Một cửa hàng 7-Eleven ở Tokyo sẽ là nơi đầu tiên thử nghiệm các robot tự hành, có khả năng thực hiện các công việc như xếp hàng lên kệ và lau cửa kính. Cửa hàng này hiện đã có quầy tự thanh toán, nơi khách hàng có thể tương tác với nhân viên hỗ trợ từ xa.

Một robot tự động trên bánh xe của chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đang giao hàng trong buổi trình diễn tại khu vực Hachioji của Tokyo vào ngày 15/5/2025.
"Chúng tôi muốn nâng cao năng suất và tạo ra một môi trường để thử thách bản thân trong việc phát triển các loại sản phẩm và dịch vụ mới", ông Hiroki Takei, Giám đốc vận hành của 7-Eleven chia sẻ trong một thông cáo báo chí với truyền thông địa phương. Công ty hy vọng sẽ triển khai robot trên quy mô lớn trong tương lai.
Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động ngày càng nghiêm trọng do dân số già hóa và thu hẹp. Độ tuổi lao động của nước này đã giảm dần kể từ cuối những năm 1990, với khoảng một phần ba dân số hiện nay trên 65 tuổi.
Theo một nghiên cứu năm 2023 của Viện Recruit Works, Nhật Bản sẽ thiếu hụt 3,4 triệu lao động vào cuối thập kỷ này và con số này có thể lên tới 11 triệu vào năm 2040. Tình trạng này đang thúc đẩy tự động hóa tại Nhật, khi các doanh nghiệp tìm đến các robot tiên tiến để lấp đầy khoảng trống lao động.
Hiện tại, Nhật Bản đứng thứ năm trên thế giới về mật độ robot trong ngành sản xuất, với 419 robot trên mỗi 10.000 nhân viên, theo nghiên cứu năm 2024 của Liên đoàn Robot Quốc tế.
Đầu năm nay, 7-Eleven đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng robot bốn bánh di chuyển trên vỉa hè ở Tokyo. Động thái này diễn ra trong bối cảnh thiếu hụt tài xế xe tải tại Nhật Bản, cùng với việc khách hàng lớn tuổi gặp khó khăn khi đến cửa hàng.
Các thử nghiệm robot giao hàng sẽ tiếp tục đến tháng 2/2026 trước khi công ty quyết định mở rộng dịch vụ. "Chúng tôi cố tình chọn một khu vực có địa hình dốc và dân số già để xác định rõ những thách thức trước khi đưa dịch vụ vào sử dụng thực tế", phát ngôn viên của 7-Eleven cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận