Các nghị quyết được thông qua chiều 10/12 tại kỳ họp thứ 9, HĐND dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2025).

Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên Phạm Quang Anh phát biểu tại cuộc họp.
Trong đó, nghị quyết về hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt quy định nhiều chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phương tiện sử dụng năng lượng xanh và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất tối đa 6%/năm trong 7 năm; trẻ em dưới 6 tuổi và người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng được miễn 100% giá vé; học sinh, sinh viên, người cao tuổi và người có công được giảm 50% giá vé tháng. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 20,44 tỷ đồng/năm.
Đối với Đề án “Kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông giai đoạn 2026 - 2030”, tỉnh đặt mục tiêu giảm tối thiểu 5%/năm số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông.
Các giải pháp bao gồm hoàn thiện cơ chế chính sách; đẩy mạnh tuyên truyền; cải tạo hạ tầng và xử lý điểm đen giao thông; phát triển vận tải công cộng; siết quản lý tải trọng, đăng kiểm, đào tạo lái xe; ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong điều hành giao thông; tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm. Tổng kinh phí giai đoạn 2026 - 2030 là 697,6 tỷ đồng.
Nghị quyết về đầu tư nâng cấp giao thông cho 34 xã vùng khó khăn giai đoạn 2026 - 2030 cũng được thông qua với các hạng mục gồm xây dựng, nâng cấp 111,3km đường xã cấp V miền núi; mở rộng 383,7km đường hiện hữu; xây mới và cải tạo 177,9km đường trục thôn - liên thôn; cứng hóa 313,5km còn lại.
Tổng kinh phí thực hiện hơn 1.916 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh chiếm 1.803,79 tỷ đồng.

Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày 9, 10 và 11/12 thông qua 24 nghị quyết quan trọng, mang tính chiến lược với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên..
Việc thông qua các nghị quyết trên được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, bảo đảm an toàn giao thông và cải thiện điều kiện đi lại cho nhân dân, đặc biệt tại khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Đây là bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu chuyển đổi xanh và xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, bền vững của tỉnh Thái Nguyên.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận