Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thị trường

Nữ doanh nhân Việt khẳng định bản lĩnh và tầm nhìn qua hành trình chuyển đổi số

Nữ doanh nhân Việt khẳng định bản lĩnh và tầm nhìn qua hành trình chuyển đổi số

22/10/2025, 14:52

Trước làn sóng chuyển đổi số, nữ doanh nhân Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, khẳng định bản lĩnh và tầm nhìn mới. Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2025 là điểm hẹn của đổi mới, kết nối và khát vọng phát triển.

Cú hích chính sách tạo động lực đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2025, Doanh nhân nữ vươn tầm trong kỷ nguyên mới, tổ chức ngày 22/10, tại Hà Nội, ông Phạm Đức Nghiệm, Phó cục trưởng Cục Khởi nghiệp và doanh nghiệp công nghệ, Bộ KH&CN nhấn mạnh: "Năm 2025 có thể xem là năm của khoa học và công nghệ".

Theo ông, hàng loạt chính sách mới – từ Nghị quyết 57 về đột phá đổi mới sáng tạo đến các đạo luật sửa đổi như Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Giao dịch điện tử – đang tạo nên hành lang pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.

"Chính phủ tập trung vào hai trụ cột: doanh nhân nữ và công nghệ, Cục đang tái cấu trúc Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia và chuẩn bị thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm để hỗ trợ các ý tưởng đột phá, đặc biệt từ doanh nghiệp do nữ làm chủ", ông Nghiệm nói.

Nữ doanh nhân Việt khẳng định bản lĩnh và tầm nhìn qua hành trình chuyển đổi số- Ảnh 1.

Chính phủ tập trung vào hai trụ cột: doanh nhân nữ và công nghệ.

Ông cho biết, song song với các cơ chế tài chính linh hoạt, Bộ KH&CN sẽ triển khai chương trình kết nối quốc tế, xúc tiến hợp tác và hình thành các khu thử nghiệm chính sách (sandbox), tạo điều kiện để doanh nghiệp đổi mới sáng tạo ngay trong môi trường an toàn.

"Chúng tôi cam kết đồng hành cùng doanh nhân nữ, tạo dựng một hệ sinh thái mở để các ý tưởng sáng tạo có thể nảy mầm và phát triển", ông Nghiệm khẳng định.

Công nghệ trong doanh nghiệp – bản lĩnh của nữ lãnh đạo

Từ góc nhìn thực tiễn, bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), chia sẻ hành trình gần 30 năm gắn liền với khát vọng vươn lên bằng đổi mới và công nghệ.

"Tại IPPG, áp dụng công nghệ không chỉ là xu hướng, mà là giá trị cốt lõi phát triển bền vững của doanh nghiệp", bà Thủy Tiên nhấn mạnh.

Bà cho biết, IPPG đang triển khai ba trụ cột chiến lược: Tự động hóa thông minh: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự báo nhu cầu, tối ưu chuỗi cung ứng và điều hành linh hoạt. Kinh tế số và thương mại thông minh: Kết hợp hệ thống bán lẻ truyền thống với nền tảng trực tuyến, hướng đến trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.

Đầu tư vào con người và tri thức AI: IPPG tài trợ và hợp tác cùng các trường đại học lớn xây dựng trung tâm đào tạo AI, nuôi dưỡng thế hệ nhân lực mới.

"Công nghệ chỉ thực sự có ý nghĩa khi đi cùng phát triển con người. Dữ liệu là la bàn, nhưng con người mới là người cầm lái", bà Thủy Tiên chia sẻ.

Nếu IPPG thể hiện tầm nhìn công nghệ, thì Coca-Cola Việt Nam lại gây ấn tượng với chiến lược phát triển con người và trao quyền cho phụ nữ.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc, Phó tổng giám đốc Nhân sự Coca-Cola Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2030, 50% vị trí lãnh đạo trong tập đoàn sẽ là nữ". Cách đây một thập kỷ, tỷ lệ này chỉ đạt 18%. Đến nay, tại Việt Nam, con số đã tăng lên 42%. "Đó là kết quả của cả một hành trình thay đổi tư duy, chính sách và văn hóa", bà Trúc nói.

Tại Coca-Cola, triết lý Đa dạng – Công bằng – Hòa nhập được áp dụng xuyên suốt trong mọi hoạt động: từ tuyển dụng, đào tạo đến thăng tiến. "Chúng tôi tin rằng, khi phụ nữ được đối xử công bằng và có cơ hội, họ sẽ làm được nhiều hơn những gì xã hội từng nghĩ", bà chia sẻ.

Theo bà Trúc, Coca-Cola đã chứng kiến nhiều trường hợp điển hình: một nữ giám đốc bán hàng xuất khẩu sang Ấn Độ quản lý đội ngũ toàn nam giới, hay một nữ giám đốc chuỗi cung ứng điều hành nhà máy tại Indonesia.

"Phụ nữ không chỉ có thể làm tốt, mà còn có thể làm xuất sắc nếu được trao quyền và niềm tin", bà Trúc khẳng định.

Lĩnh vực tài chính – ngân hàng cũng chứng kiến dấu ấn mạnh mẽ của phụ nữ. Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chia sẻ về chương trình "BIDV Woman & Wealth" – nền tảng dành riêng cho khách hàng nữ, hướng đến mục tiêu giúp phụ nữ "giàu có" về cả tài chính lẫn tri thức.

"Chúng tôi định nghĩa sự giàu có không chỉ là tài sản, mà còn là kiến thức, kỹ năng và các mối kết nối", bà Giao nói.

Nữ doanh nhân Việt khẳng định bản lĩnh và tầm nhìn qua hành trình chuyển đổi số- Ảnh 2.

BIDV hiện có hơn 20.000 cán bộ, trong đó 60% là nữ, và 99% lãnh đạo mảng khách hàng cá nhân là phụ nữ – một con số thể hiện rõ vai trò của nữ giới trong hệ thống tài chính.

Không chỉ dừng lại ở dịch vụ, BIDV còn tổ chức các khóa đào tạo quản lý tài chính, diễn đàn kết nối để chị em chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi và hỗ trợ nhau phát triển.

"Chúng tôi muốn tạo ra cộng đồng nơi phụ nữ giúp nhau tiến lên, cùng làm giàu bằng tri thức và niềm tin", bà Giao chia sẻ.

Diễn đàn khép lại bằng lễ vinh danh 98 nữ doanh nhân tiêu biểu – "Bông Hồng Vàng năm 2025", trong đó Top 10 đại diện cho bản lĩnh và trí tuệ của doanh nhân nữ Việt trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.