Album "Made in Vietnam" đánh dấu bước ngoặt của DTAP. Chia sẻ với Báo Xây dựng, Thịnh Kainz, trưởng nhóm DTAP cho biết, Album gồm 16 ca khúc, chia làm ba chương, được nhóm miệt mài sáng tác hoặc làm mới, phối mới trong suốt một năm qua, đề cập về bản sắc, tài nguyên, chủ quyền của đất nước, về kỷ nguyên vươn mình của dân tộc với những khát vọng lớn lao.
Kể chuyện với cách cảm riêng
Khi đặt tên dự án là "Made in Vietnam" và trực tiếp hát, Thịnh Kainz và nhóm DTAP muốn khán giả nghĩ đến điều gì?
"Made in Vietnam" thường được hiểu là nhãn mác thương mại nhưng với chúng tôi, đó là biểu tượng tinh thần Việt, được tạo nên bởi tình yêu đất nước. Mỗi ca khúc là một món quà tinh thần được gói ghém từ những điều rất Việt: chất giọng, chất liệu âm nhạc, hình ảnh đời sống, câu chuyện lịch sử… Tất cả được chắt lọc từ những gì chúng tôi quan sát, trải nghiệm và yêu quý.

Album "Made in Vietnam" của DTAP gồm 16 ca khúc, được hợp tác với nhiều ca sĩ như NSND Thanh Hoa, NSND Bạch Tuyết, Đen Vâu, Phương Mỹ Chi...
"Made in Vietnam" không là câu chuyện của riêng chúng tôi mà là bước ngoặt về hình thức thể hiện và trách nhiệm của người trẻ.
Chúng tôi hy vọng khán giả cảm nhận được sự kết nối giữa cá nhân và dân tộc, giữa hôm nay và quá khứ, giữa người kể chuyện và người lắng nghe. Nếu may mắn, từ kết nối đó sẽ nảy nở tình cảm âm thầm nhưng bền bỉ: tự hào là người Việt Nam.
Chúng tôi mong từ "Made in Vietnam" xuất hiện nhiều hơn ở trong nước và ngoài nước.
Anh và các thành viên trong nhóm có từng e ngại sẽ quá sức khi bắt tay với một dự án tầm vóc, vốn có yêu cầu cao về kiến thức văn hóa và lịch sử dân tộc?
Chúng tôi bắt đầu với văn hóa dân tộc một cách hồn nhiên, từ 6 năm trước với "Để Mị nói cho mà nghe". Khi ấy, không ai nói chúng tôi phải làm gì, chỉ đơn giản vì yêu, yêu tiếng rao, yêu câu ví dặm, yêu chiếc khăn mỏ quạ hay tên một món ăn cũ…
Đi càng xa, chúng tôi càng thấy có nhiều thứ mình chưa hiểu hết. Văn hóa không chỉ là những gì đẹp đẽ trong bảo tàng hay nghi lễ lớn mà nằm trong nếp sống thường ngày.
Chúng tôi phải học, sửa rất nhiều. Có những lúc hoài nghi, chững lại - nhưng tình yêu hồn nhiên ban đầu giữ ngọn lửa nghề trong chúng tôi.
Chúng tôi không né tránh cảm giác "quá sức". Từ khi bắt đầu, chúng tôi đã thấy choáng ngợp. Văn hóa, lịch sử không phải là kho tàng chỉ cần cảm hứng là có thể tiếp cận. Đó là hệ thống phức tạp về ký ức tập thể, dòng chảy thời gian, bản sắc được truyền qua nhiều thế hệ. Làm việc với chất liệu ấy mà thiếu hiểu biết, thiếu tôn trọng, rất dễ rơi vào khuôn sáo hoặc phản cảm.
Vì vậy, mỗi bước đi trong dự án này đều bắt đầu từ sự học, thận trọng và lòng trân trọng di sản. Chúng tôi học, tìm hiểu, lắng nghe và làm việc cùng các chuyên gia văn hóa, nghệ nhân, nghệ sĩ lớn tuổi.
Có lúc, những ý tưởng tưởng như đã hoàn chỉnh lại phải bỏ đi vì thiếu "hồn". Thay vì sợ, chúng tôi chọn cách đối diện và kiên trì vì mỗi thế hệ có cách riêng để cảm và kể lại câu chuyện văn hóa của dân tộc mình.
Khát khao kể về tình yêu văn hóa Việt
Các anh có áp lực dự án phải gây sốt như các sản phẩm trước đó?
Chắc chắn có áp lực, nhưng không phải từ ai khác, mà từ chúng tôi. Mỗi lần ra mắt sản phẩm mới, chúng tôi đều tự hỏi: "Bài này có đủ hay?", "Mọi người có nghe không?", "Liệu có giữ được chất DTAP mà khán giả đang mong chờ?".

Nhóm DTAP gồm 3 thành viên.
Nhưng nếu mãi chạy theo "gây sốt" thì rất dễ quên lý do bắt đầu. "Made in Vietnam" không sinh ra để đứng top, tạo trend mà để nói về tình yêu văn hóa Việt, khát khao được kể câu chuyện ấy bằng ngôn ngữ của thế hệ mình.
Chúng tôi không dám khẳng định dự án sẽ gây sốt nhưng chúng tôi chắc từng chi tiết được làm bằng tất cả sự nghiêm túc, tử tế. Nếu chạm được đến ai đó, dù chỉ một người, nó đã xứng đáng để tồn tại.
"Made in Vietnam" có thể coi là lời đáp cho câu hỏi: "Âm nhạc Việt có thể mang ra thế giới không"?
Văn hóa Việt Nam hoàn toàn có thể kiêu hãnh bước ra thế giới mà không phải chạy theo xu hướng, vay mượn; mà bằng bản sắc riêng được bồi đắp qua hàng nghìn năm lịch sử.
Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với thế giới. Việc quảng bá văn hóa dân tộc không còn là câu chuyện của riêng ngành văn hóa hay ngoại giao. Bất kỳ ai, trong lĩnh vực nào, nếu có tình yêu đủ lớn và trách nhiệm đủ vững, đều có thể góp một phần nhỏ.
Với chúng tôi, cách đóng góp gần gũi và thiết thực nhất là âm nhạc. Chúng tôi không làm điều gì quá lớn lao, mà chỉ làm những sản phẩm tử tế, chỉn chu. Nếu một sản phẩm nào đó, người nước ngoài nghe và cảm nhận được câu chuyện văn hóa trong đó thì đã là một kết nối bền vững.
Chúng tôi mong những sản phẩm âm nhạc mang bản sắc Việt không chỉ được đón nhận ở trong nước, mà còn có thể tự tin bước lên sân khấu quốc tế, trong playlist của những người bạn ở khắp nơi trên thế giới.
Ngôn ngữ âm nhạc hiện đại, chỉn chu
Thực tế âm nhạc của các anh đã "xuất khẩu" ra quốc tế. Nhóm có định hướng tới một thương hiệu toàn cầu không?
Chúng tôi nghĩ "xuất khẩu" âm nhạc Việt không nên bắt đầu từ ý định "toàn cầu hóa", mà nên bắt đầu từ câu hỏi: DNA của mình là gì? Bản sắc của mình là gì? Vì sao phải nghe nhạc của mình trong rất nhiều loại hình âm nhạc đang thịnh hành?
Chúng tôi không đặt nặng phải có sản phẩm "go viral" ở quốc tế. Nhưng chúng tôi nghiêm túc tạo ra những sản phẩm mang bản sắc Việt, được trình bày bằng ngôn ngữ âm nhạc hiện đại, chỉn chu, có tính toàn cầu.
Nếu âm nhạc có thể chạm đến ai đó ở một đất nước khác vì họ thật sự cảm được thì chúng tôi rất trân trọng.
Các anh đã bao giờ nghĩ về "đế chế" âm nhạc của mình?
Chúng tôi không nghĩ về "đế chế" vì chúng tôi không tham vọng xây dựng điều gì to tát. Nhưng chúng tôi có nghĩ về một "không gian âm nhạc" - nơi mọi người có thể tìm thấy một phần nào đó của mình.
Trong không gian ấy, khán giả không chỉ là người nghe. Họ là người đồng cảm, người truyền đi, người khiến cho bài hát có thêm một tầng ý nghĩa.
Có một "vũ trụ DTAP" nào đó mà khán giả chưa thấy hết không?
Chúng tôi rất mê những hình thức kể chuyện khác - điện ảnh, sân khấu, nghệ thuật thị giác… Vì văn hóa không chỉ sống trong âm nhạc, mà còn nằm trong hình ảnh, màu sắc, phục trang, ánh sáng, cử chỉ…
Chúng tôi có nghĩ đến việc mở rộng không gian sáng tạo ra khỏi khuôn khổ bài hát. Có thể là một vở diễn, một dự án hình ảnh xuyên suốt, hay thậm chí một không gian triển lãm kết hợp âm thanh - ánh sáng - lịch sử. Nhưng điều tiên quyết vẫn là nếu làm, phải làm đến nơi đến chốn.
Cảm ơn anh!
Album "Made in Vietnam" gồm 16 ca khúc, chia làm ba chương. Chương một nói về bản sắc, tài nguyên, chủ quyền của đất nước. Chương hai nói về sự tử tế, tình cảm gia đình, những điều phi thường nhỏ bé trong cuộc sống. Chương ba nói về kỷ nguyên vươn mình của dân tộc với những khát vọng lớn lao.
Có 3 ca khúc được chọn làm MV là "Made in Vietnam", "Nhà tôi có treo một lá cờ" với sự xuất hiện của Hà Anh Tuấn, DTAP và nhiều thước phim tư liệu về lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vừa qua; "Mùa gió thổi trên mái nhà" với sự xuất hiện của Mỹ Tâm và nhiều thước phim tư liệu về bão lũ, thiên tai.
DTAP có 3 thành viên gồm Thịnh Kainz (trưởng nhóm), Kata Trần và Tùng Cedrus, hoạt động theo hình thức nhóm nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc. Nhóm từng đứng sau nhiều sản phẩm thành công của Hoàng Thùy Linh (Để Mị nói cho mà nghe, See tình, Bo xì bo, Gieo quẻ..), Phương Mỹ Chi (album Vũ trụ cò bay), Erik (Máu đỏ da vàng), Tóc Tiên (Việt Nam tử tế)…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận