Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đời sống

Quảng Ngãi hướng dẫn các xã biên giới chọn vị trí xây trường liên cấp

Quảng Ngãi hướng dẫn các xã biên giới chọn vị trí xây trường liên cấp

07/10/2025, 18:01

Chiều 7/10, Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa hoàn thành phối hợp với các sở, ngành khảo sát các vị trí do UBND các xã khu vực biên giới đề xuất để xây dựng trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - Trung học.

Theo đó, các xã được kiểm tra, hướng dẫn, gồm: Dục Nông, Bờ Y, Sa Loong, Rờ Kơi, Mô Rai và Ia Đal.

Sau khi khảo sát thực địa, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã hướng dẫn các xã triển khai việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để bố trí quỹ đất xây dựng trường đảm bảo phù hợp với bộ "Thiết kế mẫu Trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền" do Bộ Xây dựng ban hành; đồng thời tuân thủ các quy định hiện hành để sớm triển khai đầu tư xây dựng.

Quảng Ngãi hướng dẫn các xã biên giới chọn vị trí xây trường liên cấp- Ảnh 1.

Đoàn kiểm tra, hướng dẫn làm việc với UBND các xã biên giới về vị trí xây các trường tại UBND xã Bờ Y.

Việc sớm hoàn thiện quy hoạch, lựa chọn vị trí và đầu tư xây dựng các trường nội trú liên cấp sẽ tạo tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục vùng biên, củng cố niềm tin của người dân và góp phần phát triển bền vững khu vực biên giới tỉnh Quảng Ngãi.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Thái cho biết, Sở đã đề xuất danh mục đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - Trung học tại 9 xã biên giới, gồm: Pờ Y, Ia Tơi, Đăk Plô, Mô Rai, Dục Nông, Sa Loong, Đăk Long, Rờ Kơi và Ia Đal.

Đây là các xã thuộc địa bàn tỉnh Kon Tum (cũ) dọc biên giới với Lào và Campuchia; có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, địa hình hiểm trở, giao thông hạn chế, dân cư phân bố thưa thớt, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, như: Xơ Đăng, Ba Na, Giẻ Triêng…

Hệ thống giáo dục tại các xã biên giới hiện chưa đồng bộ, thiếu trường lớp, đặc biệt là các cơ sở giáo dục nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số.

Quảng Ngãi hướng dẫn các xã biên giới chọn vị trí xây trường liên cấp- Ảnh 2.

Cơ quan chuyên môn hướng dẫn địa phương rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để bố trí quỹ đất xây dựng trường. Ảnh: Lê Danh

Trong giai đoạn đầu, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi đề xuất xây mới 3 trường, cải tạo và mở rộng 2 trường, với tổng vốn đầu tư khoảng 773 tỷ đồng.

Trong đó, 2 công trình có thể khởi công trong năm 2025 và hoàn thành trước 30/8/2026, gồm: Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - THCS xã Dục Nông (diện tích 4,6ha, vốn đầu tư 207 tỷ đồng) và Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - THCS xã Mô Rai (diện tích 5ha, vốn đầu tư 175 tỷ đồng).

Ba công trình khác dự kiến xây dựng, cải tạo và hoàn thành trước 30/8/2027, gồm: Xây mới Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - THCS xã Ia Đal (6ha, 150 tỷ đồng); Cải tạo, nâng cấp Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - THCS xã Rờ Kơi (1,8ha, gần 170 tỷ đồng) và Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - THCS xã Sa Loong (3ha, 70 tỷ đồng).

Các xã còn lại, Sở GD&ĐT đề xuất trong danh mục 148 xã thuộc giai đoạn tiếp theo.

Quảng Ngãi hướng dẫn các xã biên giới chọn vị trí xây trường liên cấp- Ảnh 3.

Quảng Ngãi đề xuất xây dựng trường liên cấp tại 9 xã biên giới. Ảnh: Lê Danh

Việc xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới là nhiệm vụ chính trị quan trọng và cấp bách, nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ, bảo đảm quyền học tập của học sinh vùng đặc biệt khó khăn, góp phần ổn định dân cư và giữ vững an ninh biên giới.

Sau hợp nhất với Kon Tum, Quảng Ngãi có 96 đơn vị hành chính cấp xã. Tỉnh có diện tích gần 15.000km2, địa hình trải dài từ đồng bằng, hải đảo cho tới biên giới, dân số hơn 2,16 triệu người. Tỉnh có đường biên giới dài gần 300km, tiếp giáp với Lào và Campuchia.
Toàn tỉnh có 923 đơn vị, cơ sở giáo dục các cấp, cùng với 36 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Nhìn chung, quy mô trường lớp được sắp xếp tinh gọn, hệ thống quản lý, đội ngũ giáo viên không ngừng nâng cao chất lượng.
Công tác xã hội hóa và chuyển đổi số trong giáo dục tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT trên địa bàn.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.