Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Showbiz

Sân khấu kịch thiếu nhi tất bật vào hè

Sân khấu kịch thiếu nhi tất bật vào hè

13/06/2025, 11:05

Mùa hè 2025, các sân khấu như: Nhà hát kịch Idecaf, Sân khấu nghệ thuật Trương Hùng Minh, Sân khấu nhỏ 5B, Sân khấu Ban Mai, Nhà hát Tuổi trẻ... đều tung ra vở mới để phục vụ khán giả nhí.

"Ngày xửa ngày xưa 35" duy trì sức hút sau hơn 2 thập kỷ

Theo số liệu sơ bộ từ Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, tổng cộng đã có 48 vở kịch thiếu nhi được cấp phép lưu hành tại thành phố trong dịp hè này, tăng khoảng 20% so với mùa hè 2024.

Sân khấu kịch thiếu nhi tất bật vào hè- Ảnh 1.

Vở "Ngày xửa ngày xưa 35" đánh dấu cột mốc 25 năm duy trì thương hiệu "Ngày xửa ngày xưa" của Nhà hát kịch Idecaf.

Trong đó, các sân khấu như: Nhà hát kịch Idecaf, Sân khấu nghệ thuật Trương Hùng Minh, Sân khấu nhỏ 5B, Sân khấu Ban Mai, Nhà hát Tuổi trẻ... đều tung vở mới để phục vụ khán giả nhí.

Năm nay, Nhà hát kịch Idecaf tiếp tục duy trì thương hiệu "Ngày xửa ngày xưa 35" với vở "Hậu duệ Thần Mặt trời" (tác giả Quang Thảo, đạo diễn Đình Toàn).

Vở lấy cảm hứng từ thần thoại về hành trình lập quốc của Đàn Quân - được xem là vị vua đầu tiên của người Triều Tiên. Trong đó có sự góp mặt của hơn 50 diễn viên như NSƯT Bạch Long, NSƯT Mỹ Duyên, NSƯT Đại Nghĩa, nghệ sĩ Thanh Thủy, Hoàng Trinh, Đình Toàn, Hồng Ánh...

Không chỉ mở ra một thế giới thần tiên lộng lẫy và đầy chất thơ, vở diễn còn gửi gắm thông điệp gần gũi và hiện đại về sự cộng hưởng giáo dục từ gia đình đến xã hội để nuôi dưỡng 1 đứa trẻ nên người.

"Năm nay, ý tưởng về vở kịch về Hàn Quốc, mang đến một cái nhìn mới mẻ về Hàn Quốc khác xa so với những gì khán giả đã biết 20 năm trước. Quan trọng hơn, chương trình mang tính giáo dục cao, điều này đã được chú trọng trong mỗi mùa Ngày xửa ngày xưa", ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của Nhà hát kịch Idecaf chia sẻ.

Vở hiện có khoảng 23 suất, diễn từ ngày 14/6-13/7, trong đó các suất diễn ngày 14, 15, 22/6 đã "cháy vé". 

Các suất còn lại cũng đã "tẩu táng" trên 80% vé. Trên website bán vé Ticketbox, một số hạng mục như VVIP, trên lầu ở các đêm diễn đã được bán hết.

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn bày tỏ: "Chúng tôi hạnh phúc khi chương trình duy trì sức nóng suốt 25 năm, song đó cũng là áp lực cho dàn nghệ sĩ".

Bữa tiệc đa sắc từ Bắc tới Nam

Dịp hè năm nay, Sân khấu nghệ thuật Trương Hùng Minh ra mắt vở "Công chúa Mũi To và Vương quốc Meo Meo". Đây là phần thứ 3 trong chuỗi vở diễn "Truyện thần tiên" duy trì trong những năm qua.

Kịch bản phần này do Võ Tín chấp bút, đạo diễn Nguyễn Thành Chánh Trực dàn dựng. Vở diễn khai thác lời nguyền "Ai nói dối, mũi sẽ to lên" khuyến khích lòng trung thực ở trẻ em. 

Vở diễn quy tụ dàn diễn viên hùng hậu như: NSƯT Minh Nhí, Bình Tinh, Lê Quốc Nam, Chánh Trực, Hoàng Mèo, Gia Bảo, Lê Nam, Tân Trề cùng dàn diễn viên trẻ như Maika, Di Dương, Bảo Bảo, Võ Minh Khải, Bé Bella.

Sân khấu kịch thiếu nhi tất bật vào hè- Ảnh 2.

Hình ảnh trong vở "Công chúa Mũi To và Vương quốc Meo Meo" của Sân khấu nghệ thuật Trương Hùng Minh.

Sân khấu Kịch Quốc Thảo giới thiệu vở "Na Tra đại náo Long Cung" (tác giả, đạo diễn: Quốc Thảo). Vở diễn kể về hành trình trưởng thành của cậu bé Na Tra với bài học ai cũng có thể mắc lỗi nhưng người bản lĩnh sẽ biết nhận sai và quyết tâm sửa lỗi.

Nhà hát kịch sân khấu Nhỏ (5B) không ra vở mới từ đầu hè mà lùi thời gian để "giảm cạnh tranh". Nhà hát sẽ lên sàn vở "Biệt đội Gà - Vịt" (tác giả: Vương Huyền Cơ, đạo diễn: NSND Mỹ Uyên) vào ngày 26/6 sắp tới. 

Vở chia sẻ thông điệp về lòng tốt, tinh thần đoàn kết và sự tự tin qua hành trình khám phá chính mình của chú vịt con lạc trong đàn gà. 

Sân khấu Ban Mai sẽ ra mắt vở diễn "Công chúa ngủ đâu rồi?" (kịch bản: Ban Mai, đạo diễn: Bảo Chu) ra mắt vào giữa tháng 6. 

Vở diễn tập trung nhiều nhân vật cổ tích của nhiều nước trên thế giới nhằm tạo nên màu sắc lạ thu hút các em nhỏ.

Ngoài ra, sân khấu tiếp tục sáng đèn đều đặn với kịch mục đã duy trì sức hút trong thời gian qua là: "Colora - Xứ sở rực rỡ" và "Penny - Ô mê ly"…

Hè năm nay, Nhà hát Tuổi Trẻ trình làng vở nhạc kịch "Không gia đình" NSƯT Lê Ánh Tuyết đạo diễn và biên kịch Bùi Hồng Quế chuyển thể từ kiệt tác văn học cùng tên của nhà văn Pháp Hector Malot.

Vở diễn nằm trong chuỗi các hoạt động trình diễn dành cho thiếu nhi vào dịp hè 2025 với tên gọi "Mùa hè yêu thương 2025".

Sự kiện được tổ chức thường niên tại Nhà hát Tuổi trẻ với những vở diễn đặc sắc, giàu tính giáo dục và thấm đẫm tinh thần nhân văn.

Dàn dựng công phu

 Điểm chung của các vở kịch hè 2025 đều tập trung vào giá trị nhân văn như: bảo vệ môi trường, nuôi dưỡng ước mơ và lòng dũng cảm, khuyến khích nói thật, tôn vinh giá trị cá nhân và lòng bao dung...

Đặc biệt, các vở diễn được khai thác đa dạng, mới mẻ và đầu tư mạnh tay cả về dàn dựng và nội dung hơn thay vì sử dụng "bình mới, rượu cũ" như những năm trước đây.

Đa số các vở diễn năm nay được lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian và thần thoại phương Đông - phương Tây, sau đó "chế biến" lại bằng lối dàn dựng hiện đại, gần gũi với tâm lý trẻ nhỏ Việt Nam. 

Không tiết lộ con số kinh phí cụ thể, nhưng từ cách dàn dựng, trang trí bối cảnh, trang phục... cho thấy Nhà hát kịch Idecaf đã chi số tiền không nhỏ cho vở "Hậu duệ Thần Mặt trời". 

Được biết 15 nhân viên của Nhà hát múa rối Nụ Cười may hơn 100 bộ đa dạng về chất liệu, kiểu dáng, họa tiết. Khâu mỹ thuật, bối cảnh được tăng cường so với nhiều số trước, như mô hình cây đàn hương - cội nguồn linh khí của vùng đất, hang động của chúa tể Dokkaebi.

Sân khấu kịch thiếu nhi tất bật vào hè- Ảnh 3.

"Na Tra đại náo Long Cung" dựa vào câu chuyện xa xưa về Na Tra nhưng được viết mới.

Khi dàn dựng vở "Na Tra đại náo Long Cung", đạo diễn Quốc Thảo khai thác hình tượng Na Tra với thông điệp truyền tải tư tưởng giải quyết xung đột bằng lý trí thay vì "nắm đấm", điều rất cần thiết trong giáo dục cảm xúc trẻ em hiện đại.

Đạo diễn tiết lộ, điều khó nhất khi dàn dựng vở diễn là khâu tạo kỹ xảo ở những cảnh Na Tra đánh võ, đi trên bánh xe lửa...

Trong khi đó Nhà hát kịch sân khấu Nhỏ và Sân khấu Ban Mai kết hợp kịch với xiếc, ảo thuật nhằm thu hút trẻ em vốn ưa khám phá tính mới lạ.

Trong vở "Công chúa ngủ đâu rồi?", Sân khấu Ban Mai chú trọng tạo hình độc đáo cùng âm nhạc và vũ đạo hiện đại. Đặc biệt, nhiều ca khúc trong vở có thể tách riêng thành bài hát thiếu nhi độc lập. 

Với vở "Biệt đội Gà - Vịt", NSND Mỹ Uyên kỳ vọng: "Đây sẽ là vở ca nhạc kịch có cả trình diễn ảo thuật và xiếc, đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng của khán giả, tăng cường sự tương tác, giúp các em dạn dĩ, tự tin hơn trong giao tiếp, thỏa sức vui chơi, giải trí với không gian sân khấu kịch thiếu nhi".

Sân khấu kịch thiếu nhi tất bật vào hè- Ảnh 4.

Nghệ sĩ của vở "Penny - Ô mê ly" giao lưu với khán giả nhí.

Trước áp lực cạnh tranh từ giải trí số và sự thay đổi thị hiếu khán giả nhỏ tuổi, kịch thiếu nhi nói riêng và sân khấu kịch nói chung vẫn cho thấy những nỗ lực đáng ghi nhận qua từng mùa diễn.

Tuy nhiên, để đưa ra dự đoán về thị trường sân khấu kịch hiện nay, đa số đạo diễn, nghệ sĩ đều trầm tư.

Đạo diễn Bảo Chu - Giám đốc Sân khấu Ban Mai thừa nhận: "Thị trường sân khấu kịch trong năm 2025 vẫn khó đoán. Thị hiếu khán giả sân khấu vẫn chưa được định hình một cách rõ ràng hoặc theo một công thức".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.