Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Xã hội

Quảng Bình: Cận cảnh dự án cải tạo hầm đường sắt hơn 2.000 tỷ đồng sau gần 1 năm thi công

Quảng Bình: Cận cảnh dự án cải tạo hầm đường sắt hơn 2.000 tỷ đồng sau gần 1 năm thi công

05/04/2025, 08:40

Quảng Bình: Cận cảnh dự án cải tạo hầm đường sắt hơn 2.000 tỷ đồng sau gần 1 năm thi công

(Xây dựng) - Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét (xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 gói thầu. Gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng, do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, hầm 1 dài 620m, hầm 2 dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

img
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Gói XL02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung - Tổng Công ty Công trình đường sắt (RCC) thực hiện, thời gian thi công 22 tháng.

img
Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thống suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải.

img
Dự án gồm 2 gói thầu, gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m.

Để bảo đảm tiến độ, liên danh nhà thầu đã huy động hơn 200 nhân sự, với 35 đầu thiết bị máy móc.

Tổ chức triển khai đồng loạt 4 mũi thi công, bao gồm: Mũi thi công số 1, thi công lắp dựng cốt thép và đổ bê tông vỏ hầm 1 đạt 13 block; mũi thi công số 2, đào và gia cố Bắc hầm 1 đạt 110 md; mũi thi công số 3, đào và gia cố Nam hầm 1 đạt 268 md; mũi thi công số 4, gia cố mái cơ đã cơ bản hoàn thành.

img
Do địa chất phức tạp nên quá trình thi công gặp không ít khó khăn.

Tổ chức thi công 3 ca 4 kíp thi công các hạng mục, sản lượng thi công đạt 262 tỷ đồng, đáp ứng tiến độ đề ra. Mục tiêu tháng 12/2025 sẽ hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

img
Quá trình khoan trong hầm gặp nhiều mạch nước ngầm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL1 cho biết: “Mặc dù bảo đảm tiến độ nhưng trong quá trình thi công, liên danh nhà thầu cũng gặp một số khó khăn. Quá trình thi công gặp địa chất yếu: Mái cơ bắc hầm 1 mưa lớn kéo dài liên tục, xuất hiện hiện tượng sạt trượt mặt gương hầm phía bắc hầm số 1. Trên bề mặt mái cơ số 7, 8 xuất hiện nhiều vết nứt nên chưa thể thi công hoàn thiện. Địa chất mặt gương bắc hầm 1 sét than, sét lẫn mảnh đá, tàn tích của phong hóa sét bột kết, màu xám đen, xám, ghi. Trạng thái bão hòa nước và xuất hiện mạch nước thoát ra ở neo tạo ô, vì dẫn đến thiếu liên kết trong tầng địa chất này, do các yếu tố địa chất như trên gây ra sạt gương hầm”.

img
Để đảm bảo tiến độ dự án, đơn vị tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, ăn cơm tại chỗ.

Theo ông Sông, địa chất mặt gương nam hầm 1 sét than, than đá, đá trầm tích phong hóa thành đất sét, màu xám trắng, xám vàng, màu đen, xám xanh. Đất đá bão hòa nước, mạch nước thoát ra theo neo tạo ô, vì và yếu tố phong hoá, dẫn đến mức độ liên kết giữa các lớp đất đá kém đi, rời rạc, rơi tự do.

img
Đây là khu vực địa chất phức tạp.

Đây là khu vực địa chất phức tạp, do các yếu tố địa chất như trên gây ra hiện tượng sạt gương hầm. Công tác thi công cần phun lót và đục tẩy từng phần nhỏ, thi công 1/2 vì, mỗi ngày chỉ khoan được 0,8 mét. Bổ sung phun bê tông gia cố mặt gương (~10cm) đề phòng sạt trượt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.