Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Quản lý

Quảng Ngãi đề xuất bố trí 2.350 tỷ đồng xóa điểm nghẽn trên QL24

Quảng Ngãi đề xuất bố trí 2.350 tỷ đồng xóa điểm nghẽn trên QL24

01/08/2025, 18:24

Hơn 57km đường QL24, đoạn qua đèo Vi Ô Lắc (Quảng Ngãi) là đường cấp V nhỏ hẹp, đèo dốc quanh co, tiềm ẩn TNGT. Tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Trung ương hỗ trợ để đầu tư nâng cấp hoàn thiện đoạn tuyến.

Cấp thiết đầu tư cải tạo 57km đường đèo dốc quanh co

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Quãng Ngãi đã ký công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đề nghị hỗ trợ ngân sách Trung ương cho tỉnh để đầu tư nâng cấp, mở rộng QL24 đoạn từ Km32-Km89 là rất cấp thiết để tăng kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Quảng Ngãi đề xuất bố trí 2.350 tỷ đồng xóa điểm nghẽn trên QL24- Ảnh 1.

QL24 đường hẹp, hư hỏng, đèo dốc quanh co, khúc khuỷu không đảm bảo ATGT.

QL24 là tuyến giao thông huyết mạch và là tuyến đường độc đạo nối trung tâm tỉnh lỵ với các xã phía tây, biên giới giáp Lào và Campuchia. Tuy nhiên, hiện còn hơn 57km đoạn từ Km32-Km89, từ xã Ba Tơ đến xã Konplong, phần lớn vẫn là đường cấp IV và cấp V miền núi với bề rộng mặt đường dưới 6m chưa được nâng cấp theo quy hoạch.

Ghi nhận cho thấy, hiện trạng đường nhỏ hẹp, quanh co, dốc liên tục, nhất là đoạn qua đèo Vi Ô Lắc. Nhiều đoạn nền đường hư hỏng, quanh năm sương mù bao phủ gây khó khăn cho việc đi lại, kéo dài thời gian đi lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đặt người dân và phương tiện lưu thông trên tuyến vào tình trạng nguy hiểm thường trực.

Để đảm bảo ATGT, tỉnh Quảng Ngãi đã lập kế hoạch đầu tư với tổng kinh phí khoảng 2.350 tỷ đồng, báo cáo cấp có thẩm quyền quan tâm hỗ trợ từ ngân sách Trung ương 2.350 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp đoạn Km32-Km 89+515 tuyến QL24.

Quảng Ngãi đề xuất bố trí 2.350 tỷ đồng xóa điểm nghẽn trên QL24- Ảnh 2.

Một số vị trí nền đường nhỏ hẹp, hư hỏng không đảm bảo ATGT, tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến.

Trước mắt, để đảm bảo nhu cầu giao thương, đi lại, vận chuyển người dân, công chức ngày càng tăng, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Trung ương hỗ trợ 1.150 tỷ đồng trong năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 hoặc các nguồn kinh phí hợp pháp khác để đầu tư đoạn tuyến từ Km57-Km 89+515 đoạn qua đèo Vi Ô Lắc. Đối với nguồn kinh phí còn lại sẽ bố trí trong các năm tiếp theo.

"Nếu được Trung ương thống nhất, tỉnh Quảng Ngãi sẽ quyết tâm thực hiện và cam kết hoàn thành vào đầu năm 2027", công văn khẳng định.

Vì sao Quảng Ngãi quyết tâm xin triển khai dự án ngay trong năm 2025?

Quốc lộ 24 dài hơn 168km là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Ngãi, cảng Dung Quất, quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh, khu vực phía bắc Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào và Campuchia.

Ghi nhận trên tuyến cho thấy, nhiều đoạn, điểm trên tuyến nền đường bong tróc, hư hỏng. Một số vị trí nền đường chật hẹp, phương tiện lưu thông phải né nhau vất vả. Thậm chí, nhiều vị trí quanh co gấp khúc dẫn đến nguy cơ tai nạn lớn.

Không chỉ nguy cơ tai nạn do đường chật hẹp mà đoạn tuyến trên còn là rào cản lớn trong mục tiêu phát triển, nhất là xe container, xe đầu kéo chở nông lâm sản từ cửa khẩu Bờ Y về cảng Dung Quất.

Quảng Ngãi đề xuất bố trí 2.350 tỷ đồng xóa điểm nghẽn trên QL24- Ảnh 3.

Tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, để thúc đẩy du lịch Măng Đen, tăng kết nối với biên giới trong lưu thông hàng hoá, đảm bảo an ninh quốc phòng cần bố trí vốn triển khai dự án ngay trong năm 2025.

Theo các tài xế đường dài và doanh nghiệp vận tải, hiện trạng QL24 rất không an toàn trong quá trình lưu thông. Thế nên, dù rất muốn đi đường gần, song doanh nghiệp đành phải cho phương tiện lưu thông theo đường Hồ Chí Minh về cảng Đà Nẵng hoặc Chân Mây (Huế), Quy Nhơn (Gia Lai). Thậm chí là đi lại thông qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) để đảm bảo an toàn.

"Chúng tôi rất muốn đi qua QL24 để xuôi về cảng biển cho gần nhưng không dám "phiêu lưu" với QL24 vì đoạn đèo dốc quá nguy hiểm. Nếu muốn thúc đẩy lưu thông hàng hoá, tăng phát triển kinh tế thì tỉnh Quảng Ngãi cần sớm đầu tư nâng cấp đoạn tuyến còn lại của QL24", ông Quý, chủ đội xe container chở hàng từ Lào về Việt Nam nói.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, từ nhiều nguồn kinh phí được bố trí, các cấp ngành đã đầu tư nâng cấp các đoạn tuyến trên QL24 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy việc giao lưu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực miền Trung và Tây Nguyên, là tuyến huyết mạch vận chuyển hàng hóa, nông sản.

Đặc biệt, sau khi sáp nhập tỉnh cùng với sự phát triển của khu du lịch Măng Đen, nhu cầu đi lại, giao thương, vận chuyển của người dân, cán bộ, công chức, viên chức và doanh nghiệp càng tăng mạnh, khiến áp lực lưu thông trên tuyến đường này ngày càng lớn.

Đồng thời, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021 thì QL24 có quy mô đường cấp III, 2 - 4 làn xe. Tuyến đường này đã được Bộ Tài chính điều chuyển tài sản về cho tỉnh Quảng Ngãi quản lý, sử dụng và khai thác theo quy định.

Quảng Ngãi đề xuất bố trí 2.350 tỷ đồng xóa điểm nghẽn trên QL24- Ảnh 4.

Nếu được bố trí vốn, tỉnh Quảng Ngãi sẽ triển khai và hoàn thành nâng cấp, mở rộng hơn 57km ngay trong đầu năm 2027.

Cũng theo lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, tỉnh xác định phát triển khu du lịch Măng Đen xứng tầm, khai thác triệt để tiềm năng thì việc đầu tư nâng cấp sớm QL24 là rất cần thiết và cần triển khai ngay để thúc đẩy phát triển cũng như đảm bảo ATGT.

"Trong bối cảnh cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dự kiến đến năm 2030 mới hoàn thành thì quá chậm, không giải quyết được nhu cầu cấp thiết, đảm bảo ATGT, phục vụ nhu cầu đi lại tăng mạnh sau sáp nhập tỉnh, gây lãng phí cơ hội phát triển, đảm bảo an ninh quốc phòng, nhất là khu vực các xã biên giới phía Tây của tỉnh. Do đó, cấp thiết phải thực hiện dự án ngay trong năm 2025", giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.