Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thời sự Quốc tế

Singapore gia hạn ưu đãi mua xe điện, nhưng không còn hỗ trợ xe hybrid

Singapore gia hạn ưu đãi mua xe điện, nhưng không còn hỗ trợ xe hybrid

09/09/2025, 11:16

Nhằm đạt mục tiêu "xanh hóa" toàn bộ phương tiện vào năm 2040, Singapore đã tiếp tục gia hạn chương trình khuyến khích người dân sử dụng phương tiện phát thải thấp nhưng mức sẽ điều chỉnh giảm ưu đãi.

Theo thông báo của Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore (LTA) và Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA), ngày 8/9, Singapore sẽ kéo dài Chương trình Khí thải phương tiện (VES) từ ngày 1/1/2026 - 31/12/2027 với các điều chỉnh về phân hạng, mức hoàn phí và phụ phí.

Singapore gia hạn ưu đãi mua xe điện, nhưng không còn hỗ trợ xe hybrid- Ảnh 1.

Từ năm 2021 đến nay, hơn 39.000 ô tô và taxi điện đã hưởng lợi từ các gói ưu đãi VES và EEAI. Ảnh minh họa: CNA/Lan Yu.

Chương trình Khí thải phương tiện (VES) được triển khai từ năm 2018, cho phép người mua xe phát thải thấp nhận hoàn phí để bù vào lệ phí đăng ký bổ sung, trong khi người mua xe phát thải cao phải chịu phụ phí.

Tuy nhiên, theo chương trình mới được gia hạn, từ năm 2026, chỉ còn xe điện (EV) được hưởng hoàn phí, xe lai (hybrid) sẽ không còn ưu đãi, còn các dòng xe gây ô nhiễm hơn phải chịu phụ phí cao hơn.

Chương trình Khuyến khích sớm sử dụng xe điện (EEAI) cũng được gia hạn đến hết 31/1/2026.

Theo đó, chủ sở hữu đăng ký ô tô điện và taxi điện trong năm 2026 sẽ được giảm 45% lệ phí đăng ký bổ sung, nhưng mức trần hỗ trợ hạ từ 15.000 SGD (gần 12.000 USD) xuống còn 7.500 SGD (gần 6.000 USD).

Phí đăng ký bổ sung là một loại phí phải nộp khi đăng ký phương tiện và được tính toán dựa trên phần trăm giá trị thị trường của phương tiện - giá phương tiện khi nhập khẩu vào Singapore.

LTA và NEA cho biết, nhờ sự kết hợp của hai chương trình trên, người mua có thể tiết kiệm tới 30.000 SGD (hơn 23.000 USD) chi phí đăng ký xe điện vào năm 2026 và 20.000 SGD nếu mua năm 2027.

Sở dĩ Singapore tiếp tục gia hạn hai chương trình này vì theo thống kê, trong tám tháng đầu năm, 80% số ô tô và taxi đăng ký mới tại Singapore là xe năng lượng sạch, trong đó khoảng một nửa là xe điện. "Đây là tín hiệu đáng khích lệ, bởi xe điện không phát thải và là phương tiện sạch nhất", Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) và Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA), nhấn mạnh.

Từ năm 2021 đến nay, hơn 39.000 ô tô và taxi điện đã hưởng lợi từ các gói ưu đãi VES và EEAI.

"Theo lộ trình, ưu đãi sẽ tiếp tục giảm dần khi Singapore tiến gần mục tiêu 100% phương tiện chạy bằng năng lượng sạch vào năm 2040, góp phần đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050", hai cơ quan này thông tin thêm.

Về cam kết giảm phát chung của quốc đảo sư tử, hồi đầu năm nay, Singapore đã công bố mục tiêu giảm phát thải mới vào năm 2035. Trong đó, Singapore cam kết giảm mức phát thải từ mốc 60 triệu tấn (theo kế hoạch đến năm 2030) xuống khoảng 45-50 triệu tấn vào năm 2035, hướng tới đạt cam kết phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Singapore cho biết mục tiêu khí hậu mới được đưa ra dựa trên kết quả của đợt đánh giá toàn cầu đầu tiên và điều này đảm bảo các kế hoạch và chính sách trong nước nhằm cắt giảm khí thải phù hợp với đợt đánh giá.

Ví dụ, quốc gia này đang tối đa hóa việc sử dụng năng lượng mặt trời bất chấp những hạn chế về đất đai, bằng cách lắp đặt các tấm pin mặt trời trên các hồ chứa và khai thác chúng trên lối đi, bãi đậu xe và mặt tiền tòa nhà, bản đệ trình nêu rõ.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.