Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Nghiên cứu làm cầu cạn tại nơi nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Nghiên cứu làm cầu cạn tại nơi nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên

14/11/2025, 19:35

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp cơ quan chức năng khảo sát, nghiên cứu phương án phù hợp đối với vị trí nứt mặt đường trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên.

Chiều 14/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn kiểm tra tình hình sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối TP Huế với TP Đà Nẵng).

Nghiên cứu làm cầu cạn tại nơi nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên- Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn vị trí sạt lở tại Km 50+700 - Km 50+800 cao tốc La Sơn - Hòa Liên.

Báo cáo Thứ trưởng, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 26 - 30/10, mưa lớn trên diện rộng đã gây sạt lở taluy dương tại 21 vị trí trên tuyến với tổng khối lượng khoảng 146.000m3.

Đến nay, công tác hót dọn đất đá sạt lở cơ bản hoàn thành, tuyến đã được thông. Riêng vị trí Km 42+700 vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở tiếp nên tạm thời chỉ lưu thông một làn và đang được tập trung xử lý.

Tại đoạn Km 50+700 - Km 50+800, xảy ra sạt trượt taluy âm, làm hư hỏng một phần mặt đường và khiến tường chắn phía taluy âm bị đổ.

Hiện, vị trí này đã đóng xong cọc cừ Larsen IV để giữ nền đường phía taluy dương và làm đường tạm bằng bê tông xi măng, đảm bảo lưu thông hai chiều.

Nghiên cứu làm cầu cạn tại nơi nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên- Ảnh 2.

Taluy âm đoạn Km 50+700 - Km 50+800 sạt lở nghiêm trọng làm nứt mặt đường cao tốc.

Về lâu dài, Ban QLDA đề xuất khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn để lựa chọn giải pháp xử lý ổn định.

Trong đó, phương án đảm bảo giao thông tạm là đóng hai hàng cừ trong phạm vi sạt trượt, giữ nền đường rộng khoảng 9m từ mép rãnh mái taluy dương để làm đường tạm phục vụ quá trình thi công.

Phương án thiết kế điều chỉnh lâu dài là đào bỏ toàn bộ phạm vi nền đường trong khu vực cung trượt và thay bằng công trình cầu cạn.

Cầu dự kiến gồm bốn nhịp Super-T, dài khoảng 176m, rộng 22m (gồm hai liên độc lập).

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cơ bản thống nhất với đề xuất làm cầu cạn tại vị trí sạt lở Km 50+700 - Km 50+800.

Thứ trưởng giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) khảo sát, nghiên cứu phương án phù hợp để báo cáo bộ.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, hót dọn sạt lở trên tuyến, đảm bảo giao thông thông suốt.

>>> Một số hình ảnh sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên:

Nghiên cứu làm cầu cạn tại nơi nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên- Ảnh 3.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá tình trạng sạt lở taluy âm trên tuyến.

Nghiên cứu làm cầu cạn tại nơi nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên- Ảnh 4.
Nghiên cứu làm cầu cạn tại nơi nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên- Ảnh 5.

Đoạn Km 50+700 - Km 50+800 đã được đóng cừ Larsen IV để giữ nền đường phía taluy dương.

Nghiên cứu làm cầu cạn tại nơi nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên- Ảnh 6.

Taluy âm sạt lở đổ về phía sông Nam.

Nghiên cứu làm cầu cạn tại nơi nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên- Ảnh 7.

Đợt mưa lũ vừa qua khiến cao tốc La Sơn - Hòa Liên xuất hiện 21 vị trí sạt lở.

Nghiên cứu làm cầu cạn tại nơi nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên- Ảnh 8.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang chỉ đạo nhà thầu tiếp tục hót dọn sạt lở, đảm bảo giao thông trên tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.