
Dự án thành phần 2, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư có chiều dài tuyến chỉ hơn 36km nhưng có đến 38 cây cầu với tổng chiều dài cầu là 12km. Dự án có địa hình khó khăn, hiểm trở nhưng sau hơn hai năm thi công, những nhịp cầu đầu tiên đã dần hiện hữu, góp phần sớm đưa dự án về đích.

Tại gói thầu XL01, hằng ngày, hàng trăm kỹ sư, công nhân "treo mình" trên cao cùng thiết bị máy móc đang hối hả làm việc. Nhìn lại, các trụ cầu cao sừng sững vươn lên, nối liền hai sườn núi, tạo nên cảnh tượng vừa hùng vĩ vừa ấn tượng.

Tại cầu cửa tây hầm Phượng Hoàng, những trụ cầu vững chãi "mọc" lên, sẵn sàng cho công đoạn thi công lao lắp dầm SPT (dầm bê tông cốt thép dự ứng), hoàn thiện trong quý II/2026.

Cầu Sông Chò có chiều dài gần 600m với độ cao trên 50m vắt ngang qua hai đỉnh núi vừa được lao những dầm đầu tiên, khẳng định quyết tâm, nỗ lực của các kỹ sư, công nhân đang ngày đêm bám trụ trên công trường.
Video: Những nhịp cầu đầu tiên, nối mạch cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Ông Ngô Hữu Khoa, Giám đốc Ban Điều hành Gói thầu XL01 (thuộc nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả) chia sẻ: “Gói thầu XL01 có địa hình thi công khó khăn, hiểm trở, trong đó có nhiều cây cầu cấp đặc biệt như: Cầu Sông Chò, Cư San 9... Nhà thầu đang huy động nhân lực, máy móc thi công và hoàn thiện lao dầm cầu Sông Chò trong tháng 10. Đối với cầu Cư San 9 có chiều dài gần 1km, dự kiến đầu tháng 10 sẽ gác 3 nhịp cầu đầu tiên, phấn đấu đến đầu năm 2026 sẽ hoàn thiện hạng mục cầu.

Trên công trường, các kỹ sư và công nhân đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trụ cầu đặc biệt, khẩn trương đúc dầm, nhằm chạy đua với thời gian khi mùa mưa Tây Nguyên đang đến gần.




“Ở đây, thi công không giống bất kỳ dự án nào khác. Mỗi mét đường đều phải đào xẻ núi, bắc cầu băng rừng vượt núi vô cùng khó khăn. Nhưng chúng tôi đã nỗ lực đặt được những nhịp dầm đầu tiên, đó là dấu mốc rất quan trọng để đưa dự án về đích đúng kế hoạch”, kỹ sư của nhà thầu Đèo Cả chia sẻ.

Những công nhân "treo mình" trên những trụ cầu cao hàng chục mét để thi công. Điều kiện thi công khó khăn là thế, nhưng đội ngũ công nhân ai cũng hiểu được ý nghĩa của công trình kết nối "rừng và biển", nên luôn động viên nhau cố gắng.

Những dầm bê tông đúc sẵn dài hàng chục mét được xếp ngay ngắn chờ lao lắp. Tiếng cần cẩu, máy khoan, xe chở đất đá hòa vào nhịp làm việc khẩn trương, tạo nên bức tranh sôi động giữa núi rừng.

Theo ông Phan Tất Thành, Giám đốc điều hành dự án thành phần 2, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, toàn tuyến có chiều dài hơn 36km nhưng có đến 38 cây cầu, 4 hầm chui, 20 cống hộp và một hầm xuyên núi dài 3km. Riêng các cây cầu đã chiếm tới 12km chiều dài, trở thành hạng mục then chốt quyết định tiến độ dự án.

Hiện nay, Ban QLDA6 tiếp tục yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh thi công móng, mố trụ cầu cấp đặc biệt, đồng thời triển khai đồng loạt các hạng mục hầm, nền đường. Mục tiêu là cơ bản hoàn thành các hạng mục vào cuối năm 2026, phấn đấu đưa cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 vào khai thác đúng kế hoạch.

Theo Ban QLDA 6, khi hoàn thành, tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ rút ngắn thời gian từ Nha Trang lên Buôn Ma Thuột chỉ còn khoảng 2,5 giờ thay vì 4 - 5 giờ như hiện nay. Con đường sẽ mở ra không gian phát triển mới, kết nối Tây Nguyên với các cảng biển lớn miền Trung, thúc đẩy giao thương hàng hóa, du lịch và thu hút đầu tư.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài 117,5km với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 2 khoảng 37,5km qua địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 10.436 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận