Hãng tin Reuters dẫn dữ liệu từ công ty phân tích rủi ro hàng hải Windward và hệ thống theo dõi tàu thuyền công bố ngày 26/6 cho thấy, những tín hiệu bất thường này bắt đầu xuất hiện kể từ khi xung đột giữa Israel và Iran nổ ra hồi đầu tháng 6 kéo theo các đợt không kích của Mỹ nhằm vào cơ sở hạt nhân Iran.

Một chiếc tàu đang di chuyển gần khu vực eo biển Hormuz của Iran (Ảnh: AFP).
"Rất khó để xác định rõ tàu thuyền thuộc quốc tịch nào do chuỗi sở hữu tàu thuyền trong ngành vận tại biển là vô cùng phức tạp đặc biệt đối với các quốc gia dễ trở thành mục tiêu tấn công khi đi lại qua khu vực eo biển Hormuz như Anh, Mỹ và Israel", ông Ami Daniel, Giám đốc điều hành Windward nhận định.
Theo Windward, từ ngày 12 - 24/6 đã có 55 tàu thuyền phát đi tổng cộng 101 tín hiệu bất thường khi đi qua khu vực vùng Vịnh và Biển Đỏ. Các tín hiệu này thường có những nội dung như "thuộc sở hữu Trung Quốc" hoặc "dầu Nga" nhằm thể hiện rằng tàu không liên quan đến các quốc gia phương Tây, những bên có khả năng bị nhắm đến nhiều hơn.
Cụ thể, tàu chở container treo cờ Panama Yuan Xiang Fa Zhan, trên hành trình đến Pakistan, đã phát tín hiệu "Tàu Trung Quốc tới cảng Karachi, Pakistan" khi vượt qua eo biển Hormuz vào ngày 27/6, theo dữ liệu từ LSEG.
Một trường hợp khác là siêu tàu chở dầu treo cờ Trung Quốc Yuan Yang Hu phát tín hiệu "Tàu Trung Quốc" trong lúc đi qua eo biển Hormuz chở dầu từ Saudi Arabia về Trung Quốc. Khi vượt qua eo biển Hormuz, tàu đổi tín hiệu sang "Tàu Trung Quốc tới cảng Ninh Ba – Châu Sơn".
Trong khi đó, tàu container treo cờ Singapore Kota Cabar phát tín hiệu "tàu không có liên quan với Israel" khi đi qua Biển Đỏ.
Windward nhận định, trước ngày 12/6, các tín hiệu lạ chỉ xuất hiện ở Biển Đỏ, nơi thường xuyên xảy ra các vụ tấn công do phiến quân Houthi thực hiện kể từ khi xung đột Israel–Gaza bùng phát. "Tôi chưa từng thấy điều này ở vùng Vịnh Persia trước đây", ông Daniel nhấn mạnh.
Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn sau 12 ngày chiến sự nhưng Trung tâm Thông tin Hàng hải Chung (JMIC) cảnh báo mối đe dọa đối với an toàn hàng hải trong khu vực vẫn ở mức cao.
Theo JMIC, lưu lượng tàu thương mại qua eo biển Hormuz tăng 30% trong ngày 24/6, ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Được biết, tuyến hàng hải chiến lược này có khoảng 1/5 lượng dầu và nhiên liệu tiêu thụ toàn cầu đi qua.
Thông thường, các tàu chỉ phát tín hiệu điểm đến hoặc ghi "đợi lệnh". Trong một số trường hợp, tàu sẽ phát đi cảnh báo như "có vũ trang trên tàu" để ngăn chặn cướp biển tấn công.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận