Vị trí chiến lược
Với vị trí chiến lược, là cửa ngõ phía Đông Bắc của Tổ quốc, giáp Trung Quốc, gần tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối và phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dài 60km và Vân Đồn - Móng Cái dài gần 80km đã hoàn thành, rút ngắn quãng đường từ Hạ Long đến biên giới còn hơn 2 giờ chạy xe, đồng thời tạo kết nối chiến lược với Trung Quốc và các tỉnh miền núi phía Bắc.
Trong hơn một thập kỷ qua, tỉnh Quảng Ninh đã có những bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển hạ tầng giao thông với tổng vốn đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng từ nhiều nguồn lực, đặc biệt là theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Sự bứt phá này không chỉ tạo cú hích cho kinh tế địa phương mà còn giúp tăng tính liên kết vùng và liên quốc gia.
Đáng chú ý nhất là trục cao tốc xuyên suốt từ Hạ Long đến Móng Cái, kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tạo thành chuỗi liên hoàn từ Thủ đô ra cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (25km), đưa vào sử dụng từ năm 2018, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hạ Long và Hải Phòng từ 2 giờ xuống còn 30 phút.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dài 60km và Vân Đồn - Móng Cái dài gần 80km đã hoàn thành, rút ngắn quãng đường từ Hạ Long đến biên giới còn hơn 2 giờ chạy xe, đồng thời tạo kết nối chiến lược với Trung Quốc và các tỉnh miền núi phía Bắc.
Chuỗi cao tốc này không chỉ đóng vai trò là "trục xương sống" của Quảng Ninh mà còn góp phần quan trọng vào luồng lưu thông hàng hóa, du lịch, đầu tư trong khu vực tam giác kinh tế và với quốc tế.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, tạo đột phá trong kết nối vùng xa, mở cánh cửa du lịch quốc tế và vận chuyển nhanh hàng hóa.
Không chỉ cao tốc, Quảng Ninh đã đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không:
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, tạo đột phá trong kết nối vùng xa, mở cánh cửa du lịch quốc tế và vận chuyển nhanh hàng hóa.
Cảng biển nước sâu Cái Lân, cảng tổng hợp Vạn Gia (Móng Cái), và hệ thống cảng nội địa tạo nền tảng cho logistics biển, xuất nhập khẩu qua biên giới và cảng trung chuyển quốc tế.
Đường sắt Hạ Long - Cái Lân - Yên Viên đang được nghiên cứu để tái phát triển phục vụ logistics, hàng hóa.
Sự phát triển đồng bộ này giúp tăng tính liên thông hạ tầng, giảm chi phí vận tải, thúc đẩy thương mại và đầu tư trong toàn vùng.
Tác động kinh tế - xã hội: Từ nội lực đến liên vùng
Theo số liệu từ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, sản lượng vận chuyển hàng hóa qua các trục giao thông chính đã tăng trưởng mạnh mẽ kể từ sau khi hoàn thành hệ thống cao tốc. Du lịch cũng bùng nổ với hàng triệu lượt khách quốc tế và nội địa đổ về Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô…
Bên cạnh đó, các địa phương dọc tuyến cao tốc như: Quảng Yên, Đông Triều, Cẩm Phả… đang thu hút làn sóng đầu tư mới, hình thành các khu công nghiệp, khu đô thị hiện đại gắn với trục giao thông.

Đường sắt Hạ Long - Cái Lân - Yên Viên đang được nghiên cứu để tái phát triển phục vụ logistics, hàng hóa.
Sự kết nối hiệu quả còn giúp Quảng Ninh chia sẻ lợi thế với Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hà Nội… tạo ra chuỗi giá trị liên kết ngành, hỗ trợ các trung tâm logistics, sản xuất và xuất khẩu trong khu vực phía Bắc phát triển mạnh mẽ.
Dù đã đạt nhiều thành tựu, Quảng Ninh và các tỉnh vùng kinh tế phía Bắc vẫn đối mặt không ít thách thức: tình trạng tắc nghẽn cục bộ tại các nút giao, nhu cầu bảo trì hạ tầng lớn, và yêu cầu phát triển giao thông thân thiện với môi trường.
Trong tương lai, tỉnh Quảng Ninh hướng đến xây dựng giao thông thông minh, áp dụng công nghệ số trong quản lý hạ tầng, điều phối giao thông, và đầu tư các tuyến vận tải điện, giảm phát thải khí nhà kính.
Phát triển hạ tầng giao thông tại Quảng Ninh không chỉ là câu chuyện phát triển nội tại mà còn là mắt xích chiến lược kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Với tầm nhìn dài hạn, quyết tâm chính trị cao và cơ chế linh hoạt, Quảng Ninh đang góp phần định hình một bản đồ kinh tế liên kết, năng động, hiện đại và bền vững cho cả khu vực phía Bắc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận