Kiến nghị chuyển 82km cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum từ đầu tư công sang PPP
Liên quan đến dự án cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dự án được Thủ tướng phê duyệt trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Ngãi làm chủ quản thực hiện đầu tư tuyến.

Tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Thủ tướng cho phép chuyển 82km cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum từ đầu tư công sang PPP.
Cụ thể, dự án có chiều dài 136km với điểm đầu tại xã Nguyễn Nghiêm, giao với cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và điểm cuối vuốt nối vào đường Hồ Chí Minh hiện hữu. Dự án có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 44.355 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách theo diện đầu tư công.
Tuy nhiên, vừa qua có nhà đầu tư đề xuất được triển khai đoạn tuyến từ xã Nguyễn Nghiêm đến xã Măng Đen với chiều dài 82km theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng chuyển giao với tổng vốn đầu tư khoảng 25.100 tỷ dồng.
Tỉnh Quảng Ngãi cho hay, nhà đầu tư cam kết tự huy động 100% vốn đầu tư, thanh toán bằng quỹ đất, thời gian thực hiện giai đoạn 2025-2029. Để giảm áp lực ngân sách và đảm bảo việc triển khai dự án thuận lợi, Quảng Ngãi thống nhất chủ trương thực hiện dự án cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng xây dựng chuyển giao.
UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, đề xuất của nhà đầu tư phù hợp với tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh. Vì thế, Quảng Ngãi đề nghị Thủ tướng chấp thuận phương án như tờ trình của tỉnh.
Đối với đoạn tuyến còn lại từ Măng Đen đến Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Thủ tướng cho phép tỉnh làm cơ quan chủ quản đầu tư để triển khai xây dựng dự án. Cụ thể, đoạn tuyến dự án có chiều dài 54km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư 18.900 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, theo hình thức đầu tư công. Thời gian thực hiện giai đoạn 2026-2030.
Sau sáp nhập, Quảng Ngãi là tỉnh có diện tích rộng thứ 5 cả nước.Trong đó, địa hình, giao thông đi lại hướng Đông - Tây rất khó khăn, phụ thuộc lớn vào QL24, song tuyến giao thông huyết mạch này thường sạt lở, hư hỏng không đảm bảo giao thông thông suốt. Đặc biệt, đoạn tuyến dài khoảng 58km qua đèo Vi Ô Lắk chưa được nâng cấp, mở rộng nên rất khó khăn.

QL24 liên tục sạt lở, hư hỏng trong khi đây là tuyến giao thông độc đạo nối các địa phương phía Tây của tỉnh.
Giao thông Đông - Tây lệ thuộc lớn vào QL24 đang đặt ra nhiều vấn đề trong giao thương hàng hoá, cứu nạn, cứu hộ. Vì vậy, tỉnh này kiến nghị Trung ương sớm quan tâm, sớm chủ chủ trương triển khai dự án cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum và hoàn thành trước năm 2030 là rất cần thiết, giải quyết cả yêu cầu trước mắt và lâu dài.
Đặc biệt, dự án hoàn thành sẽ nâng cao tính cơ động vùng miền, góp phần tạo động lực thu hút đầu tư vào các khu vực tiềm năng, nhất là khu du lịch quốc gia Măng Đen. Qua đó, tạo chuỗi du lịch hấp dẫn.
Quảng Ngãi xin chủ động nghiên cứu cao tốc Kon Tum - Bờ Y
Đối với hai dự án cao tốc Kon Tum - Ngọc Hồi và Ngọc Hồi - Bờ Y, tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Thủ tướng cho phép tỉnh này được chủ động triển khai nghiên cứu đầu tư dự án gồm hai đoạn tuyến theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Được biết, theo quy hoạch, cao tốc Kon Tum - Bờ Y có chiều dài hơn 58km, quy mô từ 4-6 làn xe (đoạn Kon Tum - Ngọc Hồi dài khoảng 39,4km thuộc cao tốc Bắc-Nam phía Tây. Đoạn Ngọc Hồi - Bờ Y dài 18km thuộc cao tốc Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y), vốn đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng, thời kỳ thực hiện 2030-2035.
Tỉnh Quảng Ngãi cho biết sẽ chịu trách nhiệm bố trí vốn cho công tác GPMB. Phần xây lắp sẽ sử dụng ngân sách Trung ương. Tờ trình tỉnh Quảng Ngãi cho hay, nếu tỉnh sắp xếp được nguồn lực và điều kiện cần thiết, tỉnh sẽ báo cáo Thủ tướng triển khai dự án ngay trong giai đoạn 2026-2030.

Tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Chính phủ sớm cho chủ trương để tỉnh chủ động nghiên cứu cao tốc Kon Tum - Bờ Y.
Tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc Chỉnh phủ sớm cho chủ trương triển khai các dự án trên thực địa là rất cần thiết nhằm tạo sự đồng bộ, từng bước khép kín mạng lưới giao thông Đông - Tây, mở ra cơ hội giao thương, xuất khẩu và du lịch mạnh mẽ.
Đồng thời, công trình khi hoàn thành sẽ mở ra cánh cửa mới trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng. Nhất là các địa phương vùng biên giới nơi dự án đi qua.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận