Chiều 3/10, trao đổi với PV Báo Xây dựng, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư dự án cầu Trà Khúc 1 thông tin, đến nay công tác khảo sát địa hình và khoan địa chất tại hiện trường đã hoàn thành. Công tác chạy mô hình thủy văn đang được thực hiện, dự kiến hoàn thành trong tháng 10.

Công tác khảo sát địa hình và khoan địa chất tại hiện trường đã hoàn thành. Ảnh: Lê Danh.
Hiện tại, bước lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình đang được tư vấn thiết kế hoàn thành từng hạng mục. Trong đó, đang tập trung các hạng mục như: Nền, mặt đường và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đường dẫn hai đầu cầu, hệ thống ATGT, điện chiếu sáng.
Quá trình triển khai hoàn thiện hồ sơ bám sát ý kiến của các đơn vị liên quan. Sau khi hoàn thành sẽ được tư vấn thẩm tra đảm bảo chất lượng, làm cơ sở để chủ đầu tư tổng hợp, trình Sở Xây dựng Quảng Ngãi thẩm định trong tháng 11/2025.

Chủ đầu tư đang hoàn thành bước lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình cầu Trà Khúc 1. Ảnh: Lê Danh
Dự án cầu Trà Khúc 1 có tổng mức đầu tư 2.199 tỷ đồng, được phê duyệt ngày 8/8, dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành trong năm 2027.
Đây là dự án nhóm B, công trình cầu đường bộ cấp đặc biệt, được thiết kế với kết cấu dây võng bằng 3 vòng tròn thép nối tiếp nhau tạo hình tượng bờ xe nước giữa sông Trà Khúc, mang tính biểu tượng, gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Quảng Ngãi.
Thiết kế công trình được tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn thông qua thi tuyển phương án kiến trúc toàn quốc.
Công trình gồm phần cầu và đường hai đầu cầu với tổng chiều dài khoảng 830m. Trong đó, phần cầu dài hơn 577m, rộng 28m, kết cấu gồm 4 nhịp cầu treo dây võng tự neo, dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Cầu Trà Khúc 1 sẽ được khởi công vào cuối năm 2025.
Trên cầu bố trí sàn ngắm cảnh tại trụ tháp, hệ thống đèn chiếu sáng và trang trí mỹ thuật theo phương án thiết kế.
Đường đầu cầu phía Nam rộng 28 - 44m, nối đầu cầu với vòng xoay đường Quang Trung - Bà Triệu - Hai Bà Trưng (phường Nghĩa Lộ). Theo phương án thiết kế, một phần diện tích khách sạn Sông Trà và vườn hoa Ba Tơ sẽ được giải tỏa để phục vụ mục đích tổ chức giao thông, vuốt nối công trình và hài hòa cảnh quan.
Vị trí giao cắt với đường Tôn Đức Thắng sẽ hình thành nút giao khác mức bằng hầm chui rộng 11,5m, cao 3,5m, nhằm tránh xung đột giao thông.
Đầu phía Bắc cầu mới (phường Trương Quang Trọng) sẽ được xây dựng lệch Đông 11 độ so với cầu cũ, mặt đường rộng 28m, vuốt nối vào vòng xoay hình thành mới giao cắt các tuyến đường Trần Văn Trà - Hoàng Sa - Nguyễn Văn Linh - Tế Hanh kéo dài.
Toàn bộ diện tích hiện hữu của khách sạn Mỹ Trà sẽ được giải phóng để tổ chức lại giao thông và cảnh quan công cộng. Cây đa cổ thụ được giữ nguyên để hình thành đảo giao thông và hoa viên mini, nối dài đường Tế Hanh chạy dọc sông đến vòng xoay mới xây dựng để hoàn thiện quy hoạch nút.
Hiện nay, Quảng Ngãi có 7 cầu bắc qua sông Trà Khúc, gồm: Cổ Lũy, Trà Khúc 2, Trà Khúc 1, Thạch Bích, Phước Lộc, cầu đường sắt Trường Xuân, cầu Trà Khúc thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Bên cạnh đó là hạng mục cầu của công trình thủy lợi kết hợp giao thông - đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đang được hoàn thiện, dự kiến khai thác trong năm 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận