - như thể có thể chạm vào thần tượng của mình. 

Mỗi buổi ra mắt video âm nhạc mới trên MTV mong đợi và trở thành đề tài chính trong các cuộc trò chuyện của giới trẻ.

Qua thời gian, MVT đã đã thay đổi cách thưởng thức âm nhạc. Nghệ sĩ bước vào cuộc đua để tìm ra sự khác biệt qua âm nhạc, lời bài hát, hình ảnh... một cách trực quan, sống động.

Kênh này góp phần làm nên những khoảnh khắc huyền thoại của âm nhạc đại chúng như màn ra mắt toàn cầu "Thriller" của Michael Jackson, buổi truyền hình trực tiếp Live Aid 1985 kéo dài 16 tiếng, hay "Vogue" của Madonna với phong cách đen trắng đầy nghệ thuật...

Nền tảng trực tuyến đã giết chết "gã khổng lồ" truyền hình MTV?- Ảnh 3.

MTV là bệ phóng của hàng loạt ngôi sao âm nhạc toàn cầu, trong đó có ông hoàng nhạc pop Michael Jackson.

Đến cuối những năm 1980 và 1990, công thức MTV đã lan rộng ra toàn cầu, với các kênh truyền hình khu vực, VJ địa phương và các chương trình địa phương. 

Ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Đông Nam Á và Trung Đông, MTV đã trở thành cầu nối văn hóa. Thậm chí còn góp phần định hình thời trang giới trẻ, cộng đồng người hâm mộ âm nhạc và diễn ngôn văn hóa đại chúng.

Đặc biệt, sự ra đời của MTV Video Music Awards được coi là một trong những giải thưởng âm nhạc danh giá nhất hành tinh.

Tuy nhiên, khoảng hơn 10 năm trở lại đây bản sắc của MTV đã thay đổi. Ở nhiều khu vực, "kênh video âm nhạc" cốt lõi đã bị thay thế bằng truyền hình thực tế, phim truyền hình và nội dung phi âm nhạc. 

Trên thực tế, MTV ở Anh đã phần lớn từ bỏ các chương trình âm nhạc liên tục từ nhiều năm trước.

Tương lai của truyền hình giữa cơn bão trực tuyến

Truyền thông quốc tế cho rằng, các kênh âm nhạc MTV dừng hoạt động không chỉ là một thay đổi kỹ thuật, mà là dấu chấm hết cho kỷ nguyên vàng của truyền hình âm nhạc.

Động thái này phản ánh sự chuyển mình tất yếu của ngành giải trí. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, khán giả không còn đón chờ video âm nhạc qua truyền hình mà chuyển hẳn sang các nền tảng số như YouTube, Spotify, TikTok hay Apple Music. Ở đó, họ có thể thưởng thức âm nhạc mọi lúc, mọi nơi, theo sở thích cá nhân.

Trang Gulf News đánh giá: "Việc đóng cửa các kênh âm nhạc của MTV là một bước ngoặt. Nó khép lại một chương trong truyền thống truyền hình, đồng thời báo hiệu sự thống trị hoàn toàn của văn hóa âm nhạc trên nền tảng số".

Simone Angel - cựu VJ của MTV bày tỏ sự thất vọng khi biết tin MTV sẽ đóng hàng loạt kênh truyền hình: "Điều này thực sự khiến tôi đau lòng". 

Cô lập luận rằng kênh này đóng vai trò là một trung tâm văn hóa, nơi người hâm mộ âm nhạc có thể kết nối, chứ không chỉ là một danh sách phát video. "MTV là nơi mọi thứ hội tụ", cô bày tỏ.

Nền tảng trực tuyến đã giết chết "gã khổng lồ" truyền hình MTV?- Ảnh 4.

MTV Việt Nam đã chính thức ngừng phát sóng vào ngày 1/1/2023 sau 12 năm hoạt động.

Trong thời gian tới, Paramount được cho là sẽ dồn nguồn lực cho các nội dung có tính thương mại cao hơn, chẳng hạn như chương trình truyền hình thực tế và giải trí đại chúng.

"Bản sắc chủ đạo của MTV có thể sẽ tập trung vào các chương trình truyền hình thực tế, văn hóa người nổi tiếng và nội dung giải trí hơn là âm nhạc.

Các nền tảng phát trực tuyến, dịch vụ video ngắn (TikTok, YouTube) và khám phá âm nhạc bằng thuật toán của kênh sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn.

Với những người yêu âm nhạc, việc đóng cửa này đồng nghĩa với việc họ mất đi một nơi mà âm nhạc được tuyển chọn kỹ lưỡng và phát sóng theo khung giờ cố định. Việc tìm kiếm nhạc giờ đây phụ thuộc vào nhiều nền tảng khác nhau (YouTube, Spotify, TikTok...). Có thể do thuật toán hoặc cộng đồng tự dẫn dắt, chứ không còn do một "người gác cổng" như MTV định hướng nữa.

Sự rút lui của MTV có thể mở ra cơ hội cho các kênh âm nhạc nội địa và nền tảng kỹ thuật số chiếm lĩnh khoảng trống còn lại - nhất là ở những thị trường có dân cư đa dạng và tiềm năng như UAE", Gulf News nhận định.

Hiện, tương lai của MTV như thế nào vẫn chưa được Paramount công bố cụ thể. Trang Protothema bày tỏ: "Thời gian thật tàn nhẫn, câu nói nổi tiếng "Video đã giết chết ngôi sao radio" - tựa đề bài hát của The Buggles, video đầu tiên được phát sóng trên MTV - hóa ra lại là lời tiên tri cho chính MTV. 

Các dịch vụ phát nhạc trực tuyến, thuật toán và làn sóng video được cá nhân hóa trên mạng xã hội cuối cùng đã giết chết MTV, chôn vùi ký ức của cả một thế hệ trong lịch sử".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.