
Những ngày qua tranh thủ thời tiết tạnh ráo, nhà thầu thi công nút giao Trì Bình trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nối vào KKT Dung Quất đang đẩy mạnh công tác đắp đất, thi công nền đường. Đây là nút giao cuối cùng trên tuyến cao tốc này chưa hoàn thiện do vướng mắc một số vấn đề liên quan trước đó.

Nút giao Trì Bình có vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, trong đó khoảng 50 tỷ đồng vốn xây lắp, còn lại là các hạng mục ATGT và liên quan khác. Công trình do Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc).

Vị trí thi công dự án nằm trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua Km101+500 thuộc địa phận xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Nút giao Trì Bình sau nhiều năm đình trệ được tái khởi động vào cuối tháng 5 vừa qua. Tuyến nhánh nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với KKT Dung Quất được xem là trục xương sống vận chuyển hàng hóa của khu kinh tế năng động nhất miền Trung này.

Để thi công hoàn thiện nút giao, nhà thầu phải khai thác khoảng 100.000m3 đất để đắp lớp K95 và K98. Đến nay, sau hơn 1 tháng đã đắp đạt khoảng 50% sản lượng. Nhiều vị trí trên tuyến đã hoàn thành đắp lớp k98, sẵn sàng triển khai các bước tiếp theo.

Vị trí nhanh đi từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để vào KKT Dung Quất nhà thầu đã đắp xong đất nền với độ cao đảm bảo theo thiết kế cả về kỹ thuật lẫn chất lượng.

Ông Nguyễn Ngọc Mạnh, Giám đốc thi công dự án cho biết, theo kế hoạch, cuối năm 2025 dự án sẽ cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, trên tuyến dài 1,7km có hai vị trí bị lún, buộc phải thi công trong tình thế chờ lún với giải pháp kỹ thuật rất khó khăn.

Theo ông Mạnh, để đảm bảo nền đường đạt chất lượng cao nhất, thiết kế thi công sẽ bổ sung đắp thêm bệ phản áp hai bên tuyến nhằm giữ ổn định nền đường trong quá trình xử lý nền đất yếu. Qua đó, rút ngắn thời gian thi công, giảm thời gian gia tải.

Tại vị trí phía Tây nút giao, 170 cọc bê tông được đóng sâu 20m vào lòng đất để tạo “tường chắn”. Ở vị trí chờ lún phía Đông nút giao, nhà thầu bổ sung vải địa chất phục vụ thi công. Tuy nhiên, vẫn cần thời gian chờ lún theo quy định trước khi hoàn thiện đắp nền đường, lên cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa. Trong ảnh: Vải địa chất được nhà thầu đưa đến công trường.

Để đảm bảo chất lượng nền đường, ngoài tư vấn giám sát, chủ đầu tư bám sát diễn biến thi công trên công trường thì công nhân của nhà thầu cũng thường xuyên đo quan trắc lún để có giải pháp xử lý hữu hiệu.

Ông Nguyễn Ngọc Mạnh, Giám đốc thi công dự án cho biết, với giải pháp thi công trên, đến hết tháng 11/2025 sẽ xử lý xong nền đất yếu. Riêng các đoạn, điểm đảm bảo đắp xong lớp K98 trong tháng 7 này sẽ tiến hành rải cấp phối đá dăm, và đến tháng 8 sẽ thảm bê tông nhựa.

Đại diện Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án được nhà thầu chuẩn bị sẵn sàng. Chúng tôi đang đôn đốc, thúc đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận