Cầu treo sông Giăng (cầu treo chợ Chùa) được xây dựng từ năm 1985 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 1987. Hiện cây cầu thuộc Khu Quản lý đường bộ II quản lý và kể từ ngày 1/7/2025 sẽ được bàn giao về Sở Xây dựng Nghệ An quản lý.

Cầu treo sông Giăng là cây cầu dân sinh quan trọng của các xã vùng Cát Ngạn.
Theo quan sát của phóng viên, hiện mố cầu 2 bên đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt nẻ, có nhiều điểm sụt lún, rỗng ruột. Phía trên, hệ thống dây cáp treo đã cũ kỹ. Hệ thống lan can cầu được làm từ những thanh sắt nhỏ, chịu lực kém. Bê tông mặt cầu xuống cấp, vết nứt được chắp vá. Nhiều ốc vít, cấu kiện thép liên kết mặt cầu và cáp treo đã hoen gỉ. Lòng cầu chật hẹp chỉ đủ một chiếc ô tô đi qua nên cây cầu thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Ông Phan Thế Nhi ở xã Phong Thịnh (huyện Thanh Chương) cho biết: "Cây cầu này rất quan trọng đối với dân địa phương. Nếu không có cầu, chúng tôi phải đi đường vòng xa thêm hàng chục cây số. Sau hàng chục năm sử dụng, giờ cây cầu đã xuống cấp, rất yếu rồi. Ngày nào tôi cũng đi qua cầu, mỗi lần đi qua lúc vắng người còn đỡ, lúc đông xe cộ thì cây cầu rung lên bần bật. Do đây cũng là cây cầu duy nhất bắc qua sông Giăng nên bà con không còn cách lựa chọn nào khác mặc dù biết là nguy hiểm mỗi khi qua cầu".




Cầu treo sông Giăng đã xuống cấp nghiêm trọng, gây bất an cho người qua lại.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ II, thuộc Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Đơn vị thường xuyên cho duy tu, bảo dưỡng nhưng cây cầu này đã quá lâu rồi, bây giờ đã xuống cấp. Đơn vị đã cho cắm nhiều biển cảnh báo, hạn chế tải trọng qua cầu. Ở hai đầu cầu, một hệ thống cọc nhựa được dựng lên để khống chế xe khổ lớn đi qua và chúng tôi cũng đã thuê người cảnh báo, phân luồng từ xa để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác".
Ông Dũng cho biết, trước đó đã trình lên Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) dự án xây dựng cầu mới thay thế cầu treo sông Giăng. Bộ đã đưa vào danh mục dự án cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Nhiều biển cảnh báo và hạn chế trọng tải tại cầu treo sông Giăng.
Trên cầu này đã xảy ra một số vụ tai nạn, trong đó có một vụ khiến 5 người thiệt mạng (năm 2020).
Ông Hồ Khắc Hạnh, Trưởng phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng, Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: Sau ngày 1/7, Sở sẽ xin chủ trương đầu tư để thay thế cầu cứng, vì cầu sông Giăng nằm trên QL46 đã cũ, yếu, không đồng bộ với tải trọng trên tuyến quốc lộ này".

Đơn vị quản lý đang phải thuê người canh gác ở 2 đầu cầu để kiểm soát phương tiện qua cầu.
Cầu treo sông Giăng
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận