Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng không

Ninh Bình đề xuất 3 vị trí xây dựng Cảng Hàng không quốc tế hơn 23.000 tỷ đồng

Ninh Bình đề xuất 3 vị trí xây dựng Cảng Hàng không quốc tế hơn 23.000 tỷ đồng

24/11/2025, 16:17

Hiện tại các đơn vị, ban, ngành tỉnh Ninh Bình đã bước đầu xác định các vị trí dự kiến xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Ninh Bình với tổng mức đầu tư khoảng 23.218 tỷ đồng và diện tích quy hoạch khoảng 664ha.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình cho biết, tỉnh đang xem xét 3 vị trí dự kiến đặt sân bay thuộc các xã, phường Bình Sơn, Tân Minh, Thanh Bình, Bình Mỹ, Bình Lục và Liêm Tuyền.

Ninh Bình đề xuất 3 vị trí xây dựng Cảng Hàng không quốc tế hơn 23.000 tỷ đồng- Ảnh 1.

Khu vực dự kiến hình thành Cảng hàng không Ninh Bình với khoảng cách đến các cảng hàng không hiện tại ở nước ta (Ảnh: TB).

Đây là những khu vực có điều kiện địa hình thuận lợi, quỹ đất phù hợp cho quy mô cảng hàng không vùng, đồng thời có khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông hiện hữu và các trục động lực phát triển trong tương lai.

Theo ông Lượng, dự án được định hướng quy hoạch theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng đến khả năng phục vụ lượng khách lớn trong dài hạn, đồng thời bảo đảm các yêu cầu về hiện đại hóa hạ tầng hàng không.

Lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định tỉnh đang tiếp tục hoàn thiện báo cáo nghiên cứu, đồng thời lấy ý kiến từ các bộ ngành và chuyên gia để củng cố tính khả thi, bảo đảm sự phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia.

Ninh Bình đặt mục tiêu không chỉ xây dựng một sân bay đáp ứng nhu cầu khai thác dân dụng mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đóng vai trò cửa ngõ giao thương mới cho toàn vùng.

Trong bối cảnh tỉnh chưa có đầu mối hàng không, việc sớm triển khai dự án càng trở nên cần thiết nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển du lịch.

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, vùng phục vụ của Cảng Hàng không quốc tế Ninh Bình không chỉ giới hạn trong địa bàn tỉnh. Với vị trí thuận lợi, sân bay có khả năng đáp ứng nhu cầu của các tỉnh lân cận.

Ông Lê Minh Tú, Giám đốc doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, tại Ninh Bình chia sẻ: "Dự án Cảng Hàng không quốc tế Ninh Bình, khi được triển khai, được kỳ vọng trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ logistics, thương mại và đô thị".

"Với chiến lược phát triển hạ tầng đồng bộ, tỉnh hướng tới hình thành các khu kinh tế, khu công nghiệp mới với lợi thế giao thông thuận tiện, qua đó thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước", ông Lê Minh Tú chia sẻ thêm.

Sự xuất hiện của một cảng hàng không mới tại khu vực phía Nam đồng bằng sông Hồng sẽ giúp san sẻ lượng khách cho sân bay Nội Bài, đồng thời tạo sức bật cho các ngành kinh tế trọng điểm, nhất là du lịch và công nghiệp, những lĩnh vực đang phát triển mạnh tại Ninh Bình.

Ninh Bình đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Ninh Bình, một công trình hạ tầng chiến lược được kỳ vọng mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh và toàn vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 23.218 tỷ đồng và diện tích quy hoạch khoảng 664ha, dự án hiện được xem xét ở ba vị trí tiềm năng, qua đó tạo cơ sở để tỉnh tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, tiến tới trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ninh Bình đề xuất 3 vị trí xây dựng Cảng Hàng không quốc tế hơn 23.000 tỷ đồng- Ảnh 2.

Ninh Bình đặt mục tiêu xây dựng sân bay đáp ứng nhu cầu khai thác dân dụng, còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Theo báo cáo nghiên cứu sơ bộ, dự án Cảng Hàng không quốc tế Ninh Bình được đề xuất bố trí diện tích khoảng 664ha, trong đó khu bay chiếm khoảng 460ha, khu hàng không dân dụng khoảng 189ha, đất quân sự 15ha và khu vực đặt đài VOR/DME khoảng 1ha.

Tổng mức đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng dự kiến huy động từ nhiều nguồn, gồm ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và phần lớn là vốn xã hội hóa của các nhà đầu tư. Tỉnh đặt mục tiêu khởi công vào năm 2027 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2029 trong điều kiện các thủ tục được triển khai đúng tiến độ.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, khi đi vào hoạt động, sân bay có khả năng phục vụ 4,5 triệu lượt khách vào năm 2030 và tăng lên khoảng 10 triệu lượt khách vào năm 2050.

Việc hình thành cảng hàng không mới không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân trong tỉnh và khu vực lân cận, mà còn tạo thêm một đầu mối giao thông quan trọng, góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng, thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ và mở rộng không gian kinh tế.

Đặc biệt, dự án cũng mang ý nghĩa quan trọng về quốc phòng - an ninh, phù hợp với vị trí chiến lược của Ninh Bình trong khu vực.

Chỉ đạo công tác triển khai, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong yêu cầu các địa phương nằm trong vùng quy hoạch cần khẩn trương chuẩn bị phương án giải phóng mặt bằng trên tinh thần chủ động và đồng thuận.

Ông nhấn mạnh, việc xử lý các công trình nhà ở, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng phải được thực hiện thận trọng, đồng thời công tác dân vận cần được đặt lên hàng đầu để bảo đảm quá trình chuẩn bị đầu tư diễn ra thuận lợi, hạn chế tối đa vướng mắc phát sinh, tạo nền tảng quan trọng cho giai đoạn hoàn thiện hồ sơ và triển khai dự án.

Trước đó, ngày 8/10, UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng Hàng không quốc tế Ninh Bình.

Tại hội nghị, các sở, ngành đã thảo luận kỹ lưỡng về phương án lựa chọn vị trí, quy mô đầu tư, hướng kết nối giao thông và những tác động kinh tế - xã hội của dự án. Hội nghị thống nhất yêu cầu sớm hoàn thiện hồ sơ đề án để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, tạo cơ sở pháp lý cần thiết cho việc triển khai dự án trong giai đoạn tới.

Ninh Bình nằm ở vị trí chiến lược giữa Hà Nội và Thanh Hóa, tiếp giáp đồng thời với ba vùng kinh tế lớn gồm Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Đây là lợi thế quan trọng giúp tỉnh hội tụ điều kiện để phát triển một cảng hàng không tầm vùng, có khả năng kết nối các trục giao thông quốc gia như cao tốc Bắc – Nam, quốc lộ 1A và hệ thống đường sắt. Bên cạnh đó, Ninh Bình đang phát triển mạnh lĩnh vực du lịch với Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, cùng nhiều khu du lịch sinh thái, tâm linh quy mô lớn.

Việc hình thành sân bay sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của du khách quốc tế, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch tỉnh trong bối cảnh mới.

Việc sớm hoàn tất thủ tục nghiên cứu, lựa chọn vị trí và phê duyệt quy hoạch sẽ là tiền đề then chốt để Ninh Bình hiện thực hóa mục tiêu phát triển một trung tâm kinh tế năng động của vùng trong những năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.