Theo tuyên bố của nhà chức trách Singapore, Meta có thể bị phạt lên đến 775.698 USD nếu không tuân thủ, như một phần của lệnh đầu tiên theo Đạo luật Tội phạm Trực tuyến Mới của quốc gia, có hiệu lực từ tháng 2/2024.

Singapore yêu cầu Meta triển khai các biện pháp chống lừa đảo hoặc bị phạt tiền.
"Chúng tôi đang ban hành (lệnh này) cho Meta vì Facebook là nền tảng hàng đầu mà các kẻ lừa đảo sử dụng cho các vụ lừa đảo giả mạo như vậy, và cảnh sát đã đánh giá rằng cần hành động quyết liệt hơn để ngăn chặn các vụ lừa đảo này", Bộ trưởng Nhà nước Bộ Nội vụ Goh Pei Ming cho biết trong bài phát biểu hôm nay (3/9).
Vào tháng 8, Bộ Nội vụ Singapore phát hiện hơn một phần ba tổng số các vụ lừa đảo thương mại điện tử được báo cáo trong năm 2024 xảy ra trên mạng xã hội Facebook. Bộ cũng đánh giá Facebook Marketplace là nền tảng yếu nhất trong số 6 chợ thương mại điện tử về các tính năng chống lừa đảo được triển khai.
Một phát ngôn viên của Meta cho biết, công ty có các hệ thống chuyên dụng để phát hiện tài khoản giả mạo, bao gồm công nghệ nhận diện khuôn mặt, và họ đã đầu tư mạnh mẽ vào việc cải thiện đội ngũ phát hiện và xem xét. Công ty mẹ của Facebook cũng chia sẻ các mẹo tránh lừa đảo và cung cấp công cụ để báo cáo các vi phạm tiềm năng.
"Chúng tôi cũng đã triển khai xác minh nhà quảng cáo và tiếp tục hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật, đồng thời thực hiện hành động pháp lý chống lại những kẻ tội phạm đứng sau các vụ lừa đảo này", phát ngôn viên của Meta bổ sung.
Thống kê của cảnh sát Singapore công bố vào tháng 8 cho thấy các vụ lừa đảo liên quan đến việc giả mạo quan chức chính phủ gần như tăng gấp ba lên 1.762 trường hợp trong nửa đầu năm 2025, từ 589 trường hợp trong cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng 98,1 triệu USD đã bị mất do loại lừa đảo này trong cùng kỳ, tăng 88% so với 52,1 triệu USD bị mất một năm trước.
Bộ Nội vụ Singapore thừa nhận Facebook Marketplace đã yêu cầu "các biện pháp xác minh người dùng nâng cao" cho một số người bán chọn lọc ở Singapore từ năm 2024 và họ đã giới thiệu các thông báo an toàn trong sản phẩm, cũng như các thông báo chống lừa đảo trong chức năng nhắn tin để cảnh báo người dùng về rủi ro lừa đảo thương mại điện tử.
Những biện pháp này được triển khai sau khi chính phủ chỉ trích trước đó về việc công ty không thực hiện các biện pháp bảo vệ để bảo vệ người dùng khỏi lừa đảo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận