Thắp sáng Vũng Rô bằng điện mặt trời
Một năm sau khi xảy ra vụ sạt lở hai hầm đường sắt Bãi Gió và Chí Thạnh (tháng 5/2024), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã lắp đặt thành công hệ thống điện mặt trời để thắp sáng hầm Vũng Rô 4, Vũng Rô 3 và Vũng Rô 2 trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Đây là khu vực do Đội Đường sắt Đèo Cả (thuộc Công ty CP Đường sắt Phú Khánh) quản lý.

Hầm đường sắt Vũng Rô 4 được thắp sáng bằng điện mặt trời.
Công trình chiếu sáng các hầm Vũng Rô cũng vừa được ngành Đường sắt gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc cho biết, xuất phát từ vụ sập hầm đường sắt Chí Thạnh, khi đó, không có điện trong hầm khiến việc khắc phục sự cố gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, lãnh đạo Tổng Công ty đã có chủ trương lắp đặt hệ thống điện năng tại các hầm đường sắt Bắc - Nam để phục vụ công tác kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng các hầm, đảm bảo an toàn đường sắt.
"Các hầm Vũng Rô 4,3,2 là những hầm nằm trên địa hình đồi núi, xa dân cư không có điện lưới để kéo vào, vì vậy, lãnh đạo Tổng Công ty đã quyết định cho thi công 3 hệ thống điện mặt trời để thắp sáng cả 3 hầm. Cùng với đó, lắp đặt thêm hệ thống điện tại chốt đường sắt hầm Vũng Rô 4 để phục vụ sinh hoạt cho nhân viên. Kể từ đây, nhân viên tuần đường khi kiểm tra đến cửa hầm chỉ cần bật công tắc điện để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, tuần đường", ông Tuấn nói.

Hầm Vũng Rô 3 được lắp đặt hệ thống điện mặt trời công suất tương đương 6kW.
Hệ thống điện năng lượng mặt trời chiếu sáng trong các hầm Vũng Rô 4, Vũng Rô 3, Vũng Rô 2, trên Đèo Cả thuộc Khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh (địa phận thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) gồm 3 cụm, mỗi cụm có công suất tương đương 6kW.
Tổng mức đầu tư xây dựng công trình hơn 1,1 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn từ tiết kiệm tài chính của Công ty CP Đường sắt Phú Khánh và sự hỗ trợ của Công đoàn Đường sắt Việt Nam để thi công hệ thống năng lượng chiếu sáng trong các hầm, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.
Sau một tháng thi công cả ngày lẫn đêm (từ tháng 4 - tháng 5/2024), với sự góp sức của 20 cán bộ, công nhân Đội Đường sắt Đèo Cả, đến ngày 22/5, công trình điện mặt trời đã được hoàn thành.

Đường hầm được thắp sáng thuận lợi cho việc kiểm tra, sửa chữa, bảo trì đường sắt.
Ông Phạm Nguyễn Chiến, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Phú Khánh cho biết, sau thời gian thi công, đến giờ này, công trình đã được hoàn thành và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội thi đua yêu nước. Tin tưởng rằng, với sự tạo điều kiện của cấp trên, cùng với kinh nghiệm, năng lực chuyên môn và nỗ lực quyết tâm của cán bộ, công nhân lao động, Công ty sẽ đạt nhiều thành công hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATGT đường sắt.
Vì sự an toàn của những chuyến tàu
Tuyến đường sắt Bắc - Nam đưa vào khai thác từ năm 1936. Đến thời điểm này, trải qua nhiều giai đoạn đầu tư, nâng cấp đã xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp, đặc biệt là hệ thống các hầm đường sắt.

Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trao quyết định gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ.
Đoạn đường sắt qua Đèo Cả có 6 hầm đường sắt cũng nằm trong hiện trạng xuống cấp, vỏ hầm là đá tự nhiên và bê tông xuất hiện nhiều vết nứt gây rò rỉ nước. Hệ thống kết cấu tầng trên đường sắt qua hầm bị ảnh hưởng nặng, ray, tà vẹt, phụ kiện liên kết mục, mòn, gỉ sét hư hỏng thường xuyên uy hiếp đến an toàn chạy tàu.
Vì vậy, công tác kiểm tra vật tư, phụ kiện trong hầm đường sắt phải được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm kịp thời phát hiện các hư hỏng để khắc phục đảm bảo an toàn phục vụ vận tải đường sắt.

Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công đoàn Đường sắt Việt Nam trao quà động viên cán bộ, công nhân Công ty CP Đường sắt Phú Khánh.
Theo quy định, trước và sau khi tàu qua hầm, công nhân tuần gác hầm phải đi kiểm tra toàn bộ hầm. Với mật độ gần 20 chuyến tàu mỗi ngày trong điều kiện bình thường và 30 chuyến trong dịp lễ, Tết nên công tác kiểm tra càng nhiều hơn. Do đó, nhu cầu cần có ánh sáng trong hầm phục vụ công tác kiểm tra, thi công, sửa chữa đảm bảo an toàn.

Công đoàn Đường sắt Việt Nam trao tiền hỗ trợ thi công công trình điện mặt trời cho Công ty CP Đường sắt Phú Khánh.
Ông Nguyễn Văn Định, Đội trưởng Đội Đường sắt Đèo Cả chia sẻ, 3 hầm đường sắt Vũng Rô từ trước tới nay chưa có điện chiếu sáng. Chốt kiểm tra tại cửa hầm Vũng Rô 4 cũng không có điện sinh hoạt, anh em trực phải sinh hoạt trong điều kiện không có điện, nóng nực, tối tăm. Công tác tuần đường tại các hầm cũng rất khó khăn khi công nhân phải dùng đèn pin soi từng ngóc ngách, từng mét đường ray, tà vẹt.
"Từ nay, cả 3 hầm Vũng Rô đã được thắp sáng, anh em rất vui mừng. Ai cũng quyết tâm, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn nữa để đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu ra Bắc vào Nam", ông Định xúc động bày tỏ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận