Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Điện ảnh

Oscar bắt tay với YouTube: Phía sau thương vụ chưa từng có trong lịch sử

Oscar bắt tay với YouTube: Phía sau thương vụ chưa từng có trong lịch sử

18/12/2025, 11:25

Sau lễ kỷ niệm 100 năm vào năm 2028, Lễ trao giải Oscar sẽ rời truyền hình truyền thống và được phát miễn phí trên YouTube từ năm 2029 - 2033.

Lễ trao giải Oscar sẽ được phát miễn phí trên YouTube

Theo CNN, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) đã đạt thỏa thuận  kéo dài nhiều năm với nền tảng YouTube. 

Theo đó, kể từ năm 2029 - tức mùa giải lần thứ 101, Lễ trao giải Oscar (bao gồm cả phần thảm đỏ, hậu trường và tiệc chiêu đãi) sẽ được chiếu miễn phí đến hết năm 2033.

Oscar bắt tay với YouTube: Phía sau thương vụ chưa từng có trong lịch sử- Ảnh 1.

Từ năm 2029, Lễ trao giải Oscar sẽ rời truyền hình truyền thống để phát miễn phí trên YouTube theo thỏa thuận nhiều năm với Viện Hàn lâm.

Trong thời gian này, ABC - đài truyền hình đã gắn bó với Oscar suốt nhiều thập kỷ vẫn giữ bản quyền phát sóng đến năm 2028, bao gồm cả lễ kỷ niệm 100 năm giải thưởng.

Lãnh đạo AMPAS khẳng định, việc hợp tác với YouTube xuất phát từ mục tiêu mở rộng khả năng tiếp cận Oscar tới công chúng quốc tế.

Theo ông Bill Kramer - Giám đốc điều hành AMPAS - và bà Lynette Howell Taylor - Chủ tịch Viện Hàn lâm cùng chung quan điểm rằng, việc hợp tác này sẽ giúp các tác phẩm tại giải thưởng mở rộng khả năng tiếp cận với khán giả toàn cầu.

"Điều này sẽ có lợi cho các thành viên Viện Hàn lâm và cộng đồng điện ảnh. Sự hợp tác này sẽ tận dụng mạng lưới tiếp cận rộng lớn của YouTube và mang Lễ trao giải Oscar cũng như các chương trình khác của Viện Hàn lâm những cơ hội tương tác mới mẻ, đồng thời tôn vinh di sản của chúng tôi.

Lần đầu tiên, chúng tôi vừa có thể tôn vinh điện ảnh, truyền cảm hứng cho các thế hệ nhà làm phim mới vừa cung cấp quyền truy cập vào lịch sử điện ảnh của mình trên quy mô toàn cầu", Variety trích lại phát ngôn của phía Chủ tịch Viện Hàn lâm.

Phía YouTube cũng xem đây là cột mốc mang ý nghĩa văn hóa. Tổng giám đốc Neal Mohan cho rằng: "Việc hợp tác với Viện Hàn lâm để mang lễ hội nghệ thuật và giải trí này đến với khán giả trên toàn cầu sẽ truyền cảm hứng cho một thế hệ sáng tạo và những người yêu điện ảnh mới, đồng thời vẫn giữ đúng giá trị di sản lừng lẫy của giải Oscar".

YouTube đã chi bao nhiêu để có bản quyền phát sóng Oscar?

Trước khi công bố trên đưa ra, vấn đề bản quyền phát sóng Lễ trao giải Oscar đã được bàn luận rôm rả ở Hollywood.

Oscar bắt tay với YouTube: Phía sau thương vụ chưa từng có trong lịch sử- Ảnh 2.

Quyết định của Viện Hàn lâm để lại nhiều tranh luận, hoài nghi trong giới chuyên môn.

CNN cho biết, cách đây không lâu, Viện Hàn lâm đã tổ chức đấu giá bản quyền phát sóng Lễ trao giải Oscar vào những mùa sắp tới. Điều này dẫn đến nhiều đồn đoán rằng một tập đoàn công nghệ lớn sẽ nhanh chóng thâu tóm công ty này.

Variety thông tin thêm, trong quá trình tìm kiếm đối tác phát sóng mới suốt năm 2025, Viện Hàn lâm đã tiếp xúc với nhiều "ông lớn" như NBCUniversal hay Netflix.

Nguồn tin nội bộ của Variety tiết lộ, YouTube được cho là đã chi hơn 10 triệu USD (263,4 tỷ đồng) cho bản quyền phát sóng Lễ trao giải Oscar. Con số này vượt xa các lời đề nghị trị giá hàng chục triệu USD từ Disney/ABC và NBCUniversal. 

Theo hợp đồng gần đây nhất, Disney đã trả khoảng 100 triệu USD (2.634 tỷ đồng) mỗi năm cho bản quyền Oscar, Nhưng do lượng người xem giảm sút, Disney được cho là đang tìm cách giảm chi phí bản quyền.

YouTube là cứu cánh hay canh bạc mạo hiểm?

Việc Oscar rời truyền hình truyền thống để phát sóng hoàn toàn miễn phí trên nền tảng trực tuyến được CNN goi là "một bước ngoặt quan trọng đối với ngành giải trí".

"Thỏa thuận này cho thấy sự chuyển dịch quyền lực to lớn trong ngành truyền thông - lĩnh vực đã bị đảo lộn sâu sắc bởi YouTube và các nền tảng phát trực tuyến như Netflix", CNN bày tỏ.

Trong khi đó, biên kịch Daniel Kunka cho rằng: "Việc Lễ trao giải Oscar phát sóng trên YouTue chẳng khác nào bắt tay với kẻ đang tìm cách tiêu diệt mình".

Nguồn tin nội bộ của Variety cho biết, chính các giám đốc điều hành của Disney cũng rất bất ngờ khi biết rằng YouTube đã có được bản quyền phát sóng Oscar. Trước đó, họ dự đoán khả năng NBCUniversal sẽ đạt được thỏa thuận này.

Nguyên nhân là vì YouTube không có cơ sở hạ tầng sản xuất, trong khi những dịch vụ phát trực tuyến khác như Netflix, Amazon đã có.

Trong bối cảnh đó, YouTube vẫn còn 3 năm nữa để tập hợp một nhóm sản xuất chương trình. 

Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng Viện Hàn lâm sẵn sàng tự đảm nhận vai trò sản xuất, qua đó có toàn quyền kiểm soát nội dung, thời lượng và cấu trúc chương trình - điều vốn nhiều lần gây bất đồng với ABC trong quá khứ.

"Họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Bạn có thể có một lễ trao giải Oscar kéo dài 6 tiếng đồng hồ do MrBeast dẫn chương trình", một nguồn tin nói.

Oscar bắt tay với YouTube: Phía sau thương vụ chưa từng có trong lịch sử- Ảnh 3.

Các nghệ sĩ tại Lễ trao giải Oscar 2025.

Ngoài ra, việc Viện Hàn lâm bắt tay với YouTube cũng đặt ra nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.

Chẳng hạn như: Các điều khoản thỏa thuận phát hành trên toàn cầu sẽ ra sao khi trước đây việc phát hành trên truyền hình sẽ có nguồn thu từ phí bản quyền và quảng cáo.

Khi chọn YouTube, mức phí cấp phép mới liệu có bù đắp được khoản doanh thu mà Viện Hàn lâm có thể thu về trên phạm vi toàn cầu hay không?

Liệu rằng, Oscar có giữ được vị thế và sức ảnh hưởng khi xuất hiện trên một nền tảng vốn gắn liền với nội dung của các nhà sáng tạo cá nhân hơn là điện ảnh hàn lâm? 

Đó còn chưa kể, hiện nay, cách thức đo lường lượng người xem, mức độ tập trung của khán giả và tác động văn hóa dài hạn trên YouTube vẫn còn là ẩn số.

Ở chiều ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng YouTube là nơi phù hợp nhất để Oscar tìm lại khán giả trẻ và khán giả toàn cầu. Với vị thế là nền tảng video lớn nhất thế giới, YouTube được kỳ vọng sẽ tiếp tục thống trị thị trường vào cuối thập niên này.

Việc Oscar "đặt cược" vào YouTube  diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp điện ảnh đang gặp nhiều khó khăn.

"Câu hỏi đặt ra là phim ảnh sẽ được phân phối và tiêu thụ ra sao khi bước sang thập niên mới. Khi số phận của Warner Bros. và chiến lược phát hành phim tại rạp, hay những cuộc tranh luận về thời gian độc quyền chiếu rạp chưa ngã ngũ, khái niệm "một bộ phim đoạt giải Oscar" sẽ có ý nghĩa gì khi YouTube tiếp quản giải thưởng này?", Variety đặt vấn đề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.