Theo quy định mới, xe chở khách muốn được đăng ký trong hệ thống taxi quốc gia phải đáp ứng một trong hai điều kiện: Đạt đủ số điểm nội địa hóa theo tiêu chí kỹ thuật, hoặc được sản xuất trong khuôn khổ hợp đồng đầu tư đặc biệt được ký kết trong khoảng thời gian từ ngày 1/3/2022 đến ngày 1/3/2025.

Một chiếc xe Moskvich 6 do Nga sản xuất được giới thiệu tại Diễn đàn Taxi Á - Âu quốc tế lần thứ 11 tại Moscow (Ảnh: Sputnik).
Xe được chấm điểm nội địa hóa dựa trên việc sử dụng linh kiện, nguyên liệu sản xuất trong nước hoặc được lắp ráp tại Nga. Mức điểm tối thiểu hiện tại là 3.200 điểm và dự kiến sẽ tăng lên 3.700 điểm vào năm 2028.
Quy định mới sẽ bắt đầu có hiệu lực tại phần lớn khu vực của Nga từ ngày 1/3/2026. Tuy nhiên, những xe đã được đăng ký vào hệ thống taxi trước thời điểm này sẽ không bị ảnh hưởng.
Dự luật về nội địa hóa xe taxi được trình lên Quốc hội Nga vào năm 2023 và đã được các nghị sĩ thông qua vào đầu tháng này.
Ông Andrey Kutepov, Chủ tịch Ủy ban Chính sách Kinh tế thuộc Hội đồng Liên bang Nga, tham gia xây dựng dự thảo quy định, cho biết đội xe taxi hiện vẫn dễ bị tổn thương trước áp lực trừng phạt từ phương Tây.
Ông Kutepov lập luận rằng đạo luật mới sẽ giúp ngành công nghiệp ô tô Nga tiêu thụ thêm từ 40.000 đến 50.000 xe mỗi năm, đồng thời mang lại thêm từ 10-12 tỷ ruble (tương đương 124-150 triệu USD) tiền thuế cho ngân sách Nhà nước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận