Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Thanh Hóa: Dự án đường giao thông 1.345 tỷ đồng ì ạch vì vướng mặt bằng

Thanh Hóa: Dự án đường giao thông 1.345 tỷ đồng ì ạch vì vướng mặt bằng

11/08/2025, 17:24

Dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn, với tổng mức đầu tư 1.345 tỷ đồng đang phải thi công cầm chừng vì vướng mặt bằng.

Dự án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 4430/QĐ-UBND ngày 13/12/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, một trong những khó khăn lớn nhất ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại một số địa phương còn chậm trễ, tồn đọng nhiều vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm.

Thanh Hóa: Dự án đường giao thông 1.345 tỷ đồng ì ạch vì vướng mặt bằng- Ảnh 1.

Dự án đường giao thông 1.345 tỷ đồng ì ạch vì vướng mặt bằng.

Tại phường Tân Dân, một trong những điểm nóng về GPMB, người dân vẫn đang có nhiều kiến nghị liên quan đến chính sách bồi thường và bố trí tái định cư.

Bà Tr.T.T, trú tại phường Tân Dân, cho biết: "Gia đình tôi đang làm đơn kiến nghị gửi đến các cấp chính quyền với mong muốn được bồi thường toàn bộ căn nhà chính. Đây là nơi sinh sống lâu dài, ổn định của cả gia đình trong nhiều năm qua, có đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan".

Theo bà T, trong quá trình kiểm kê và áp giá bồi thường phục vụ dự án, cơ quan chức năng đề xuất bồi thường ngôi nhà chính của tôi chưa thỏa đáng.

"Chúng tôi mong muốn được xem xét lại một cách công tâm, đúng quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi chính đáng. Gia đình tôi luôn sẵn sàng hợp tác, cung cấp đầy đủ hồ sơ để việc giải quyết diễn ra minh bạch, hợp lý", bà T chia sẻ.

Không chỉ riêng tại phường Tân Dân, tại xã Các Sơn tỉnh Thanh Hóa, nơi có một phần dự án đi qua, một số hộ dân cũng chưa bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đại diện hộ bà N.T.N chia sẻ, gia đình bà chưa thể thống nhất với phương án bồi thường hiện tại do mức hỗ trợ vẫn chưa thỏa đáng so với giá trị thực tế của tài sản bị ảnh hưởng.

Bà N. cho biết thêm, gia đình mong muốn được đối thoại trực tiếp với cơ quan chức năng để làm rõ các nội dung liên quan đến quyền lợi và mức đền bù cụ thể.

Thanh Hóa: Dự án đường giao thông 1.345 tỷ đồng ì ạch vì vướng mặt bằng- Ảnh 2.

Tiến độ dự án là công tác GPMB tại một số địa phương còn chậm trễ, tồn đọng nhiều vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Mai Ngọc Khang, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa cho biết: Dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn là công trình quan trọng, có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối hệ thống hạ tầng giao thông khu vực phía Nam tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh tại khu kinh tế Nghi Sơn. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ, logistics và tăng trưởng kinh tế toàn vùng.

Hiện tại, các nhà thầu thi công đang huy động tối đa máy móc, nhân lực, thiết bị để thi công đồng bộ trên các đoạn đã được bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, theo ông Khang, công tác GPMB vẫn là điểm nghẽn lớn nhất, nếu không được xử lý triệt để trong thời gian tới, nguy cơ dự án bị chậm tiến độ là rất cao.

Cụ thể, trong tổng chiều dài 10,366km, đến nay đã có 8,06km được bàn giao cho nhà thầu thi công. Trong đó, đoạn qua phường Tân Dân đã bàn giao được 2,55km; xã Các Sơn bàn giao 2,81km, xã Tượng Lĩnh bàn giao 2,7km.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 2,3km chưa được giải phóng. Đáng chú ý, riêng tại phường Tân Dân vẫn còn khoảng 1,4km chưa bàn giao, và xã Các Sơn còn khoảng 0,9km, nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong việc bố trí tái định cư và giải quyết quyền lợi về đất ở cho người dân bị ảnh hưởng.

Thanh Hóa: Dự án đường giao thông 1.345 tỷ đồng ì ạch vì vướng mặt bằng- Ảnh 3.

Dự án bị kéo dài sẽ không chỉ ảnh hưởng đến ngân sách và chi phí thi công mà còn làm chậm tiến độ hoàn thiện kết cấu hạ tầng, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Hiện nay, còn vướng đường điện 0,4Kv, 35Kv, đường viễn thông và hạ tầng kỹ thuật nên rất khó khăn trong việc tổ chức thi công, một số vị trí có đường dây điện nằm cắt ngang qua mặt bằng dự án nên gây nguy hiểm cho người và các phương tiện thi công phía dưới.

Ông Khang cho biết thêm, Ban Quản lý đã nhiều lần phối hợp với chính quyền các địa phương, tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, tăng cường tuyên truyền, vận động, đồng thời đề xuất phương án tháo gỡ các điểm nghẽn, đặc biệt liên quan đến nguồn quỹ đất tái định cư. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan và chủ quan, tiến độ GPMB vẫn chưa có chuyển biến rõ rệt.

Ban Quản lý Dự án kiến nghị UBND các địa phương có tuyến đường đi qua cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, tập trung nguồn lực, sớm hoàn tất việc bố trí tái định cư, giải quyết dứt điểm các kiến nghị chính đáng của người dân. Chỉ khi mặt bằng được bàn giao đầy đủ, đồng bộ, các nhà thầu mới có thể tổ chức thi công liên tục, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình như kế hoạch.

Việc dự án bị kéo dài sẽ không chỉ ảnh hưởng đến ngân sách và chi phí thi công mà còn làm chậm tiến độ hoàn thiện kết cấu hạ tầng, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, giảm hiệu quả thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào khu kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.