Xây xong các khu TĐC vào cuối năm 2026
Ngày 15/8, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi chủ trì, ông Nguyễn Phúc Nhân, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, công tác chuẩn bị để triển khai công tác bồi thường, GPMB và xây dựng các khu tái định cư (TĐC) phục vụ thi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được đơn vị cùng ngành liên quan chuẩn bị sẵn sàng.

Ông Nguyễn Phúc Nhân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi thông tin về dự án bồi thường, GPMB và tái định cư đường sắt tốc độ cao.
Ông Nhân cho biết, theo tính toán sơ bộ, tổng diện tích đất nằm trong ranh giới dự án hơn 562ha. Phần lớn quỹ đất tuyến chính dự án đi qua chủ yếu khu vực đồng ruộng nên không quá lo ngại trong công tác bồi thường, GPMB.
Tuy vậy, vẫn có nhiều vị trí trên tuyến đi qua các khu vực có cư dân sinh sống. Trong đó, diện tích đất ở các loại cần thu hồi hơn 96ha. Dự kiến, có khoảng 1.600 trường hợp phải di dời, chuyển chỗ ở đến khu tái định cư với quỹ đất bố trí hơn 2.500 lô đất.
Ông Nhân cho biết, tổng mức đầu tư tiểu dự dự án thành phần bồi thường, GPMB và TĐC phục vụ dự án khoảng 11.400 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng các khu TĐC khoảng trên dưới 1.300 tỷ đồng.

Phần lớn tuyến chính dự án đi qua khu vực đồng ruộng.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng rà soát bố trí các khu cải táng mồ mả để di dời hàng nghìn ngôi mộ nằm trong tuyến chính dự án. Theo đó, phần lớn các khu cải táng được thi công phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn còn 2.759 lô mộ trống nên đảm bảo cho việc di dời, chôn cất.
Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân cho biết, dự án được thực hiện theo cơ chế đặc thù là điều kiện thuận lợi để quá trình triển khai được rút gọn, qua đó tiến độ sẽ được thực hiện nhanh hơn, góp phần đảm bảo việc bàn giao mặt bằng dự án cho nhà đầu tư thi công, hoàn thành dự án như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Nhân cho biết, về cơ bản công tác chuẩn bị đã sẵn sàng để thực hiện khâu bồi thường, GPMB và thi công các khu TĐC. "Với vai trò là cơ quan thường trực, chúng tôi sẽ phối hợp cùng cơ quan liên quan triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh giao. Đảm bảo đến cuối năm 2026 sẽ hoàn thành tất cả các khu TĐC, qua đó bố trí đất TĐC cho người dân nằm trong tuyến chính dự án", ông cho biết.

Tỉnh Quảng Ngãi quyết tâm sẽ hoàn thành công tác xây dựng các khu tái định cư vào cuối năm 2026.
Cũng theo ông Nhân, ngoài xây mới các khu TĐC thì điểm thuận lợi là quỹ đất phục vụ TĐC cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn còn khá nhiều nên đơn vị sẽ nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh sử dụng bố trí đất TĐC cho người dân thuộc dự án đường sắt tốc độ cao.
Nhà ga đường sắt, các khu tái định cư sẽ là động lực của phát triển đô thị, dịch vụ
Theo thiết kế cơ sở, dự án đường sắt tốc độ cao qua địa phận Quảng Ngãi dài hơn 86km với 19 xã, phường nằm trong vùng dự án gồm: Bình Minh, Bình Sơn, Bình Chương, Thọ Phong, Ba Gia, Sơn Tịnh, Nghĩa Lộ, Nghĩa Giang, Tư Nghĩa, Vệ Giang, Nghĩa Hành, Đình Cương, Mộ Đức, Long Phụng, Lân Phong, Nguyễn Nghiêm, Trà Câu, Đức Phổ và Khánh Cường.
Trong đó, nhà ga đường sắt nằm cuối sân bay Quảng Phú, thuộc địa phận phường Nghĩa Lộ, tỉnh Quảng Ngãi. Theo ông Nhân, việc nhà ga đặt tại vị trí trên qua khảo sát của địa phương, đánh giá tổng thể tính hiệu quả thì chưa thực sự tạo động lực cho phát triển vì dư địa về quỹ đất, hạ tầng không lớn. Đồng thời, phải GPMB rất lớn do khu vực này nhà dân ken dày.

Khu vực sân bay Quảng Phú dự kiến sẽ xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao.
Do đó, Sở đã tham mưu UBND tỉnh có ý kiến với Bộ Xây dựng, Chính phủ về việc dời vị trí nhà ga nhích về phía Nam nhà ga dự kiến hiện tại khoảng 1,5km. Việc này sẽ giảm chi phí bồi thường và ít tác động đến người dân.
Đồng thời, khu vực mới theo đề xuất của tỉnh có diện tích khoảng 50ha, phần lớn là đất trồng lúa nên công tác bồi thường, GPMB sẽ "nhẹ tay" và có dư địa lớn để phát triển đô thị dịch vụ, hậu cần lưỡng dụng... vì có tuyến đường Lê Duẩn theo quy hoạch kết nối với trung tâm đô thị Quảng Ngãi.
"Vị trí nhà ga mới theo đề xuất của tỉnh là khá phù hợp cho mục tiêu phát triển đô thị, dịch vụ", ông Nhân nhấn mạnh và cho biết, hiện Bộ Xây dựng mới ghi nhận và chưa có phản hồi chính thức.
Ngoài ra, tuyến chính dự án còn đi xuyên qua 3 khu TĐC phục vụ TĐC thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, nên tỉnh Quảng Ngãi cũng có kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến cho phù hợp để tránh tình trạng người dân vừa nhường đất thi công cao tốc, cuộc sống chưa ổn định lại phải di dời thi công dự án đường sắt tốc độ cao.
"Chúng tôi nhận thấy có bất cập, song điểm khó là bán kính cong của tuyến đường sắt là 5,6km, muốn né khu TĐC thì phải nén tuyến tận 10km", ông Nhân cho hay.

Tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị dời vị trí nhà ga dịch chuyển về phía Nam, cách nhà ga dự kiến khoảng 1,5km, nơi có quỹ đất rộng lớn thuận lợi cho phát triển đô thị, dịch vụ.
Riêng việc đầu tư xây mới các khu TĐC, ông Nhân cho biết sẽ làm việc với 19 địa phương có dự án đi qua và lấy ý kiến nhân dân để thống nhất việc xây dựng các khu TĐC.
Song quan điểm của ngành sẽ tham mưu UBND tỉnh xây dựng các khu TĐC có quy mô lớn phục vụ TĐC cho người dân nhiều xã bị ảnh hưởng bởi dự án. Qua đó, dần hình thành các khu đô thị hiện đại có quy mô lớn kết nối cao về hạ tầng, tạo động lực cho phát triển đô thị, dịch vụ thay vì đầu tư từng khu nhỏ lẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận