Theo ghi nhận của Báo Xây dựng, từ tháng 6/2025 đến nay, nhiều điểm hư hỏng xuất hiện dọc tuyến quốc lộ 19, đoạn qua xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai).

Sửa chữa mặt đường hư hỏng tại dự án nâng cấp QL19 đoạn qua xã Đak Đoa (Gia Lai). Ảnh: T.V.Y
Nhiều hư hỏng
Các điểm hư hỏng cục bộ tập trung chủ yếu tại đoạn qua xã Đăk Đoa, thuộc phạm vi gói thầu XL04A do Công ty Cổ phần Vinadelta thi công. Ghi nhận thực tế cho thấy, đoạn qua trung tâm xã Đăk Đoa dài khoảng 2,5km, nhưng trong thời gian gần đây đã xuất hiện hàng trăm vị trí bong tróc, lún và ổ gà trên mặt đường bê tông nhựa. Một số điểm hư hỏng kéo dài khoảng 5m, rộng 1m, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến lưu thông của người dân.
Theo ghi nhận của UBND xã Đăk Đoa, tại khu vực trước số nhà 573 đường Nguyễn Huệ, mỗi khi mưa lớn, nước từ Quốc lộ 19 chảy tràn vào đường nhánh và vào nhà dân, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt. Nguyên nhân được xác định là do cao độ mặt đường QL19 (đoạn Nguyễn Huệ) cao hơn lề đường, khiến nước mưa chỉ thoát được dọc theo lề.
Bên cạnh đó, nhiều tấm đan trên mương thoát nước dọc đã hư hỏng nhưng chưa được thay thế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện. Tại Km149+900, hệ thống mương thoát nước không đảm bảo độ dốc, khiến nước bị ứ đọng khi mưa lớn, làm giảm hiệu quả thoát nước toàn tuyến.
Ông Nguyễn Quang Đức, Phó chủ tịch UBND xã Đak Đoa cho biết, trước tình hình trên, UBND xã Đak Đoa đề nghị cơ quan chức năng kiểm định độc lập chất lượng lớp thảm bê tông nhựa và yêu cầu thi công lại nếu không đạt chuẩn.

Công nhân Công ty Cổ phần Vinadelta tiến hành sửa chữa, đảm bảo ATGT trên đoạn tuyến. Ảnh: N.N
Sẽ thảm lại toàn bộ các vị trí hỏng mặt đường
Liên quan đến dự án hư hỏng gây ảnh hưởng đến mỹ quan và gây mất ATGT trên đoạn tuyến nâng cấp QL19 qua xã Đak Đoa, ông Phạm Thành Nam, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Vinadelta cho biết, thời gian qua, do mưa kéo dài nên đơn vị đã tập trung máy móc thiết bị để sửa chữa, chủ yếu là đảm bảo ATGT trên đoạn tuyến hư hỏng.
Ông Nam cho biết, gói thầu XL04A có chiều dài khoảng 11km, nhưng đến nay đã có khoảng 2,5km mặt đường bị hư hỏng, tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm xã Đăk Đoa.
“Thời gian qua, đơn vị đã tiến hành kiểm tra nguyên nhân hư hỏng lớp bê tông nhựa trên đoạn tuyến QL19 qua xã Đăk Đoa. Nhiều khả năng khu vực này gặp nền đá yếu, chất lượng thi công chưa đảm bảo, cộng với mật độ xe lưu thông lớn khiến lớp bê tông nhựa nhanh chóng xuống cấp,” ông Nam nói.
Ông cũng cho biết thêm, ban đầu diện tích hư hỏng rất nhỏ, nhưng do mưa kéo dài và lưu lượng phương tiện dày đặc nên mặt đường bị phá hủy nhanh, các điểm bong tróc ngày càng lan rộng.
Theo kế hoạch, trong tháng 10 tới, khi thời tiết thuận lợi, đơn vị sẽ đo đạc lại toàn bộ phạm vi hư hỏng. Phương án được đề xuất là bóc bỏ lớp bê tông nhựa trên chiều rộng 7m làn xe cơ giới để thảm lại, đảm bảo chất lượng và an toàn giao thông.
Trao đổi với Báo Xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Nam, Giám đốc Dự án Tăng cường kết nối Tây Nguyên (thuộc Ban QLDA 2, Bộ Xây dựng) cho biết, đã chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu sớm khắc phục các hư hỏng mặt đường tại gói thầu XL04A.
"Vừa qua, mưa quá nhiều nên đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ khắc phục hư hỏng. Ban sẽ yêu cầu nhà thầu xử lý dứt điểm trước khi bàn giao cho địa phương", ông Nam nói.
Được biết, dự án nâng cấp QL19 dài 143km, đi qua địa phận tỉnh Gia Lai với tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận