Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h ATGT địa phương

Phân tích dữ liệu, đề xuất 7 giải pháp kéo giảm TNGT tại Đà Nẵng

Phân tích dữ liệu, đề xuất 7 giải pháp kéo giảm TNGT tại Đà Nẵng

10/04/2025, 21:47

Cơ quan chức năng chỉ ra các khu vực, tuyến đường có nguy cơ cao, đồng thời đề xuất các giải pháp kéo giảm TNGT tại Đà Nẵng.

Ngày 10/4, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng và Ban ATGT thành phố phối hợp tổ chức Vital Strategies nghe báo cáo dữ liệu an toàn giao thông (ATGT) tại Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2023, chia sẻ phương pháp phân tích dữ liệu và đề xuất các giải pháp bảo đảm ATGT.

Phân tích dữ liệu, đề xuất 7 giải pháp kéo giảm TNGT tại Đà Nẵng- Ảnh 1.

Quang cảnh buổi họp.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án Sáng kiến vì An toàn Giao thông đường bộ toàn cầu (dự án BIGRS) do quỹ Bloomberg Philanthropies tài trợ được triển khai trên địa bàn Đà Nẵng.

Theo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, giai đoạn 2021 - 2023, trên địa bàn Đà Nẵng xảy ra 297 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 304 người.

Theo kết luận sau khi điều tra các vụ TNGT có người tử vong, "không chú ý quan sát" là nguyên nhân hàng đầu với 120 vụ. Tiếp đó là các lỗi vi phạm tốc độ; sử dụng rượu bia; đi không đúng phần đường, làn đường...

Dữ liệu của Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cũng chỉ ra các địa điểm có nguy cơ TNGT cao nhất với 4 ca tử vong là: Nút giao QL1A - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa; nút Ngũ Hành Sơn - Lê Văn Hiến - Hồ Xuân Hương; nút Lê Thanh Nghị - Cách mạng Tháng 8 - đường 2/9; nút giao Ngã Ba Huế.

Tuyến đường có nguy cơ cao nhất với 3 trường hợp tử vong trên mỗi km là đường Điện Biên Phủ.

Trong các trường hợp tử vong do TNGT, nam giới chiếm tỉ lệ cao hơn nữ giới, tỷ lệ cao nhất là độ tuổi từ 20 đến 39 tuổi.

Theo Ban ATGT TP Đà Nẵng, nhằm kéo giảm TNGT, những năm qua, thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực và hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Phân tích dữ liệu, đề xuất 7 giải pháp kéo giảm TNGT tại Đà Nẵng- Ảnh 2.

Một vụ TNGT làm chết người tại Đà Nẵng trước đó.

Cụ thể, xử lý các vị trí, khu vực, tuyến đường bất hợp lý về tổ chức giao thông, có nguy cơ mất ATGT bằng cách cải tạo hạ tầng giao thông, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc, hệ thống biển báo hiệu đường bộ... tại các khu vực, tuyến đường có mật độ, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn như: Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, cầu vượt Ngã Ba Huế...

Đầu tư vào giao thông công cộng với hệ thống xe buýt chất lượng cao, góp phần giảm phương tiện cá nhân, từ đó giảm xung đột và ùn tắc giao thông.

Cạnh đó là phát triển hạ tầng thân thiện với người đi bộ và đi xe đạp. Bao gồm việc xây dựng, cải tạo vỉa hè dành cho người đi bộ, lối sang đường an toàn, tiếp tục nghiên cứu làn đường riêng cho xe đạp ở các khu dân cư và gần trường học.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

Đồng thời, kết hợp giữa xử lý vi phạm và truyền thông thay đổi hành vi, thông qua các chiến dịch truyền thông cao điểm theo chuyên đề, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, đặc biệt là nam giới trẻ tuổi.

Đồng quan điểm, ông Trần Kim Hoàng, điều phối giám sát dữ liệu BIRGS đề xuất 7 giải pháp nhằm kéo giảm TNGT.

Đó là ưu tiên giải quyết các địa điểm và tuyến đường nguy hiểm/ nguy cơ cao; phát triển các loại hình giao thông công cộng an toàn, tin cậy và bền vững; ưu tiên an toàn cho người điều khiển phương tiện yếu thế thông qua các biện pháp giảm tốc độ; triển khai nhóm các giải pháp hạ tầng bổ sung toàn diện; thực thi nghiêm Luật ATGT với các giải pháp về thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; triển khai tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông hiệu quả; giải quyết các vấn đề về chất lượng dữ liệu ATGT.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.