Theo hãng tin Reuter, ô tô và linh kiện ô tô chịu thuế 25% mới sẽ không còn phải chịu thêm các mức thuế 25% khác mà ông đã áp dụng trước đó đối với thép và nhôm cũng như hàng hóa từ Canada và Mexico.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh mới để tập trung đưa hoạt động sản xuất và lắp ráp ô tô về thị trường Mỹ. Trong ảnh là hình chụp từ trên cao cho thấy ô tô tại bến cảng ở San Diego, California, Mỹ (Ảnh: Reuters).
Tuy nhiên, sắc lệnh này nêu cụ thể các loại thuế khác, bao gồm mức thuế mà ông Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc (lên đến 145%) cũng như mức thuế nhập khẩu 2,5% theo chế độ "Tối huệ quốc" đối với ô tô nhập khẩu, vẫn sẽ được áp dụng.
Các nhà sản xuất sẽ được hưởng khoản bù trừ thuế quan lên tới 3,75% giá bán lẻ đề xuất trong năm đầu tiên từ ngày 3/4/2025 - 30/4/2026.
Khoản ưu đãi này có thể được dùng để nhập khẩu linh kiện miễn thuế có giá trị tương đương, ngoại trừ linh kiện từ Trung Quốc.
Ví dụ, với mỗi chiếc xe trị giá 50.000 USD được lắp ráp tại Mỹ, nhà sản xuất có thể nhập khẩu lượng linh kiện miễn thuế trị giá 1.875 USD.
Mức ưu đãi này sẽ giảm xuống còn 2,5% trong năm thứ hai (tính đến ngày 30/4/2027) và sau đó sẽ chấm dứt hoàn toàn, nhằm khuyến khích các nhà sản xuất đưa hoạt động sản xuất linh kiện trở lại Mỹ.
Trong sắc lệnh, chính quyền ông Trump kỳ vọng ngành sản xuất ô tô Mỹ sẽ nhanh chóng giảm phụ thuộc vào ô tô và linh kiện nhập khẩu nước ngoài, đồng thời khuyến khích các công ty mở rộng năng lực sản xuất trong nước, qua đó phát triển ngành lắp ráp ô tô tại Mỹ.
Xét về an ninh quốc gia, hướng đi trên càng quan trọng vì sẽ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu của Mỹ phát triển, nghiên cứu công nghệ hiện đại cần thiết cho cơ sở công nghiệp quốc phòng Mỹ và sự ưu việt quân sự - cũng theo nội dung sắc lệnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận